Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội hành trình 2 thập kỷ vươn lên từ ‘kỳ lân’ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại miền Bắc

(Quanlynhanuoc.vn) – Bền bỉ vươn lên trong hơn 20 năm Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội luôn tuân thủ triết lý giáo dục nghề nghiệp: “Thực học – Thực hành – Thực nghiệp” giúp hàng triệu sinh viên vững bước gia nhập thị trường nhân sự. Trong xã hội liên tục vận hành, Trường đã không ngừng bứt phá để tiến lên phía trước, nhằm tạo ra được những “bước nhảy vọt” vì mục tiêu chung góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. 
Đ/c Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tham quan cơ sở vật chất của nhà trường.
2 thập kỷ nỗ lực viết nên lịch sử

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 5654/QĐ-UB ngày 26/9/2001 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (tiền thân là Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa Hà Nội). Năm 2018, Trường chính thức trở thành Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội theo Quyết định số 189/QĐ-LĐTBXH ngày 02/3/2018 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đây là một cột mốc đáng nhớ không chỉ với thầy và trò của Nhà trường, mà đó còn là dấu ấn đậm nét trong chương phát triển sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp đất nước. Bền bỉ vươn lên trong 20 năm, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội luôn tuân thủ triết lý giáo dục nghề nghiệp “Thực học – Thực hành – Thực nghiệp”, giúp hàng triệu sinh viên vững bước gia nhập thị trường nhân sự. Đến nay, triết lý đó tiếp tục được giữ gìn và phát triển thêm, đó là đào tạo và giáo dục nghề nghiệp gắn liền với “Đạo đức, thực tiễn, tương thích và đổi mới” nhằm đào tạo ra thế hệ có nền tảng tri thức cao, với trình độ chuyên môn giỏi có thể làm chủ tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Đặc biệt, sau khi ra trường vững bước trở thành thế hệ “công dân toàn cầu”.

Đổi mới phương thức đào tạo kết hợp với đi sâu đổi mới giáo dục và dạy học

Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. Để thực hiện được nhiệm vụ này, việc đi sâu vào cải cách giảng dạy, thực hiện đổi mới các phương thức đào tạo nhằm khơi gợi sự hứng khởi cho toàn thể giảng viên cũng như sinh viên trong Nhà trường. Tùy thuộc vào tính chất riêng biệt của từng khoa, Trường đã xây dựng hệ thống giáo án, các mô-đun thực hành đặc thù chuyên biệt cho từng ngành học, với các kiến thức luôn được cập nhật và làm mới nhằm bắt kịp với xu thế của thời đại.

PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp tham dự lễ khai giảng của nhà trường.
Lửa tiếp lửa” giáo dục vươn lên để viết tiếp những trang sử mới

Nhìn lại hành trình vừa qua, từ khi còn là một “Kỳ lân” non trẻ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam, các điều kiện vận hành tại Trường đã được Ban giám hiệu nhà trường quyết liệt đầu tư. Rõ nét nhất là hệ thống cơ sở vật chất hiện đại nhằm mục đích phục vụ tốt nhất trong quá trình “thực học – thực nghiệp” của sinh viên. Trong năm học 2021 – 2022, tuy gặp phải sự cản trở của đại dịch Covid-19 nhưng tháng 3/2022, Nhà trường chính thức đưa vào vận hành cơ sở Hà Nội 2 tại Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội với diện tích tổng diện tích 38.000 m2. Sau khi đi vào hoạt động đồng bộ các hạ tầng tại cơ sở như: toà nhà hiệu bộ, hệ thống an ninh CCTV, sân bóng đá, sân bóng rổ… Cơ sở Hà Nội 2 đã trở thành: Tọa độ lý tưởng của sinh viên thế hệ gen Z.

Hơn 20 năm tôi luyện cho những bước tiến vang dội. Hiện nay, Trường có gần 20 khoa chuyên ngành với tổng số gần 15.000 sinh viên. Chất lượng đội ngũ giảng viên tại cũng là một điểm mạnh vượt trội, với 31,2% giảng viên có trình độ tiến sỹ, 68,8% giảng viên có trình độ thạc sỹ, đã cho thấy Trường đang ngày càng hoàn thiện cả về “chất và lượng”.

Ngày nay, để phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kỹ năng lao động Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nói chung cùng Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp cũng nói riêng luôn đòi hỏi các đơn vị giáo dục nghề nghiệp cần có một nền giáo dục hiện đại bám sát với yêu cầu của thực tiễn, kết hợp với nền tảng kiến ​​​​thức khoa học đúng đắn làm “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động. Với tinh thần cầu tiến, sẵn sàng cống hiến, biết nắm bắt xu thế chung, luôn tận tâm với sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp, chắc chắn rằng Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội sẽ góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam cũng như góp thêm một phần công sức vào sự nghiệp xây dựng toàn diện đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại.