Cải cách hành chính ở Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong những năm qua, BHXH tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm đến việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại từng đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác CCHC để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Do vậy, trong 9 tháng đầu năm 2021, công tác CCHC đã đạt được một số kết quả sau:

Một là, về kiểm soát TTHC

– Rà soát, đề nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC): BHXH tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam và BHXH Đồng Tháp để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất BHXH Việt Nam kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT.

Thực hiện tiếp nhận, giải quyết đúng quy trình, thủ tục và trả kết quả theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi và sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức, đơn vị đến liên hệ. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để khám chữa bệnh BHYT theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, nhằm giảm số giờ giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi và giảm đi lại cho tổ chức, cá nhân; không để phát sinh thêm thủ tục hành chính khác ngoài quy định. Các đơn vị, doanh nghiệp đều đăng ký giao dịch điện tử trong tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 100%.

– Về kiểm soát TTHC: Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các TTHC của ngành và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định, quy chế của BHXH Đồng Tháp, từ đó kịp thời đề nghị BHXH Việt Nam điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 400/KH-BHXH ngày 12/02/2020 của BHXH Việt Nam về triển khai thực hiện Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành Bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

Hai là, về thực hiện cơ chế một cửa. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa được triển khai thực hiện đưa TTHC ra tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh là 09 TTHC, tại 11/11 huyện là toàn bộ TTHC. Các TTHC thuộc thẩm quyền được công khai trên trang thông tin điện tử BHXH Tỉnh, niêm yết tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC BHXH Tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh/huyện theo quy định.

Đầu mối tiếp nhận tại cơ quan BHXH tỉnh là Văn phòng, tại BHXH cấp huyện là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp, các huyện, thành phố. BHXH tỉnh đang tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận một cửa thực hiện việc liên thông với các đơn vị BHXH cấp huyện trực thuộc, thực hiện một cửa liên thông hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục, công khai hóa các TTHC, quy trình giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, cá nhân giao dịch điện tử với cơ quan BHXH nhanh chóng, thuận tiện. Duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, phản ánh từ các tổ chức, công dân về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Hiện nay, số lượng TTHC trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm từ 27 thủ tục xuống còn 25 thủ tục và BHXH Việt Nam đã cung cấp 25/25 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận trực tuyến mức độ 4.

Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã, Bảo hiểm xã hội Tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 01/12/2019.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và trả kết quả giải quyết chế độ qua hệ thống bưu điện, giảm đi lại cho đơn vị, doanh nghiệp; triển khai áp dụng chương trình văn phòng điện tử (eOffice), tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện.

Ba là, về công tác cán bộ. BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho đội ngũ công chức, viên chức, lao động hợp đồng. Trong quý 3/2021, cử 4 viên chức tham gia học lớp bồi dưỡng và cập nhật kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3.

Bộ máy tổ chức từ tỉnh đến huyện được BHXH tỉnh sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao ý thức về hành chính phục vụ, nêu cao tinh thần “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” trong quá trình thực thi nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch luân chuyển viên chức quản lý và chuyển đổi vị trí công tác đối với viên chức.

Bốn là, về cải cách tài chính công. Thực hiện chi trả các chế độ BHXH hằng tháng qua bưu điện 143/143 xã, phường, thị trấn; đồng thời đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản thẻ ATM, bảo đảm việc chi trả chế độ các BHXH đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Thực hiện công khai dự toán, phân bổ dự toán chi BHXH từ nguồn ngân sách địa phương năm 2021; đổi mới cơ chế phân bổ dự toán gắn liền với kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị; định mức phân bổ đơn giản, rõ ràng, khoa học theo hướng tăng quyền tự chủ của đơn vị trong sử dụng kinh phí.

Năm là, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử.

Tổ chức tiếp nhận qua hình thức giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, qua bưu điện, đảm bảo giải quyết, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người lao động hưởng chế độ từ quỹ BHTN theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến, giao dịch điện tử.

Thường xuyên cập nhật các phiên bản mới của các phần mềm nghiệp vụ, xử lý khắc phục sự cố quá trình sử dụng các phần mềm; thiết lập hệ thống nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng, dữ liệu thông suốt cho các phần mềm nghiệp vụ của ngành. Triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt ứng dụng BHXH số – VssID cho người tham gia, giúp người dân nắm được thông tin hưởng chế độ BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH còn tạo thêm kênh truyền thông Zalo Official Account (OA) để cung cấp, trao đổi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân đạt hiệu quả.