Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 63 năm xây dựng và phát triển

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 26/5, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức gặp mặt ôn lại truyền thống 63 năm ngày thành lập (29/5/1959 – 29/5/2022) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chủ trì hội nghị, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện. Tham dự hội nghị có, PGS. TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện; trưởng, phó các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thuộc Học viện; các phân viện dự hội nghị trực tuyến.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 63 năm xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Đăng Quế đã trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 63 năm xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia. Ngày 29/5/1959, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phan Kế Toại đã ký Nghị định số 214-NV thành lập Trường Hành chính đặt trụ sở ở thôn Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trường Hành chính trực thuộc Bộ Nội vụ, có nhiệm vụ huấn luyện cán bộ chính quyền cấp huyện. Từ một cơ sở đào tạo với quy mô nhỏ bé năm 1959, Học viện Hành chính Quốc gia ngày nay là một hệ thống hiện diện ở những địa bàn trọng yếu của đất nước. Quy mô nhân lực của Học viện được nâng lên cả về số lượng và chất lượng.

Trong 63 năm qua, Học viện Hành chính Quốc gia đã trải qua một hành trình dài với những bước thay đổi to lớn. Trong chặng đường ấy, gắn với yêu cầu cụ thể của từng giai đoạn, Học viện có nhiều tên gọi, thuộc nhiều cơ quan quản lý, trong đó có 25 năm trực thuộc Chính phủ. Tên gọi hay cơ quan trực thuộc từng lúc khác nhau, nhưng từ nội dung hoạt động và những thành tựu mà tập thể Học viện thuộc nhiều thế hệ khác nhau đã nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cho hệ thống cơ quan hành pháp, cho nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn chính sách của đất nước, thể hiện vị trí xuyên suốt và nhất quán: là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt hướng tới ngang tầm khu vực và thế giới.

PGS. TS Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện phát biểu tại Hội nghị

Trong 63 năm qua, Học viện đã thực hiện các khóa bồi dưỡng cho hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, đã mở hàng nghìn lớp bồi dưỡng chuyên đề, bồi dưỡng kỹ năng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trung thành với Đảng, Nhà nước, có trình độ chuyên môn, có kỹ năng tác nghiệp, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển của đất nước. Bên cạnh hoạt động bồi dưỡng theo ngạch, bồi dưỡng theo chức danh, theo vị trí việc làm đã được triển khai mạnh mẽ, hướng tới nhu cầu bồi dưỡng của người học và đáp ứng đòi hỏi của vị trí việc làm. Nhiều thế hệ học viên của Học viện đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

PGS. TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở phát biểu tại Hội nghị.

Nhìn lại chặng đường 63 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đạt dược nhiều thành tựu to lớn, góp phần vào thắng lợi của cách mạng, góp phần đào tạo nên một đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng các yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính nhà nước, hướng tới một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, một chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế phát biểu tại Hội nghị.

Phó Giám đốc điều hành Học viện cũng cho biết, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia đang mở ra cơ hội để Học viện tiếp tục phát triển những cũng đặt ra những thay đổi mang tính bước ngoặt về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, năng lực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Cùng với điều này, những thách thức của thời đại ngày nay, những yêu cầu ngày càng cao về năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, những vấn đề phát triển, động lực của phát triển đòi hỏi Học viện cần phải đổi mới, nâng tầm, cần có khả năng kiến tạo, sáng tạo tri thức để mỗi bài giảng là tri thức của thời đại, sinh động và tươi mới, sâu sắc và toàn diện, mỗi sự tư vấn về chính sách là kết quả của sự chắt lọc, tổng kết thực tiễn, thử nghiệm lý luận, những gợi mở thực sự xứng tầm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị qua điểm cầu trực tuyến.

Với niềm tự hào về truyền thống, với trách nhiệm trước thế hệ đi trước và thế hệ mai sau, toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Học viện tiếp tục nỗ lực viết tiếp truyền thống của Học viện, để Học viện ngày càng xứng đáng là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Và, trong một tương lai không xa, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực và thế giới để truyền thống vẻ vang và đáng tự hào Học viện Hành chính Quốc gia tiếp tục được tô thắm, được trao truyền, tiếp nối đến các thế hệ viên chức, người lao động của Học viện.

TS. Nguyễn Đăng Quế chúc mừng và tặng hoa các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2021.

Thay mặt tập thể Học viện, Phó Giám đốc điều hành Học viện trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Nội vụ; sự hợp tác, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của các bộ, ban, ngành, địa phương, các học viện, các cơ sở đào tạo nước ngoài, các tổ chức quốc tế đối với Học viện cũng là một trong những động lực đối với sự phát triển của Học viện. Bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các bậc lãnh đạo tiền bối, các thế hệ nhà giáo, công chức, viên chức, người lao động đã gắn bó với sự nghiệp phát triển Học viện, bằng tâm huyết, nghị lực, tận tụy trong giảng dạy và phục vụ đã đóng góp thầm lặng, bền bỉ tạo nên bề dày truyền thống của Học viện, tạo nên tầm vóc, tạo lập nền tảng cho bước phát triển hiện tại và tương lai của Học viện.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tại hội nghị, trong không khí vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Học viện, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến phát biểu ôn lại truyền thống của Học viện, những cảm tưởng cũng như kỷ niệm khi được công tác, học tập và cống hiến tại Học viện.

Cũng tại buổi gặp mặt, TS. Nguyễn Đăng Quế nhiệt liệt chúc mừng và tặng hoa các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2021. Theo đó, năm 2021, Học viện có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: 01 Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua, Bằng khen do có nhiều cống hiến và đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giao hữu bóng đá chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia.

Trước đó, trong không khí thi đua chào mừng ngày truyền thống Học viện, chiều ngày 24/5/2022, Công đoàn Học viện đã phối hợp với Cục Phục vụ ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao tổ chức giao hữu bóng đá giữa hai đội bóng đá của hai đơn vị. Trận giao hữu diễn ra sôi nổi hào hứng và theo tinh thần fair-play, cống hiến nhiều pha bóng đẹp, kết quả trận giao hữu giữa hai đội với tỷ số hòa 4 – 4. Trận đấu kết thúc trong không khí hữu nghị, hiểu biết, chia sẻ, gần gũi và gắn bó. Buổi giao lưu là cơ hội để Công đoàn Học viện và Cục Phục vụ ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao có cơ hội hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Hoàng Hậu, Xuân Phú