Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chủ động xây dựng nguồn máu ổn định cho cấp cứu và điều trị

(Quanlynhanuoc.vn) Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động hiến máu tình nguyện trở lại bình thường. Trong hơn 1,4 triệu đơn vị máu của toàn quốc tiếp nhận được, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đạt gần 380.000 đơn vị máu, cao nhất từ trước đến nay, chiếm 26,4% tổng lượng máu của cả nước.
Hội nghị Đảm bảo máu an toàn cho điều trị tại các cơ sở y tế khu vực Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Với tình hình dịch bệnh từng bước được khống chế, Viện đã rất nỗ lực, chủ động để xây dựng được nguồn người hiến máu thường xuyên, nguồn máu cho cấp cứu và điều trị ngày càng ổn định. Năm 2022, Viện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 2.600 điểm hiến máu, tiếp nhận được 379.161 đơn vị máu toàn phần và 32.084 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Nhờ đó, Viện đã điều chế và cung cấp được 687.951 đơn vị máu và các chế phẩm máu tới 181 cơ sở y tế thuộc 29 tỉnh, thành phố”.

Đây là năm có lượng máu tiếp nhận lớn nhất từ trước đến nay; trong đó, 67% là tiếp nhận tại Hà Nội. Đặc biệt, tỷ lệ đơn vị máu thể tích 350ml trở lên đã đạt 80,2%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại, người hiến máu thường xuyên ngày càng được tăng lên từng năm”. Trong năm, Viện đã mở thêm 2 điểm hiến máu cố định, nâng tổng số 5 điểm hiến máu cố định ngoại Viện trên địa bàn Hà Nội. Kết quả tiếp nhận máu tại Viện và các điểm hiến máu cố định đạt trên 126.000 đơn vị, chiếm 33% tổng lượng máu tiếp nhận của Viện.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm máu cho điều trị thời gian qua cũng còn những hạn chế nhất định từ việc ổn định nguồn máu, dự trù máu và các chế phẩm máu của các bệnh viện; chênh lệch nhóm máu; bảo quản và cung cấp máu cho các đơn vị; ứng dụng phần mềm quản lý công tác cấp phát máu… Thời gian tới, để hoạt động cung cấp máu đạt mục tiêu: chất lượng, hiệu quả và bền vững, đặc biệt là công tác cung cấp điều phối máu cho các tuyến bệnh viện, Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương mong muốn các đơn vị sử dụng máu căn cứ vào tình hình sử dụng các năm trước để dự báo, dự trù nhu cầu sử dụng máu theo tháng và thường xuyên cập nhật dự trù tuần sớm. Cần tiếp tục thúc đẩy việc kết nối, chia sẻ thông tin, ứng dụng công nghệ trong dự trù máu; tăng cường tập huấn theo nhu cầu của các đơn vị về bảo quản, sử dụng máu, thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng trong truyền máu.

* Các điểm hiến máu cố định và xét nghiệm ngoại viện (tại Hà Nội)

– Số 26, Lương Ngọc Quyến, Q. Hoàn Kiếm

– Số 132, Quan Nhân, Q. Thanh Xuân

– Số 10, Ngõ 122, Đường Láng, Q. Đống Đa + Số 78, Nguyễn Trường Tộ, Q. Ba Đình

– Điểm hiến máu BV Đa khoa Nông nghiệp (Km13+500, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì)

– Số 78 Nguyễn Trường Tộ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội)