Kỹ năng quản lý và điều hành tổ chức trên môi trường điện tử

(Quanlynhanuoc.vn)  Chiều ngày 27/10, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính đã tổ chức Hội thảo khoa họcKỹ năng quản lý và điều hành tổ chức trên môi trường điện tử”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân – Trưởng Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính.

Tham dự Hội thảo, có: TS. Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước; TS. Tạ Ngọc Hải -Viện phó Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh – Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế, Học viện Bưu chính Viễn thông; PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh -nguyên Phó giám đốc Học viện; GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm – nguyên Trưởng khoa Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị, phân viện thuộc và trực thuộc Học viện; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân – Chủ trì Hội thảo phát biểu đề dẫn.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, hoạt động quản lý, điều hành tổ chức công hiện nay ở Việt Nam đang chịu sự tác động lớn của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và định hướng phát triển chính phủ số. Điều này đòi hỏi các chủ thể quản lý, điều hành tổ chức công trên môi trường điện tử cần có quan điểm, lập trường, nguyên tắc hoạt động cùng những kỹ năng cần thiết để bảo đảm việc quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị hiệu lực, hiệu quả. Từ đó, yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện, thay đổi khung năng lực công chức, bổ sung tiêu chuẩn năng lực sử dụng công nghệ số, từ đó đề xuất giải pháp, kế hoạch, xây dựng các chương trình bồi dưỡng nhằm chuyển đổi, phát triển năng lực cho công chức.

TS. Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tham luận.

TS. Lê Doãn Hợp trong tham luận “Những thách thức đặt ra đối với tổ chức công ở Việt Nam hiện nay – một số kinh nghiệm thực tiễn (thế giới và trong nước)” cho rằng, thời đại bùng nổ thông tin; xã hội mạng; khoa học – công nghệ và môi trường điện tử đang giúp cho các nền kinh tế thế giới thay đổi quá nhanh, mở ra cơ hội bứt phá cho các quốc gia, do đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao năng lực nhận thức; thay đổi căn bản quá trình dạy và học; tăng cường chất lượng đào tạo, chủ động hội nhập quốc tế.

Ông Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nướctrình bày tham luận.

Tiếp cận từ hoạt động ngành Lưu trữ, ông Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh sự bùng nổ của khoa học – công nghệ đã tạo ra cơ hội thay đổi lớn cho ngành Lưu trữ, các tài liệu lưu trữ từ định dạng giấy truyền thống sẽ chuyển sang dữ liệu điện tử. Sự thay đổi này không chỉ là thay đổi về mặt công nghệ mà còn là thay đổi tư duy về ngành Lưu trữ, tác động trực tiếp đến các nguyên tắc cốt lõi của ngành Lưu trữ cũng như hoạt động quản lý nhà nước về lưu trữ trong thời đại số.

TS. Tạ Ngọc Hải – Viện phó Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụtrình bày tham luận.

TS. Tạ Ngọc Hải cho rằng, để có kỹ năng quản lý và điều hành tổ chức trên môi trường mạng cần có kỹ năng tư duy và thói quen làm việc trên môi trường điện tử; kỹ năng ra quyết định trên môi trường điện tử; kỹ năng kiểm soát tiến độ công việc trên môi trường mạng và vấn đề an ninh mạng.

Tiếp cận từ việc thu thập và xử lý thông tin, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh cho rằng, internet là kho dữ liệu khổng lồ (Big Data) và việc tìm kiếm đúng dữ liệu cần thiết không phải là chuyện dễ dàng, do vậy, cần tìm kiếm thông tin ở nhiều nguồn khác nhau để so sánh, tổng hợp dữ liệu liên quan với nhau để có được kết quả như mong muốn. Quy trình đó gồm các bước: lựa chọn công cụ tìm kiếm; xác định từ khoá chủ chốt; xem xét kết quả mà chức năng tìm kiếm đưa ra; so sánh, phán đoán, suy luận và kiểm chứng.

GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm – nguyên Trưởng khoa Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính tham luận.

Các đại biểu đã dành thời gian để trao đổi những nội dung liên quan đến chủ đề Hội thảo, gồm: GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm góp ý về nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng chuyển đổi số; PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh góp ý về vai trò của dữ liệu, các công cụ hỗ trợ quản lý, điều hành; ông Lê Thanh Tùng góp ý về kinh nghiệm quản lý, điều hành ứng dụng công nghệ thông tin và kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Nội vụ…

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tổng kết Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến phát biểu chân thành, tâm huyết của các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo. Các ý kiến phát biểu có ý nghĩa quan trọng, giá trị về mặt lý luận cũng như thực tiễn trong quản lý, điều hành tổ chức trên môi trường điện tử, góp phần đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, các tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia sẽ giúp ích quan trọng, làm cơ sở cho việc cập nhật thông tin mới về lĩnh vực quản lý, điều hành tổ chức trên môi trường điện tử cho các giảng viên trong quá trình giảng dạy các lớp bồi dưỡng.

Tin, ảnh: Lê Huyền, Xuân Phú