Tỉnh Thừa Thiên Huế gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 16/12, tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Tham dự sự kiện có lãnh đạo hai tỉnh Salavan và Sekong của nước bạn Lào, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng, đại diện cơ quan, đơn vị liên quan, các tập thể, cá nhân được khen thưởng, lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế là một trong 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với Lào. Với 80,6 km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Salavan và Sekong (từ cột mốc 644 đến 675) chạy dọc theo dãy Trường Sơn từ Bắc vào Nam, có hai cửa khẩu chính Hồng Vân – Cô Tài và A Đớt – Tà Vàng cùng với lối mở Hồng Thái tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Giúp bạn là tự giúp mình”, với tình cảm quốc tế vô tư, trong sáng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã dành những gì tốt nhất có thể để hỗ trợ nước bạn. Thừa Thiên Huế đã huy động hàng ngàn chiến sĩ, cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, dân công… giúp nước bạn Lào trong chiến đấu và phát triển kinh tế – xã hội.

Nhân dịp này, các đại biểu đã ôn lại những thành tựu nổi bật quan 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; đánh giá kết quả hợp tác, trao đổi, giao lưu trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu, giúp nước bạn Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc hiện đang sinh sống trên quê hương Thừa Thiên Huế.

Nhiều tập thể, cá nhân của các địa phương đ được tuyên dương khen thưởng vì đã có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung, Nam Lào – Ảnh: VGP/Nhật Anh.

Những năm gần đây, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung và Nam Lào nói chung, với hai tỉnh Salavan, Sekong nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác được duy trì thường xuyên. Hợp tác về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được lãnh đạo cấp cao Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sekong quan tâm ưu tiên, khẳng định là một trong những lĩnh vực hợp tác hiệu quả.

Từ năm 2002 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành đại học, cao đẳng cho 1.347 lưu học sinh Lào của các tỉnh Attapu, Champasak, Khammuon, Savannakhet, Sekong, Salavan và Vientiane.

Công tác quản lý biên giới, phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc được duy trì thường xuyên. Phong trào kết nghĩa hai bên biên giới được đẩy mạnh. Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được quan tâm… An ninh, quốc phòng trên tuyến biên giới giữa Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sekong được củng cố và giữ vững, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tuyến biên giới Việt Nam – Lào hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện.

Hai bên cũng đã kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng thuận, mối quan hệ thắm thiết này sẽ ngày càng bền chặt và tiếp tục “đơm hoa kết trái” – Ảnh: VGP/Nhật Anh.Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh buổi gặp mặt hôm nay là một sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tình đoàn kết anh em, một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào trong thời gian qua. “Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại, kế thừa truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ đi trước, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng thuận, mối quan hệ thắm thiết này sẽ ngày càng bền chặt và tiếp tục “đơm hoa kết trái” trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ.

Cũng nhân dịp này, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Triển lãm tranh ảnh “Nghĩa tình sâu nặng Việt – Lào” nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những hình ảnh quan hệ ngoại giao của hai nước qua các thời kỳ, trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế; giới thiệu về những thành tựu trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế chuyên sâu… của với các tỉnh có chung đường biên giới của nước bạn Lào.

Nhật Anh
Chinhphu.vn