Hà Nội công bố chi tiết các phân vùng áp dụng giãn cách xã hội từ 6/9

(Quanlynhanuoc.vn) – 10 quận, huyện và một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện là “vùng đỏ” sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9.
Ảnh minh họa

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp của Thành ủy Hà Nội chiều 3/9 do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì.

Sau 3 đợt giãn cách và đặc biệt sau các đợt xét nghiệm diện rộng, có thể thấy dịch tập trung ở các quận nội thành và có sự lây lan mạnh, trong khi các quận, huyện khác đã giảm nguy cơ. Tuy nhiên, nới lỏng giãn cách theo địa giới hành chính trong khu vực mật độ dân cư cao là khó khả thi.

Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, Thành phố quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý – dân cư – sinh hoạt – sản xuất. Cụ thể, Thành phố thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để tăng cường công tác phòng chống dịch. Thời gian thực hiện là từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9/2021.

Phân vùng 1 là “vùng đỏ” gồm 15 đơn vị hành chính

Phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đây hiện là “vùng đỏ” với nhiều đối tượng nguy cơ cao.

Vùng đỏ gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai; bên cạnh đó là một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Phân vùng 1 này tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và “vùng cam”.

Sơ đồ phân vùng của Hà Nội.
Phân vùng 2 gồm 5 quận, huyện thực hiện “3 tại chỗ”

Phân vùng 2 được phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với Phân vùng 1, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Phân vùng 2 đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia thành phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện bảo đảm “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” để các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi.

Về cơ chế vận hành, tại khu vực nguy cơ cao “vùng vàng” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh”, điều chỉnh theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng phân khu trong vùng cho phù hợp với cơ chế vận hành các khu vực đô thị, sản xuất công nghiệp theo mô hình mỗi cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch.

Phân vùng 3 gồm 10 quận, huyện áp dụng Chỉ thị 15

Phân vùng 3 là vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp.

Phân vùng 3 gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Nguồn: baochinhphu.vn