Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cung cấp trên 4.000 đơn vị máu cho TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Trước nhu cầu về máu và chế phẩm từ máu dùng trong điều trị bệnh ngày càng cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân tiếp tục tham gia hiến máu để bệnh nhân được truyền máu kịp thời, trong đó có bệnh nhân Covid-19. Chỉ trong vòng hơn 10 ngày, lượng máu dự trữ đã có sự cải thiện rõ rệt. Viện đã tiếp nhận gần 11.000 đơn vị máu tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Sơn La, Nam Định, Hưng Yên, Lạng Sơn, Yên Bái… Vì vậy, Viện đã có thể cung cấp trở lại cho các tỉnh miền núi phía Bắc và cung cấp đáp ứng 100% dự trù từ các bệnh viện.

Tại Hà Nội hay Sơn La thì người dân đều phấn khởi đi hiến máu để cứu giúp người bệnh

Đặc biệt, khi các địa phương phía Nam đều đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến vẫn phức tạp khiến công tác tiếp nhận máu vô cùng khó khăn, hầu như không thể tổ chức được, nếu có cũng chỉ tiếp nhận được vài chục đơn vị máu một ngày. Viện đã chuyển tổng cộng 4.350 đơn vị máu cho miền Nam, trong số này có 2.000 đơn vị máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy và 2.350 đơn vị máu cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ nhằm cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân ở các tỉnh, thành phố phía Nam.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ máu cho các địa phương phía Nam. Toàn bộ việc vận chuyển máu qua đường hàng không được đơn vị vận chuyển thực hiện đảm bảo chất lượng, an toàn.

Khi dịch bệnh, thiên tai xảy đến bất ngờ hoặc diễn biến trong thời gian ngắn, việc bảo đảm nguồn máu an toàn, kịp thời luôn là thách thức với dịch vụ truyền máu, không chỉ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Có lẽ trong lịch sử, chưa bao giờ sự chi viện, hỗ trợ, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc lại được thực hiện hiệu quả như thời điểm này.

Những đơn vị máu được cán bộ nhân viên của Viện Huyết hoc – Truyền máu Trung ương tiến hành các thao tác để “xuất kho” để cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy ngay trong đêm 29/7, rạng sáng 30/7.
Những đơn vị máu được đóng thùng bảo đảm tiêu chuẩn nhiệt độ để chuyển vào TP. Hồ Chí Minh tối ngày 3/8, sau đó tiếp tục được các đồng nghiệp Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ vận chuyển trong đêm về Cần Thơ.