Cần sớm hoàn thiện việc cấp sổ đỏ cho cư dân dự án Lakeview City, TP. Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Gần 6 năm qua, khách hàng mua nhà, đất ở của dự án Lakeview City của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan, ban ngành TP. Hồ Chí Minh để yêu cầu được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu cho căn nhà mà họ đã bỏ tiền ra mua, nhưng đến nay nguyện vọng chính đáng ấy vẫn chưa được giải quyết. Đơn vị chịu trách nhiệm chính đối với cư dân dự án Lakeview City là Công ty Thế kỷ 21 và đơn vị bao tiêu sản phẩm dự án Tập đoàn Novaland.
Đơn vị chịu trách nhiệm chính đối với cư dân dự án Lakeview City là Công ty Thế kỷ 21 và đơn vị bao tiêu sản phẩm dự án Tập đoàn Novaland.

Cư dân Lakeview City tiếp tục cầu cứu chính quyền

Sự việc được đẩy lên cao khi ngày 29/12/2020, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4777/QĐ-UBND phê duyệt phương án giá đất đối với khu đất 30,106ha thuộc dự án khu dân cư và du lịch – văn hoá – giải trí (thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc), phường An Phú, Quận 2. Đến lúc này cư dân Lakeview City mới rõ nguyên nhân là do chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai với cơ quan nhà nước và đây là lý do dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho cư dân.

Bất ngờ trước thông tin, số tiền nợ thuế rất lớn của Công ty Thế kỷ 21 được công bố, cư dân dự án Lakeview City đã yêu cầu một cuộc đối thoại 3 bên giữa Công ty Thế kỷ 21, Tập đoàn Novaland và cư dân để làm rõ nguyên nhân chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của chủ đầu tư đã dẫn tới việc cư dân không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nhiều năm nay.

Thông tin cung cấp từ cư dân dự án này cho biết, khi mua nhà dự án Lakeview City người dân đã đặt cọc, thanh toán theo hợp đồng mua bán và đã được chủ đầu tư xuất hóa đơn tài chính theo quy định của cơ quan thuế. Khi tiến hành mua bán, dự án có đủ hồ sơ pháp lý để mở bán, đồng thời cư dân của dự án đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với chủ đầu tư và nộp đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu để xin cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao nhà đến nay, người dân vẫn chưa nhận được Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ngôi nhà của mình.

Cư dân dự án Lakeview City, TP. Hồ Chí Minh đang rất bức xúc.

Hiện nay, người dân rất bức xúc, bởi nhiều người đã thanh toán 95-99% giá trị bất động sản trong dự án Lakeview City cho chủ đầu tư và dự án này đã kéo dài gần 6 năm. Riêng trong năm 2021, cư dân Lakeview City đã 4 lần gửi đơn thư đến các sở ban ngành của TP. Hồ Chí Minh và Công ty Thế kỷ 21 nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Ngược lại, đại diện chủ đầu tư và tập đoàn Novaland luôn cố tình che dấu thông tin liên quan đến dự án.

Chủ đầu tư xin tính giá tiền sử dụng đất từ thời điểm năm 2016

Vừa qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 268 và 269 ngày 08/01/2021 yêu cầu nộp tiền thuê đất và tiền sử dụng đất gửi Công ty Thế kỷ 21 với số tiền cần phải nộp là hơn 5.100 tỷ đồng (tiền sử dụng đất hơn 4.664 tỷ đồng, tiền thuê đất là hơn 511,9 tỷ đồng). Căn cứ để tính toán số tiền của 2 thông báo trên dựa vào phương án tính giá tiền sử dụng đất mà UBND thành phố ban hành. Tuy nhiên, sau đó Công ty Thế kỷ 21 đã có khiếu nại đối với Quyết định số 4777 của UBND thành phố về việc tính giá tiền sử dụng đất dự án khu dân cư và du lịch – văn hoá – giải trí (thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc), phường An Phú, quận 2, đồng thời, khiếu nại Thông báo số 268 và 269 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã bác bỏ các khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21 theo Quyết định số 22/QĐ-CT-KN ngày 06/8/2021 và kết luận: Nội dung khiếu nại là sai toàn bộ và không công nhận nội dung khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21; yêu cầu công ty thực hiện Thông báo số 268 và 269 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh theo quy định.

Ngày 30/6/2021, Chi Cục thuế quận 2 đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi thuế đối với Công ty Thế kỷ 21 số tiền hơn 2.500 tỷ đồng lý do: Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế, tiền phạt và việc chậm nộp thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Công ty Thế kỷ 21 là chủ đầu tư dự án Bình Khánh (30,2ha) là đất do Nhà nước quản lý, nhưng sau đó chủ đầu tư được UBND TP. Hồ Chí Minh hoán đổi sang dự án 30,106 ha (dự án Nam Rạch Chiếc). Từ năm 2017, cả 2 dự án trên hiện đang thuộc quyền sở hữu của Công ty Thế kỷ 21 và là công ty con của Tập đoàn Novaland.

Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong dự án cần sớm được giải quyết.

Việc người dân mua nhà, đất ở được cấp phép (đã phê duyệt) của dự án Lakeview City, khi họ đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng cam kết và các thủ tục mua bán, có yêu cầu được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là quyền lợi hợp pháp, chính đáng cần sớm được giải quyết. Đề nghị các cơ quan chức năng và nhà đầu tư sớm giải quyết dứt điểm cho người dân theo luật định.

PV