Cần Giuộc tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm với quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Cần Giuộc trở thành thành phố Cảng – đô thị loại 3 vào năm 2025

Cần Giuộc là huyện trọng điểm về phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An, tính đến nay trên địa bàn huyện đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, quyết định chủ trương đầu tư 96 dự án khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, tái định cư, dân cư-tái định cư, thương mại và dịch vụ, nghĩa trang…với diện tích khoảng 5.839,17 ha và 11 công trình trọng điểm của TW, tỉnh, huyện với tổng diện tích khoảng 634,18 ha. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có chủ trương ghi nhận cho các Công ty tài trợ lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 22 dự án, diện tích 7.967 ha. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy làm việc với địa phương về công tác giải phóng mặt bằng

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An, ngay khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/HU ngày 16/12/2021 thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 7497/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND huyện, nhiều dự án được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường.

Huyện đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp lớn có nhiều dự án đầu tư (mục tiêu công nghiệp, tái định cư, dân cư, đô thị, thương mại dịch vụ, nghĩa trang) và các chủ đầu tư dự án dân cư nhỏ lẻ chậm tiến độ, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đưa dự án đi vào hoạt động, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được tái định cư; tổ chức đoàn đến thăm và làm việc các doanh nghiệp, tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, doanh nghiệp cũng như kiến nghị các sở, ngành tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật; quán triệt quan điểm chỉ đạo UBND huyện, các ngành huyện, cấp xã và chủ đầu tư phân tích đánh giá khả năng vận động và phân loại các trường hợp còn lại của dự án thành các nhóm: (1) nhóm các hộ chỉ có đất trống để ưu tiên tập trung vận động; (2) nhóm có nhà và đất ở, có nhu cầu tái định cư thực tế nhưng không đủ điều kiện theo phương án, để có giải pháp vận động hiệu quả, đặc biệt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã quán triệt quan điểm chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên và người thân của cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương và sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Kết quả đạt được từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU và các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện đề ra, huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng theo tiến độ thi công công trình trọng điểm như: đường ĐT.830 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Long An), đường Tân Tập-Long Hậu (đoạn từ sông Rạch Dừa đến ranh Đường Vành đai 4); đường tỉnh 826E, khu công nghiệp Đông Nam Á Long An ….lũy kế đã giải phóng mặt bằng hơn 2.242 ha đất sạch, từ đó nhà đầu tư đã triển khai nhiều dự án đi vào hoạt động, thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp, giải quyết việc làm cho lao động trong và ngoài huyện .

Đặc biệt, đối với công trình trọng điểm tuyến đường động lực QL50B, huyện đã tiến hành họp dân công bố chủ trương và phạm vi giải phóng mặt bằng, đã tiếp nhận bàn giao cột mốc và phạm vi giải phóng mặt bằng mặt bằng được sự người dân đồng thuận với chủ trương, đồng ý cho kiểm đếm trong thời gian chờ ban hành thu hồi đất. Song song đó, huyện siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo chủ trương của tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/HU ngày 13/4/2022 về công tác giải phóng mặt bằng đường Quốc lộ 50B đoạn qua địa bàn huyện Cần Giuộc và được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 2157/KH-UBND ngày 04/5/2022 của UBND huyện để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; phấn đấu trong năm 2022 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng 4 khu tái định cư, diện tích 40ha; đầu tư cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật; đến năm 2023, hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường; đảm bảo yêu cầu tiến độ bàn giao mặt bằng theo kế hoạch, thực hiện đúng chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ngoài ra, dự án trọng điểm của Tỉnh tạo quỹ đất sạch cặp đường tỉnh 826D để phát triển đô thị, diện tích 75 ha. Huyện cũng đã ban hành thông báo thu hồi đất, đến nay đã kê biên, kiểm đếm đất, tài sản trên đất và đề xuất đơn giá bồi thường về đất.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự hội nghị kiện toàn công tác cán bộ
Những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy có tập trung quyết liệt nhưng vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có của huyện, nhiều dự án chưa triển khai thủ tục thu hồi đất, bồi thường; mặt bằng bàn giao chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị và thu hút đầu tư thứ cấp.

Tình trạng xâm canh, người ngoài địa phương nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đây gây khó khăn cho công tác liên hệ thực hiện thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các địa bàn giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều dự án đan xen với mục tiêu đầu tư khác nhau, trải qua các giai đoạn với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khác nhau.

Định hướng trong thời gian tới

Với quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Cần Giuộc trở thành thành phố Cảng – đô thị loại 3 vào năm 2025, thời gian qua huyện đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ các khâu đột phá về giải phóng mặt bằng, thanh lý đất công, thu ngân sách, đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế đêm, chỉnh trang đô thị, nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp,… Tất cả vì mục tiêu hướng đến phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trong thời gian tới huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025;các chương trình đột phá, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

2. Tập trung triển khai thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/HU, ngày 16/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trên địa bàn tỉnh Long An.

3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhất là tại các khu vực quy hoạch các công trình trọng điểm; quản lý chặt công tác cấp phép xây dựng; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng, đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế về đêm.

5. Thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, phát triển các nguồn thu bền vững. Tập trung giải pháp phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng thành công huyện nông thôn mới và Thành phố Cảng.

6. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ, đảng viên. Để mỗi cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện bản thân, luôn tiên phong, gương mẫu, đổi mới sáng tạo và có khát vọng vươn lên. Đồng thời tiếp tục đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nhất quán quan điểm “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”.

7. Tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong khởi nghiệp, đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện; trong đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.