Sở Y tế Trà Vinh chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong những tháng đầu năm 2021, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam, Sở Y Tế Trà Vinh đã chủ động tham mưu để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của đơn vị, đặc biệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức tốt việc truy vết, giám sát chặt chẽ các đối tượng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng quy định và quy trình chuyên môn.

Sở Y tế Trà Vinh đã triển khai tới các trung tâm y tế, các bệnh viện và các đơn vị trực thuộc tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2553/UBND-KGVX ngày 02/7/2021 về chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Công văn số 2573/ UBND-KGVX ngày 05/7/2021 về tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố có dịch về tỉnh Trà Vinh, cụ thể phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo quy định của Bộ Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang và thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người từ ngoài tỉnh về để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Từ 00 giờ ngày 06/7/2021, đối với tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng về tỉnh Trà Vinh phải được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time – PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 03 ngày trước khi đến Trà Vinh, trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thì phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh, có trả phí xét nghiệm. Sau khi vào địa bàn tỉnh Trà Vinh, tất cả người dân về từ các tỉnh, thành phố có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tiếp theo, ngoài các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở điều trị theo quy định, các trường hợp còn lại đều thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày và lấy mẫu test nhanh kháng nguyên tối thiểu 2 lần trong thời gian cách ly (ngoại trừ những người về tỉnh vì mục địch ngoại giao, công vụ).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn chủ trì hội nghị phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 25/7/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Trà Vinh tỉnh ký quyết định về việc chuyển Trung tâm Y tế huyện Châu Thành thành Bệnh viện dã chiến số 3 thực hiện thu dung, sàng lọc, cách ly, điều trị, các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND huyện Châu Thành xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức triển khai hoạt động Bệnh viện dã chiến số 3 trên cơ sở sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực hiện có của Trung tâm Y tế huỵên Châu Thành và bổ sung để đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh Covid-19.

Ngày 07/8/2021, UBND tỉnh đã quyết định thành lập bệnh viện dã chiến số 7 với quy mô 450 giường bệnh tại cơ sở đào tạo trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh để thực hiện thu dung sàng lọc cách ly điều trị các trường hợp mắc bệnh Covid-19 không có triệu chứng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Trước đó, tỉnh đã thành lập 6 bệnh viện dã chiến đáp ứng yêu cầu cấp thiết cũng như diễn biến của dịch bệnh Covid-19 do chủng mới biến thể Delta, thực hiện thu dung sàng lọc cách ly các trường hợp mắc bệnh covid 19 có biểu hiện triệu chứng. Việc phân loại quản lý người nhiễm Covid-19 là đặc biệt quan trọng trong quá trình phòng, chống dịch bệnh trở nên hiệu quả hơn và giảm tải cho các cơ sở tuyến đầu chống dịch trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh.

Ngày 19/8/2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 3542/ UBND-KGVX thành lập Bệnh viện dã chiến số 8. Bệnh viện dã chiến số 8 được thành lập trên cơ sở khu cách ly y tế tập trung tại Trung đoàn 926 có nhiệm vụ thu dung bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Tính đến ngày 21/9/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.490  trường hợp dương tính với SARS-Cov-2, có 20 trường hợp tử vong, đã điều trị khỏi cho 1.224 trường hợp và hiện dang điều trị cho 246 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 tại các Bệnh viện dã chiến trong tỉnh.

Bác sỹ Kiên Sóc Kha, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị Tăng cường hiệu quả công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 do Bộ y tế triển khai tại điểm cầu Trà Vinh

Xác định các đợt lây nhiễm này có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, diễn biến khó lường hơn so với các đợt trước, hậu quả nặng nề hơn, cách xử lý khó khăn hơn, tác động xấu hơn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở Y Tế Trà Vinh sẽ tiếp tục tập trung tham mưu chỉ đạo và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo sự chỉ đạo của cấp trên, tránh chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục rà soát người về, đến từ nước ngoài và vùng dịch để có biện pháp quản lý kịp thời, đặc biệt quản lý chặt chẽ người bệnh dương tính với SARS-Cov-2 sau khi điều trị khỏi trở về địa phương, chủ động khai báo, giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng, phân luồng, cách ly, điều trị và chăm sóc kịp thời ngay từ những trường hợp nghi nhiễm SARS-Cov-2, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.