Tăng cường công tác quân sự quốc phòng địa phương góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác quân sự quốc phòng địa phương là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp xây dựng, củng cố quốc phòng của Đảng, Nhà nước được tiến hành ở các địa phương nhằm tổ chức và động viên các tầng lớp nhân dân tham gia; góp phần xây dựng, tăng cường tiềm lực, sức mạnh và thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta.
Ảnh minh họa (nguồn: qdnd.vn)
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác quân sự quốc phòng địa phương

Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”1. Để phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội ở địa phương, Đảng ta đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt và vận dụng thực hiện nghiêm, sáng tạo và có hiệu quả cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, lực lượng vũ trang (LLVT) làm nòng cốt trong công tác quân sự quốc phòng (QSQP) địa phương.

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, khẳng định: “Giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”2 và “Xây dựng Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”3. Theo đó, cấp ủy địa phương là cơ quan lãnh đạo của đảng bộ địa phương, một bộ phận cấu thành hệ thống lãnh đạo của Đảng, chịu trách nhiệm trước đảng bộ và Nhân dân địa phương lãnh đạo mọi lĩnh vực, mọi mặt công tác và mọi nhiệm vụ ở địa phương theo phạm vi chức năng và nội dung quy định cho từng cấp, trong đó tất yếu phải thực hiện sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp công tác QSQP địa phương.

Cấp ủy địa phương phải lãnh đạo tất cả các nội dung, mọi lực lượng và các khâu, các bước của chu trình lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác QSQP ở địa phương: xây dựng đảng bộ quân sự địa phương trong sạch, vững mạnh có sức chiến đấu cao; lãnh đạo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, coi trọng xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; lãnh đạo kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh và đối ngoại; quốc phòng, an ninh và đối ngoại với kinh tế, từng bước tạo ra hậu cần tại chỗ và hậu phương trực tiếp của chiến tranh; lãnh đạo xây dựng cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương vững mạnh, đủ sức làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương (CQĐP) về công tác QSQP; thường xuyên đánh giá đúng tình hình, dự kiến chính xác các tình huống, có phương án lãnh đạo, xử lý kịp thời, kiên quyết khẩn trương, khôn khéo, nhanh gọn các tình huống, không để lan rộng, không để các thế lực thù địch lấy cớ can thiệp; lãnh đạo xây dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng làm tốt công tác QSQP địa phương.

CQĐP các cấp trực tiếp quản lý chặt chẽ, hiệu quả các nội dung, mọi lực lượng trong quá trình thực hiện công tác QSQP địa phương đúng đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quyền hạn quy định của từng cấp theo pháp luật. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần cụ thể hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về tăng cường củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc thành các quy định, kế hoạch cụ thể phù hợp với thực tiễn từng địa phương và kịp thời xây dựng, ban hành, hướng dẫn thực hiện kế hoạch quản lý nhà nước các mặt công tác QSQP, bảo đảm tính nhất quán và thống nhất. Thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc sơ kết, tổng kết công tác quản lý nhà nước các mặt công tác QSQP ở các cấp, các cơ quan, ban ngành và tổ chức chính trị – xã hội, nhất là ở cơ sở.

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Tăng cường công tác QSQP địa phương đòi hỏi phải phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, sự sáng tạo của Nhân dân trong quá trình tham gia và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh nói chung, công tác QSQP địa phương nói riêng. Đảng ta đã chỉ rõ, để phát huy sức mạnh, trí tuệ của Nhân dân vào quá trình củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân phải đặc biệt coi trọng việc giáo dục nâng cao trình độ chính trị, tính tích cực của Nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Cần phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức kinh tế trong thực hiện công tác QSQP địa phương. Các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức kinh tế và mọi công dân cần nhận thức và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác QSQP địa phương, trong đó, vai trò đặc biệt quan trọng, nòng cốt là các LLVT địa phương. Tăng cường công tác QSQP địa phương đòi hỏi phải tập trung xây dựng LLVT địa phương cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng; trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhân dân, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Những kết quả thực hiện công tác quân sự quốc phòng địa phương

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc quán triệt và vận dụng thực hiện cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, LLVT làm nòng cốt trong công tác QSQP địa phương đã đạt được kết quả khá toàn diện. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về thực hiện nhiệm vụ công tác QSQP địa phương. Cụ thể:

Một là, hằng năm, ban thường vụ cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành các nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ QSQP, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, chặt chẽ từ tỉnh, thành phố đến cơ sở; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; quan tâm xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng chiến đấu của LLVT địa phương, tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện; gắn kết chặt chẽ và hiệu quả giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, công tác đối ngoại với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Hai là, công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho các đối tượng và học sinh, sinh viên được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện đúng chương trình, nội dung đã đề ra; xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ LLVT địa phương được thường xuyên quan tâm thực hiện. LLVT địa phương đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Quân đội về nhiệm vụ quân sự – quốc phòng địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được coi trọng, tỷ lệ cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng được nâng cao. Các LLVT địa phương duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, xây dựng các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra tại địa phương và các hoạt động của LLVT. Tích cực, chủ động tham gia phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 kịp thời, hiệu quả, giúp đỡ Nhân dân ổn định đời sống kinh tế, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân, dân.

Ba là, các LLVT đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, âm mưu “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” quân đội, nhất là trên không gian mạng; âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, lý luận; đấu tranh chống âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tác động đến quốc phòng – an ninh; giữ vững trận địa tư tưởng trong LLVT địa phương; xây dựng các tổ chức chính trị – xã hội vững mạnh. Tổ chức đăng ký, quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đúng quy định; các kế hoạch về huy động, tiếp nhận lực lượng dự bị động viên được xây dựng, bổ sung kịp thời; xây dựng, củng cố, kiện toàn và quản lý các đơn vị dự bị động viên, dân quân tự vệ đủ số lượng; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập và kiểm tra sẵn sàng động viên bảo đảm quân số.

Bốn là, thực hiện công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ có hiệu quả, cụ thể: chất lượng tổng hợp, nhất là chất lượng về chính trị của dân quân tự vệ không ngừng tăng lên; tỷ lệ đảng viên đạt 20,1% (tăng 2,6% so với năm 2008). Cả nước đã thành lập gần 5.500 chi bộ, hơn 500 tổ đảng quân sự ở cấp xã, trong đó gần 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn các quân khu 5, 7, 9 thành lập được chi bộ quân sự4; bảo đảm kịp thời hậu cần, kỹ thuật, tài chính cho xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; thực hiện tốt công tác QLNN và các chế độ, chính sách đối với lực lượng dự bị động viên. Các cơ quan quân sự tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện đúng tổ chức, biên chế theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân số các đơn vị sẵn sàng chiến đấu duy trì ở mức cao.

Năm là, thực hiện khâu đột phá “nâng cao chất lượng huấn luyện” trong LLVT địa phương, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác huấn luyện; chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cho nhiệm vụ huấn luyện, coi trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là cán bộ phân đội và cán bộ quân sự ở cơ sở. Tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng phương châm, quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp, đúng, đủ nội dung, thời gian, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Các tỉnh, thành phố đã đã tổ chức nhiều đợt diễn tập khu vực phòng thủ, từng bước gắn diễn tập khu vực phòng thủ với diễn tập chiến thuật và xử lý những vấn đề an ninh chính trị trong giai đoạn mới, kết quả các đợt diễn tập đều đạt giỏi và xuất sắc. Thông qua các cuộc diễn tập đã nâng cao nhận thức, quan điểm về nhiệm vụ QSQP địa phương, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân tự vệ Quân khu 7. Ảnh: hcmcpv.org.vn.
Một số hạn chế trong thực hiện công tác quân sự quốc phòng địa phương

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc quán triệt và vận dụng thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, LLVT làm nòng cốt trong công tác QSQP địa phương vẫn còn có những hạn chế, bất cập nhất định cả trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự, cán bộ chủ trì và LLVT địa phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của việc quán triệt và vận dụng cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, LLVT làm nòng cốt trong công tác QSQP địa phương. Việc xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác QSQP địa phương của một số cấp ủy tỉnh, thành phố, quận, huyện còn chung chung, chưa thật bám sát đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương.

Thứ hai, việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của một số cấp ủy, chính quyền thành kế hoạch, chương trình hành động trên một số mặt công tác, nhiệm vụ chưa thật khả thi. Một số mặt hoạt động có kết quả chưa phản ánh đúng thực chất, còn mang tính hình thức, bệnh thành tích. Tình trạng lãng phí ở một số địa phương vẫn còn xảy ra…

Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là sự quán triệt và vận dụng thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, LLVT làm nòng cốt trong công tác QSQP địa phương của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng và đội ngũ cán bộ các cấp ở các địa phương còn có mặt hạn chế, yếu kém nhất định.

Biện pháp tăng cường công tác quân sự quốc phòng địa phương

Trong tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhất là toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, chúng ta đang phải đối mặt với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền nước lớn, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân túy; khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng của nền kinh tế thế giới, xung đột Nga – Ucraina và đại dịch Covid-19 có thể còn kéo dài; sự tác động lớn của cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại, tranh giành thị trường, tài nguyên, công nghệ, nhân lực chất lượng cao giữa các nước ngày càng quyết liệt.

Trước những vấn đề này, để đáp ứng được các yêu cầu mới cao hơn đối với công tác QSQP địa phương, nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các địa phương cần tập trung giải quyết tốt một số biện pháp sau:

Một là, không ngừng tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy Đảng địa phương đối với công tác QSQP địa phương.

Đảng ta đã khẳng định: “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh”. Đây là nguyên tắc cơ bản, quy định chức năng lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp tăng cường củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, từ việc xây dựng, hoạch định và tổ chức thực hiện đ­ường lối, chủ trương chiến l­ược về quốc phòng, an ninh đến xây dựng các kế hoạch mang tính chiến lược của quốc gia. Theo đó, các cấp ủy Đảng địa phương phải lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các nội dung, mọi lực lượng và các khâu, các bước điều hành và tổ chức thực hiện công tác QSQP ở địa phương.

Các cấp ủy Đảng địa phương cần cụ thể hóa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng vào thực tiễn địa phương xác định đúng, trúng những chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác QSQP địa phương. Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương thể chế hóa, cụ thể hóa thành các quy định, kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức điều hành, quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác QSQP địa phương… cần thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các tổ chức, lực lượng, đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và biệp pháp khắc phục bảo đảm cho công tác QSQP ở từng địa phương đi đúng hướng, đạt hiệu quả thiết thực góp phần tăng cường củng cố sức mạnh quốc phòng đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Hai là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của CQĐP các cấp đối với công tác QSQP địa phương.

Quản lý nhà nước của CQĐP các cấp có vai trò đặc biệt quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác QSQP địa phương. CQĐP các cấp cần nắm vững những đặc điểm, mục tiêu, yêu cầu, nội dung QLNN đối với công tác QSQP địa phương; phương pháp quản lý theo ngành, địa phương, kết hợp quản lý theo ngành với quản lý theo địa giới hành chính; các biện pháp tăng cường giáo dục quốc phòng và an ninh. Từng bước hoàn thiện bộ máy, cơ chế QLNN ở địa phương, hệ thống chính sách, quy chế, quy định theo pháp luật và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả QLNN đối với công tác QSQP địa phương. CQĐP các cấp cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đối với công tác QSQP địa phương trên cơ sở quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải có sự phân công, phân cấp, xác định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý và triển khai thực hiện của từng cấp, ngành, địa phương; mối quan hệ giữa các cấp, các ngành; cơ chế lãnh đạo, điều hành, chỉ huy trong các tình huống, trong từng nhiệm vụ…

Ba là, xây dựng đảng bộ quân sự địa phương trong sạch, vững mạnh có sức chiến đấu cao đáp ứng yêu cầu lãnh đạo và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện công tác QSQP địa phương.

Cấp ủy Đảng địa phương phải quan tâm lãnh đạo và xây dựng đảng bộ quân sự địa phương trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ. Phải thường xuyên kiện toàn đảng uỷ quân sự địa phương theo đúng quy định bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ là cơ quan lãnh đạo mọi mặt cơ quan quân sự và các đơn vị bộ đội địa phương thuộc quyền thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ do cấp uỷ địa phương và đảng uỷ quân sự cấp trên giao; đồng thời đảng uỷ quân sự địa phương còn là cơ quan tham mưu cho cấp ủy Đảng địa phương nội dung lãnh đạo công tác QSQP địa phương. Cấp ủy Đảng địa phương cần phối hợp chặt chẽ với đảng ủy quân sự cấp trên tập trung xây dựng đảng ủy quân sự địa phương thực sự là một tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, có năng lực và sức chiến đấu cao, thường xuyên nắm vững đường lối quan điểm của Đảng, nắm vững nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của địa phương; nắm vững chủ trương, biện pháp lãnh đạo của cấp trên về nhiệm vụ QSQP trong tình hình mới; nắm vững mọi mặt nhiệm vụ của LLVT địa phương; có kiến thức toàn diện chuyên sâu và luôn luôn chủ động trong công tác; biết căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để lựa chọn các vấn đề tham mưu cho cấp ủy Đảngđịa phương đúng, trúng có hiệu quả, lãnh đạo cơ quan quân sự và các đơn vị bộ đội địa phương thuộc quyền hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Bốn là, lãnh đạo xây dựng cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương vững mạnh, đủ sức làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện công tác QSQP địa phương.

Cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương là lực lượng nòng cốt làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ, các mặt hoạt động chuyên môn của công tác QSQP địa phương. Để giúp cấp ủy, CQĐP quản lý điều hành tốt công tác QSQP địa phương, các cấp ủy phải thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương vững mạnh. Yêu cầu đối với cơ quan quân sự và cán bộ quân sự địa phương là phải thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt của địa phương và các chủ trương, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương để nghiên cứu và đề đạt được với cấp uỷ, chính quyền các biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể của công tác QSQP địa phương phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Cấp ủy Đảng địa phương phải chăm lo xây dựng và bồi dưỡng cho cán bộ quân sự và cơ quan quân sự địa phương có năng lực hướng dẫn kiểm tra các ban ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức kinh tế và đơn vị cơ sở thực hiện công tác QSQP địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quyền hạn. Cần phải có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng cho cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự có trình độ về mọi mặt, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và chức trách được giao, có khả năng chỉ huy đơn vị vũ trang chiến đấu trong khu vực phòng thủ, hoặc hiệp đồng phối hợp chiến đấu với các đơn vị chủ lực tác chiến trên địa bàn.

Cần khắc phục nhận thức coi cán bộ quân sự địa phương chỉ là cán bộ hoạt động phong trào hoặc quá nhấn mạnh về yêu cầu chỉ huy quân sự. Các cấp ủy địa phương cần thường xuyên kiện toàn cơ quan quân sự về tổ chức, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự cấp trên lựa chọn và bố trí cán bộ phù hợp với năng lực từng người, trong đó cần chú trọng các vị trí chủ trì, kết hợp công tác cán bộ với công tác xây dựng tổ chức đảng, kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng rèn luyện đội ngũ cán bộ với công tác xây dựng giáo dục rèn luyện đội ngũ đảng viên. Trong lãnh đạo xây dựng cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương, cấp ủy Đảng địa phương cùng với hệ thống đảng ủy quân sự cần thường xuyên chăm lo xây dựng toàn diện, chú trọng bồi dưỡng cho cơ quan quân sự và cán bộ quân sự có đủ khả năng làm tròn nhiệm vụ là trung tâm hiệp đồng, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra các ban ngành, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức kinh tế và cơ sở trong thực hiện công tác QSQP ở địa phương.

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr.156.
2, 3. Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
4. Đẩy mạnh thực hiện Luật Dân quân tự vệ, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. http://tapchiqptd.vn, ngày 22/2/2018.
PGS.TS. Phạm Đình Nhịn
ThS. Trần Văn Duy
                                                                                               Học viện Chính trị – Bộ Quốc phòng