Tâm thư nhà lãnh đạo

(Quanlynhanuoc.vn) – Các bạn đang cầm trong tay cuốn sách do một nhóm bạn trẻ Việt Nam tham gia chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ mang tên ABG dịch và xuất bản. Ban đầu, đây là cuốn sách dành cho chính họ, nhưng giờ đây, cuốn sách còn dành cho những người cùng trang lứa muốn trưởng thành và trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Hãy trở thành nhà lãnh đạo

Chương trình ABG được triển khai những năm gần đây, mỗi năm một khóa học với gần 20 em tham gia. Các em phải trải qua những hoạt động đa dạng, những bài giảng và nói chuyện về các chủ đề từ kinh tế, xã hội, lịch sử tới những cuộc tìm hiểu, khám phá và rèn luyện sức khỏe, thể lực. Và hôm nay, cuốn sách “Tâm thư nhà lãnh đạo” lại là một thành tựu, một hành động nữa của các em trong hành trình khám phá chính mình, đó cũng là dự án tốt nghiệp khóa học này của các em.

Cuốn sách là cẩm nang dành cho những ai mong muốn trưởng thành, thành công trong cuộc sống và có khát vọng trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai. Tác giả cuốn sách, Henry O. Dormann – người sáng lập kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Lãnh đạo và cũng là người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Trung tâm Nghiên cứu về Tổng thống đã gặp gỡ và trò chuyện với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới và chọn lựa những đoạn viết thể hiện triết lý của họ về thành công.

Cuốn sách là những trải nghiệm đầy mồ hôi, nước mắt kể cả máu xương của những nhà lãnh đạo, các chính trị gia, các doanh nhân, các nhà khoa học, các nhà phát minh trên thế giới. Các bạn trẻ sẽ tìm thấy những lời khuyên đầy giá trị từ các triết lý của họ. Đầy ắp trong cuốn sách là những lời khuyên tuyệt vời: “Ðể trở thành nhà lãnh đạo, bạn cần phải có chính kiến, sẵn sàng thể hiện nó và sử dụng nó để khiến mọi thứ trở nên tốt hơn” – William Harrison, CEO JP Morgan Chase; “Tôi khuyến khích các bạn thiết lập các mục tiêu và phấn đấu để trở nên xuất sắc trong mọi việc bạn đang làm. Tất cả kinh nghiệm, kiến thức, kỷ luật mà bạn có được trong suốt thời trẻ sẽ là những tài sản không thể đong đếm được khi bạn trưởng thành, nó tác động tới đất nước và những người xung quanh bạn” – Gerald Ford, Tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ.

Đọc xong cuốn sách, các bạn sẽ thấy những người thành công và nổi tiếng không xa lạ với chúng ta, điểm xuất phát của họ cũng chỉ như tôi và các bạn, nhưng họ biết con đường đi tới thành công là sự cố gắng không ngừng nghỉ trong công việc và biết điều gì là quan trọng trong cuộc sống, mà chắc chắn đó không phải tiền. Người trẻ Việt Nam hôm nay không chỉ cần biết ngoại ngữ, tích lũy tri thức mà còn phải biết bứt phá, dũng cảm và mạnh mẽ, chính trực và quả cảm, kiên nhẫn và sâu sắc để trở thành những nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai. Đó là kiểu người luôn luôn thiếu trên khắp mọi lĩnh vực, từ những doanh nghiệp đến các tổ chức xã hội. Ở bất cứ nơi đâu và trong bất cứ thời gian nào, có bao nhiêu nhà lãnh đạo giỏi cũng không bao giờ là đủ.

Trong từ điển của những nhà lãnh đạo không có từ “không thể”

Thế hệ trẻ ngày nay nói chung đều khao khát một cuộc sống tốt đẹp và hơn thế nữa là một nghề nghiệp, một cuộc đời sẽ làm được gì cho xã hội, cho đất nước và cho nhân loại. Nhiều người khao khát trở thành người lãnh đạo, người đứng đầu trong một tổ chức mà họ làm việc, hơn thế nữa có thể là một cộng đồng, một khu vực, một quốc gia… Những khát vọng, hoài bão và mong muốn đó là rất chính trị, cần được tôn trọng và khích lệ. Vấn đề là làm thế nào để đạt được những điều cao đẹp đó. Tâm thư nhà lãnh đạo là cuốn sách sẽ giúp bạn tìm thấy những lời khuyên chân tình đầy tâm huyết để giải đáp vấn đề và những trăn trở đó. Bởi tác giả của những tâm huyết này là gần 80 nhà lãnh đạo nổi tiếng, kiệt xuất được chọn công phu từ nhiều lĩnh vực khác nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới, ở các thời kỳ trong một thế kỷ qua, cũng tức là thời đại chúng ta đang sống. Những vấn đề cốt lõi, chủ yếu trong cuốn sách là:

– Bắt đầu, việc đầu tiên là gì? Lý tưởng cuộc sống, mục tiêu cuộc đời, sự nghiệp nên được lựa chọn, xác định thế nào đối với từng người?

– Con đường nào, cách thức nào sẽ dẫn dắt bạn đi tới những mục tiêu đó? Cụ thể hơn, bạn nên và có thể làm gì?

– Những điều được xem là tinh thần, ý chí, phẩm chất, tính cách, phong cách, quan hệ và thái độ ứng xử, cung cách làm việc, phương pháp xử lý, cách thức giải quyết tình huống trong công việc, học tập sinh hoạt của mỗi người nói chung và trong từng hoàn cảnh cụ thể… Những điều trong cuốn sách này sẽ soi rọi con đường đến thành công và truyền cảm hứng cho độc giả.

Cuốn sách tuy nhỏ bé nhưng lại là một kho tàng kiến thức đồ sộ, đầy ắp những lời khuyên, trải nghiệm được tập hợp thành một khối tài sản vô giá để chuyển giao cho thế hệ ngày nay và cả mai sau. Những nhà lãnh đạo mong muốn rằng, thế hệ trẻ sẽ gánh vác trọng trách kiến tạo và gây dựng tương lai tươi sáng của nhân loại. Còn tôi, người viết những dòng này thì mong muốn các bạn sẽ kế thừa xứng đáng và hơn thế, sẽ “đứng trên vai” thế hệ đi trước để bước tới, bằng nhiệt huyết và sức sáng tạo của những người được xem là hậu sinh khả úy!

Xin mượn lời của một nhà lãnh đạo không có trong cuốn sách này – Quốc vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, được khắc dưới chân Tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới tại Dubai: “The word impossible is not in the leaders’ dictionaries. No matter how big the challengers, strong faith, determination and resolve will over come them”“Trong từ điển của những nhà lãnh đạo không có từ không thể. Bất kể thách thức có to lớn đến đâu chăng nữa, thì niềm tin sắt đá, sự quyết tâm và lòng kiên định sẽ vượt qua tất cả”

Thế hệ trẻ ngày nay, những người lãnh đạo trẻ tương lai hãy sống, học tập và hành động theo tinh thần và ý chí đó!

Thúy Vân