Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thế kỷ XX

(Quanlynhanuoc.vn) – Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2021), Tạp chí Quản lý nhà nước trân trọng giới thiệu cuốn sách: “Đại tướngTổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thế kỷ XX” giúp bạn đọc tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của vị Tướng huyền thoại đã cùng với nhân dân ta lập nên những chiến thắng vang dội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, năm 2002 (Ảnh: tuyengiao.vn)

Đại tướng – Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một trong những học trò xuất sắc, cộng sự thân cận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng liên tục, Đại tướng đã có nhiều công lao đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tên tuổi và sự nghiệp của vị Đại tướng huyền thoại gắn liền với những năm tháng lịch sử hào hùng nhất của dân tộc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy Quân đội nhân dân Việt Nam đánh bại các cuộc tiến công lớn của địch trên chiến trường. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975 đã làm nên tên tuổi của Đại tướng vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ. “Ông không chỉ trở thành huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất thế kỷ XX và là một trong những thiên tài lớn nhất của tất cả các thời đại.

Không chỉ là một vị tướng, một nhà chính trị – quân sự tài năng, Đại tướng còn là một nhà sử học – tác giả của nhiều công trình, bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng, về quân đội, về chiến tranh cách mạng Việt Nam với nhiều bộ Hồi ký có giá trị. Những bộ Hồi ký này đã tái hiện một cách sinh động, có hệ thống những giai đoạn lịch sử đầy cam go, thử thách nhưng vô cùng oanh liệt của dân tộc trong hành trình đấu tranh giải phóng. Bên cạnh đó, những dấu ấn quan trọng về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được thể hiện một cách cụ thể theo dòng lịch sử thời gian.

Trong lòng dân, ông là vị Đại tướng của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra. Đối với các thế hệ khoác áo lính trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, ông bao giờ cũng là vị Tổng tư lệnh tối cao nhất mực, người “Anh Cả” kính mến. Đối với bạn bè năm châu, ông là vị anh hùng hiện thân cho sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

“Một thống soái quân sự cỡ lớn” – Đó là cách đánh giá của Đại tướng Mỹ William Westmoreland, người đã từng là “đối thủ hôm qua” của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Và bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau, các tướng lĩnh và sử gia phương Tây đều có những nhận xét tương tự.

Đại tướng Anh Peter MacDonald thì coi ông là “một trong những Thống soái lớn nhất của tất cả các thời đại”. Tướng Marcel Bigeard, một sĩ quan chỉ huy trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa chỉ nói gọn một câu khi kết thúc cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Pháp RFI nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “Tôi xin ngả mũ chào bái phục Tướng Giáp”. Bernard Fall – một sử gia phương Tây khẳng định trong cuốn Võ Nguyên Giáp – con người và huyền thoại rằng: “Trong một tương lai có thể thấy trước, phương Tây chưa thể đào tạo được một vị tướng nào có thể so sánh kịp với Tướng Giáp”.

Duncan Townson, tác giả cuốn Những vị tướng lừng danh (xuất bản ở London nhân dịp giải phóng miến Nam) thì coi Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng trong vòng 25 thế kỷ qua, từ thời xa xưa với Alexandre Đại đế đến Hannibal rồi đến thời hiện đại với Georgy Konstantinovich Zhukov…

Theo Townson, mỗi vị danh tướng đó đều lập những chiến công “tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh”… Ảnh hưởng và uy tín của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp chẳng những đã từng sâu sắc, mạnh mẽ trong hơn 30 năm kháng chiến, mà vẫn tiếp tục sâu sắc và mạnh mẽ ngay cả vào thời điểm hiện nay, hơn 20 năm sau khi ông lần lượt thôi giữ các trọng trách trong Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Cuốn sách: Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thế kỷ XX được Trung tâm Giới thiệu sách Sài Gòn phối hợp với Nhà xuất bản Tài chính xuất bản và phát hành. Cuốn sách được sưu tầm, tuyển chọn từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau, giúp ích cho bạn đọc muốn tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của vị Tướng huyền thoại đã cùng với nhân dân ta lập nên những chiến thắng vang dội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Tên tuổi nhà quân sự tài ba Võ Nguyên Giáp đã được khắc ghi trong Danh nhân Văn hoá thế giới. Ông là một nhân vật đã đi vào huyền thoại, một trong những con người tiêu biểu nhất cho dân tộc Việt Nam hôm nay và mai sau.

Tuấn Anh