Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp Học viện Công vụ Quốc gia Pháp tổ chức khóa bồi dưỡng “Phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ”

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 20/6/2022, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Học viện Công vụ quốc gia Cộng hòa Pháp và Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng quốc tế “Phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu: Học viện Công vụ Quốc gia Cộng hòa Pháp; Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh, Phân viện tại thành phố Huế, Phân viện khu vực Tây Nguyên.
Toàn cảnh lễ Khai giảng.

Tham dự lễ khai giảng, có ông Ê-giê-đus Bê-la, Trưởng phòng Tư pháp, Pháp luật và Quản trị, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông A-lếch-xan-đrơ Tran, phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á và châu Mỹ, Học viện Công vụ Quốc gia Cộng hòa Pháp.

Về phía Bộ Nội vụ, có ông Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện; lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế và lãnh đạo một số khoa, ban của Học viện cùng toàn thể các học viên tham gia khóa học.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai giảng khóa học

Phát biểu khai giảng khóa học, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện nhiệt liệt chào mừng các chuyên gia quốc tế, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ, các đại biểu, các đồng chí học viên tham dự lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ” do Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Công vụ Quốc gia Pháp phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Đăng Quế cho biết, phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ là xu hướng tất yếu trong quản trị nhà nước trên thế giới và ở Việt Nam. Để tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền góp phần hiện đại hóa công vụ, ngày 09/01/2022 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước nhằm đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền, phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương.

Ông Ê-giê-đus Bê-la, Trưởng phòng Tư pháp, Pháp luật và Quản trị, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai giảng.

Trước yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ, trong quá trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, với sự tài trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Học viện Công vụ Quốc gia Pháp tổ chức khóa bồi dưỡng “Phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ”. Khóa bồi dưỡng diễn ra từ ngày 20 đến 24/6/2022, nhằm trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ; kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp nói riêng trong thực hiện phâp cấp, phân quyền và cải thiện mối quan hệ giữa trung ương và địa phương, xây dựng nhà nước vì dân. Từ đó các học viên có thể so sánh, đối chiếu và áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý và tham mưu tại cơ quan đơn vị và địa phương mình.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Ê-giê-đus Bê-la, Trưởng phòng Tư pháp, Pháp luật và Quản trị, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, khóa bồi dưỡng “Phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ” nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp. Chương trình bồi dưỡng phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ do Học viện Công vụ Quốc gia Pháp xây dựng trên cơ sở đề xuất của phía Việt Nam và được các chuyên gia Pháp giảng dạy. Ông bày tỏ lòng cảm ơn, sự hợp tác của Học viện Hành chính quốc gia và sự giảng dạy của các chuyên gia cũng như các học viên tham dự khóa học.

Ông A-lếch-xan-đrơ Tran, Phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ, Học viện Công vụ Quốc gia Cộng hòa Pháp phát biểu tại Lễ khai giảng.

Tại lễ khai giảng, ông A-lếch-xan-đrơ Tran, phụ trách dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á và châu Mỹ, Học viện Công vụ Quốc gia Cộng hòa Pháp bày tỏ sự vui mừng được hợp tác với Học viện trong khóa bồi dưỡng này. Đây là chương trình có nội dung quan trọng, được xây dựng chi tiết về phân cấp phân quyền và hiện đại hóa công vụ được các chuyên gia cao cấp đang giữ vị trí chủ chốt tại các bộ, ngành và các đơn vị hành chính địa phương hiện đang chủ trì, triển khai các chương trình, dự án phân cấp, phân quyền và hiện đại hóa công vụ của Cộng hòa Pháp giảng dạy. Đây cũng là cơ hội để các học viên lĩnh hội cả lý thuyết và thực tiễn từ các chuyên gia nước Pháp. Ông hy vọng, sau khóa học này, các học viên sẽ tiếp thu được nhiều nội dung để vận dụng vào thực tiễn tại các địa phương.

Các đại biểu và học viên tại các điểm cầu trực tuyến.

Sau lễ khai giảng, các học viên được nghe ông Nicolas Tenzer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá về hành động chính trị giảng chuyên đề Phân cấp, phân quyền tại Pháp, gồm các nội dung: Những thách thức lớn trong quy hoạch lãnh thổ của Pháp; chính sách phân cấp, phân quyền của Pháp; tổ chức thể chế địa phương và mối quan hệ giữa địa phương với nhà nước.

Tin, ảnh: Hoàng Hậu