Bộ Nội vụ và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp: Thống nhất mục tiêu, kế hoạch hợp tác trong năm 2023

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 23/9/2022, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đến thăm và làm việc với Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp. Ngài Stanislas GUERINI, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp tiếp Đoàn công tác Bộ Nội vụ.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên tiến hành trao đổi về mối quan hệ và những ưu tiên hợp tác trong thời gian tới giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính mà Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp đã ký kết thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas GUERINI nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, coi đây là sự kiện quan trọng giữa hai Bộ. Ngài Stanislas GUERINI cho biết, trong tháng 3/2022, Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính mà Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp đã ký kết thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2025 là dấu mốc quan trọng giữa hai Bộ để trao đổi, chia sẻ và học tập lẫn nhau, tin tưởng vào sự hợp tác giữa hai Bộ sẽ đạt những kết quả tốt đẹp.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Ngài Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp và các đồng sự đối với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Việt Nam, đây là chuyến thăm, làm việc hết sức ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và 10 năm đối tác chiến lược giữa hai nước (2013 – 2023) sẽ diễn ra vào năm 2023; đồng thời là hoạt động nhằm hiện thực hóa Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính mà hai Bộ đã ký kết trong giai đoạn 2022 – 2025, tiếp tục đưa ra các định hướng hợp tác quan trọng, cũng như xác định những hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Chương trình hợp tác giai đoạn 2016 – 2021 đã được thực hiện rất thành công trên lĩnh vực công vụ, công chức, cải cách hành chính và chuyển đổi số. Đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Hội thảo, hội nghị về cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, đem lại hiệu quả rất lớn đối với Bộ Nội vụ Việt Nam.

Hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang tập trung cho 3 đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng, do vậy, Bộ Nội vụ Việt Nam mong muốn trong giai đoạn 2022 – 2025, hoạt động hợp tác giữa hai Bộ tiếp tục tập trung vào các nội dung ưu tiên mà Pháp có nhiều kinh nghiệm, như: cải cách công vụ, công chức và chuyển đổi số để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực công, đây là hoạt động cốt lõi và cần ưu tiên thực hiện; phân cấp, phân quyền, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa phương; chia sẻ những tài liệu, ấn phẩm liên quan đến cải cách công vụ, quản lý công chức của Chính phủ Pháp…

Những ưu tiên hợp tác nêu trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cải cách công vụ, công chức, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Việt Nam. Đồng thời chia sẻ, ngay sau buổi làm việc này, Đoàn công tác Bộ Nội vụ sẽ đến thăm Viện Dịch vụ công Quốc gia Pháp và ngày 26/9/2022 sẽ dự Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ, cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương Việt Nam tại Trường Quản trị Normandie. Điều này thể hiện sự hợp tác lâu dài của Bộ Nội vụ Việt Nam với các đối tác của Cộng hòa Pháp trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas GUERINI bày tỏ sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm của Pháp trong việc đổi mới mô hình đào tạo cán bộ cấp cao, có tính chuyên nghiệp để giải quyết bài toán trong thời đại mới. Ông cho rằng, nền công vụ giúp tạo niềm tin của người dân, do đó công chức được đào tạo bài bản, chú trọng nâng cao chất lượng cũng là để phục vụ người dân và đây là chìa khóa để nâng cao hiệu quả hoạt động của nền công vụ, cũng chính là thực hiện hiệu quả các hoạt động cải cách công vụ, chuyển đổi số, tinh gọn đội ngũ. Với những hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa hai nước, Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp rất sẵn sàng quan tâm để cùng với Bộ Nội vụ Việt Nam thực hiện một cách hiệu quả.

Trong không khí thân thiện, cởi mở, hai bên đã thống nhất tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác và các hoạt động trọng tâm khác mà hai Bộ trưởng đã trao đổi, cũng như tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác cụ thể khách trong năm 2023. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn Bộ trưởng Stanislas GUERINI đã dành sự tiếp đón chu đáo, trọng thị và thân tình, đồng thời mong muốn quan hệ hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn công tác Bộ Nội vụ đã nghe bà Nathalie COLIN – Tổng Cục trưởng Tổng cục Hành chính và Công vụ (DAGFP) trình bày khái quát về nền công vụ Pháp, kinh nghiệm trong thực hiện tinh giản biên chế và định hướng hợp tác với Bộ Nội vụ Việt Nam. Bà Maryvonne Lebrignonen, Giám đốc Viện Dịch vụ công Quốc gia Pháp (INSP) trao đổi với Đoàn về khả năng hợp tác, tổ chức các đoàn bồi dưỡng của Việt Nam sang học tại Viện Dịch vụ công Quốc gia Pháp.

Một số hình ảnh:

Văn Nguyễn
Theo: Tcnn.vn