Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 14/12, tại phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là hội nghị toàn quốc đầu tiên do Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức để bàn về công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và của cả hệ thống chính trị. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh.

Dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến trên toàn quốc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội của Trung ương và địa phương, các Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài; các đồng chí nguyên lãnh đạo: Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Liên hiệp các Hội hữu nghị Việt Nam.

Tại điểm cầu Học viện Hành chính Quốc gia, tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc; Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện; cấp ủy các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Học viện; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội nghị đối ngoại toàn quốc diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang phấn đấu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII một cách rất đồng bộ, toàn diện, trên tất cả lĩnh vực đối nội và đối ngoại. Tổng Bí thư cho biết Hội nghị ngày hôm nay là để cùng nhìn lại quá triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và bàn những giải pháp mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại.

Chương trình Hội nghị diễn ra phiên thảo luận của Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN.

Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trình bày Báo cáo tình hình, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong Báo cáo, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chỉ ra những kết quả và hạn chế của công tác đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực 5 năm qua diễn biến rất phức tạp, khó lường. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong 5 -10 năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh chóng, với nhiều biến động to lớn, khó dự báo, tác động nhiều mặt đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước ta. Các thách thức có thể gay gắt hơn, song Việt Nam cũng đứng trước nhiều cơ hội mới. Trong hoàn cảnh đó, sự lãnh đạo của Đảng cùng với thế và lực của đất nước sau 35 năm đổi mới là nhân tố quyết định để thực hiện thành công các mục tiêu đối ngoại.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với thế và lực của đất nước không ngừng được củng cố qua 35 năm đổi mới, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, chắc chắn trong thời gian tới, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của chúng ta sẽ đạt những thành tựu to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, góp phần đưa đất nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030, trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI.

Điểm cầu trực tuyến Hội nghị tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Đại hội XIII đã chỉ rõ, cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, bao gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, các cấp, các ngành, các địa phương.

Tin, ảnh: Tuấn Anh – Xuân Phú