Hội thảo khoa học: “Hoàn thiện thể chế hành chính ở Việt Nam hiện nay”

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 04/10/2021, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Hoàn thiện thể chế hành chính ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở.
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đồng chủ trì Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở. Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có: GS.TS. Phạm Hồng Thái – nguyên Trưởng Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Hoàng Thị Ngân – nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và công vụ, Văn phòng Chính phủ; TS. Trần Nghị – Tổng Biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước; TS. Tạ Ngọc Hải – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước; ThS. Cung Thúy Quỳnh – Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong.

Về phía Học viện có: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện. Lãnh đạo các khoa, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện cùng các giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài Học viện; các nghiên cứu sinh, học viên học tập tại Học viện.

PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò của thể chế nhà nước bên cạnh các thể chế khác của xã hội. Thể chế nhà nước là bộ phận trung tâm trong hệ thống thể chế xã hội, là nơi thể hiện và thực hiện quyền lực nhà nước, vận hành xã hội bằng quyền lực nhà nước, giúp duy trì, ổn định và thúc đẩy xã hội phát triển. Trong đó, thể chế hành chính là bộ phận chủ yếu của thể chế nhà nước, tác động sâu rộng và mạnh mẽ đến xã hội. Hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước là nội dung trọng tâm, chiến lược nhằm xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, hội nhập với các nền hành chính hiện đại trong khu vực và quốc tế.

TS. Lê Thị Hoa, Trưởng Bộ môn Lý luận về Nhà nước và Pháp luật, Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở trình bày tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo đã nhận được 28 bài tham luận và các ý kiến phát biểu trực tiếp cùng các câu hỏi đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thực tiễn trong và ngoài Học viện. Các bài viết, ý kiến thảo luận đã tập trung trình bày những quan điểm, phân tích chuyên sâu các vấn đề liên quan đến thể chế hành chính và các nội dung, lĩnh vực cụ thể nhằm hoàn hiện thể chế hành chính ở Việt Nam hiện nay từ nhiều góc tiếp cận khác nhau.

Tổng kết Hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh trân trọng cảm ơn các ý kiến tham luận từ các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo. Các ý kiến của các nhà khoa học là những định hướng, gợi mở quan trọng nhằm góp phần hoàn thiện thể chế hành chính ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời là nguồn dữ liệu, kiến thức khoa học đáng giá để Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở tổng hợp đề xuất nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Hành chính Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hội thảo cũng là cơ hội để các giảng viên của Khoa được tiếp cận quan điểm của các nhà hoạt động thực tiễn, nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện, từ đó vận dụng vào hoạt động nghiên cứu và giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Tin, ảnh: Tuấn Anh