Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 và cơ hội của ngành Du lịch tỉnh Đắk Lắk

(Quanlynhanuoc.vn) – Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk từ ngày 10/3 – 14/3/2023 đã thu hút hơn 90 nghìn lượt du khách trong và ngoài nước với những cảm nhận, đánh giá rất tích cực. Doanh thu từ ngành Du lịch tăng cao và dự định sẽ có nhiều khởi sắc.
Đắk Lắk nổi tiếng với nhiều thác nước còn giữ được vẻ nguyên sơ.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với mục đích tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đắk Lắk; quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Lễ hội được đánh giá cao về quy mô tổ chức và lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham dự Lễ hội cũng như trải nghiệm các hoạt động văn hóa, du lịch.

Qua 8 lần tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã để lại ấn tượng mạnh về một vùng đất còn giữ được nhiều nét hoang sơ, đang vươn mình trở thành “thủ phủ cà phê của thế giới” với nhiều ý tưởng sáng tạo xoay quanh cây cà phê, trở thành điểm nhấn “riêng có” của Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Làng Cà phê Trung Nguyên – một điểm hấp dẫn của nhiều đoàn khách du lịch.

Trước áp lực số lượng nhiều khách du lịch ghé thăm và tham dự các hoạt động của Lễ hội, tỉnh Đắk Lắk đã có sự chuẩn bị rất chu đáo trong mọi quy trình phục vụ. Nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã kết hợp xây dựng được 42 chương trình “tour” trải nghiệm, khám phá phục vụ du khách, đồng thời, quảng bá về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn. Chương trình được Ban Tổ chức Lễ hội công bố trước đó, các “tour” du lịch đều linh hoạt về thời gian, đa dạng sản phẩm, tạo nhiều sự lựa chọn cho du khách. Cụ thể, các “tour” du lịch thường kéo dài trong 1 ngày, 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm. Trong đó, tuyến 4 ngày 3 đêm được xây dựng sát với thời gian diễn ra các hoạt động của Lễ hội để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách vừa tham quan du lịch, vừa tham gia Lễ hội.

Tour du lịch voi thân thiện – một điểm mới trong hoạt động du lịch tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về Đắk Lắk, trước đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử người Đắk Lắk văn minh, thân thiện, mến khách; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, điểm du lịch, bảo tàng, cơ sở ăn uống, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chuẩn bị điều kiện phục vụ tốt nhất, bảo đảm an ninh trật tự, tuyệt đối an toàn cho du khách.

Du khách tìm hiểu và trải nghiệm các nền văn minh cà phê tại Bảo tàng thế giới cà phê.

Nhờ vậy, sau 5 ngày diễn ra Lễ hội, Đắk Lắk đã thu hút hơn 90 nghìn lượt du khách trong và ngoài nước với những cảm nhận, đánh giá rất tích cực. Doanh thu từ ngành Du lịch tăng cao và dự định sẽ có nhiều khởi sắc. Sự thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ tạo đà quan trọng góp phần thúc đẩy ngành Du lịch của tỉnh nhà phát triển.

Dương Văn Ninh