Quản lý nhà nước trong việc định giá tiền sử dụng đất dự án ở TP. Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Việc định giá thu tiền sử dụng đất của mỗi dự án đúng thời điểm không chỉ giúp chủ đầu tư chủ động tài chính, hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án… mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở pháp lý để cấp phép; quản lý hoạt động xây dựng, quản lý dự án bất động sản, quy hoạch đô thị, bảo đảm thị trường bất động sản hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn.
Lối vào dự án Lakeview City.

Hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh còn nhiều dự án đang bị ách tắc tiền sử dụng đất cần được tháo gỡ để giúp doanh nghiệp khơi thông tiến độ thực hiện dự án. Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã chỉ ra nguyên nhân lớn dẫn đến việc các dự án hiện nay chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước nằm ở chỗ việc định giá tiền sử dụng đất đến nay vẫn chưa được thống nhất giữa các cơ quan, ban, ngành của thành phố.

Đơn cử như mới đây Cục thuế TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 (viết tắt là Công ty Thế kỷ 21) là công ty thành viên của Tập đoàn Novaland yêu cầu nộp tiền thuê đất và tiền sử dụng đất của dự án Lakeview City (phường An Phú, TP. Thủ Đức) với số tiền hơn 5.100 tỷ đồng.

Dự án Lakeview City do Tập đoàn Novaland triển khai từ 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với cơ quan nhà nước.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 29/12/2020 UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4777/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất 30,106 ha thuộc dự án khu dân cư và du lịch-văn hóa-giải trí Nam Rạch Chiếc (dự án Lakeview City), phường An Phú, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) để Công ty Thế kỷ 21 thực hiện nghĩa vụ tài chính. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngày 08/01/2021 Cục Thuế thành phố có thông báo nộp tiền thuê đất số 268/TB-CTTPHCM và thông báo nộp tiền sử dụng đất số 269/TB-CTTPHCM gửi Công ty Thế kỷ 21 với số tiền phải nộp là hơn 5.100 tỷ đồng (trong đó tiền thuê đất là hơn 511,9 tỷ đồng, tiền sử dụng đất là hơn 4.664 tỷ đồng).

Tuy nhiên, sau khi nhận được các văn bản của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Công ty Thế kỷ 21 đã không đồng ý với nội dung thông báo của Cục Thuế với lý do, Công ty Thế Kỷ 21 đang trong thời gian thực hiện khiếu nại Quyết định số 4777/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất 30,106 ha của Công ty. Do đó, Công ty đề nghị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh xem xét tạm dừng việc thực hiện nộp tiền thuế đất, tiền sử dụng đất và không tính tiền chậm nộp thuế đối với 2 thông báo số 268 và 269 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, việc thu tiền sử dụng đất được căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và thu tiền thuê đất, thuê mặt nước được căn cứ tại điểm a, khoản 1, Điều 22 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Ngày 30/6/2021, Chi Cục Thuế quận 2 đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty Thế kỷ 21 số tiền hơn 2.500 tỷ đồng lý do: Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Chi Cục Thuế quận 2, yêu cầu Ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trích tiền từ tài khoản của Công ty Thế kỷ 21 nộp vào kho bạc nhà nước TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Tính đến nay, Công ty mới chỉ nộp tạm ứng 80 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho cơ quan nhà nước nhưng dự án Lakeview City đã được Tập đoàn Novaland triển khai mở bán cho khách hàng từ năm 2017.

Đối với việc giải quyết đơn khiếu nại, qua xác minh, căn cứ hồ sơ, đối chiếu các văn bản, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 22/QĐ-CT-KN ngày 08/8/2021, kết luận toàn bộ nội dung trong đơn khiếu nại của Công ty Thế Kỷ 21 là sai toàn bộ, không công nhận nội dung khiếu nại và yêu cầu Công ty Thế Kỷ 21 chấp hành 2 Thông báo nộp thuế số 268 và 269 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Từ vụ việc trên có thể thấy, việc định giá đất ở thời điểm nào, căn cứ theo văn bản pháp luật để tính tiền sử dụng đất dự án đối với doanh nghiệp mà không gây thất thu ngân sách nhà nước cũng như đạt được sự đồng thuận của các bên liên quan, tránh việc phải khiếu nại các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước như là hình thức để viện cớ trì hoãn việc nộp thuế sử dụng đất của các chủ dự án bất động sản đang là vấn đề nan giải của công tác quản lý nhà nước ở các địa phương.

Việc định giá, tính tiền sử dụng đất của cơ quan nhà nước đối với mỗi dự án nếu không có giải pháp triệt để, đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc sẽ để lại nhiều hệ luỵ sau này cho cả doanh nghiệp, người dân và công tác quản lý nhà nước đối với dự án bất động sản trên địa bàn các địa phương.

Song Phương