Chỉ số cải cách hành chính (PAPI) ở thành phố Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Kết quả đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và khối các sở, ban, ngành năm 2022: có 26/26 đơn vị xếp loại Tốt. Trong đó, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh đứng đầu về cải cách hành chính năm 2022 với 97,57 điểm; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được xếp hạng 13 với 93,19 điểm.
Ảnh minh hoạ: Moha.gov.vn

Khối cơ quan ngành dọc năm 2022: có 7/7 đơn vị xếp loại Tốt, bao gồm: Cục Hải quan Thành phố; Công an Thành phố; Cục Thuế Thành phố; Kho bạc Nhà nước Thành phố, Ngân hàng Nhà nước Thành phố, Sở Ngoại vụ Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố và không có xếp hạng.
Khối Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện năm 2022: có 22/22 đơn vị xếp loại Tốt. Trong đó, UBND quận Bình Tân đứng đầu về CCHC năm 2022 với 96,53 điểm; đứng cuối bảng xếp hạng là UBND quận 5 với 86,22 điểm.

Những nội dung cần lưu ý tiếp tục hoàn thiện chỉ số PAPI ở thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp tục đẩy mạnh việc công khai thông tin và minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính, đặc biệt là trong việc quản lý tài nguyên, hợp đồng, dự án, kế hoạch và ngân sách.

Tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ, đặc biệt là vị trí lãnh đạo, để bảo đảm sự chuyên nghiệp và đáp ứng được yêu cầu công việc.

Phát triển một hệ thống phản ánh, giải quyết khiếu nại và tố cáo hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của người dân và góp phần tích cực vào việc xây dựng một nền hành chính công bằng và minh bạch.

Tăng cường việc tham gia của người dân và các tổ chức xã hội vào quản lý và giám sát hoạt động của cơ quan hành chính, qua các phương tiện như đại biểu Nhân dân, hội đồng dân tộc và các hội thảo, góp phần nâng cao sự tin tưởng của người dân vào hoạt động của chính quyền.

Tăng cường sự đầu tư vào công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện và nâng cao hiệu quả của hoạt động của các cơ quan hành chính, giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với các dịch vụ công.

Cải cách hành chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ quan hành chính, bảo đảm quyền lợi và nhu cầu của cộng đồng và giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.

Một số mô hình thực hiện cải cách hành chính ở thành phố Hồ Chí Minh hiệu quả

Thứ nhất, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thành phố đã tiến hành đơn giản hóa thủ tục hành chính các cấp bằng cách áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết hồ sơ, giảm bớt thủ tục, nâng cao tính minh bạch và giảm thiểu thời gian giải quyết hồ sơ.

Thứ hai, quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công.

Thành phố đã xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công, đóng góp tích cực vào việc nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, nâng cao năng lực cán bộ.

Thành phố đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, đặc biệt là các cán bộ quản lý, xử lý hồ sơ, có kỹ năng tiếp cận và giải quyết thông tin nhanh chóng, hiệu quả.

Thứ tư, chuyển đổi số.

Thành phố đã triển khai chuyển đổi số trong việc quản lý và giải quyết hồ sơ, từ đó tạo ra hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, nâng cao sự minh bạch và tiết kiệm thời gian giải quyết hồ sơ.

Những mô hình trên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp giảm tải bớt gánh nặng thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, từ đó giúp TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội.

Nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính ở Thành phố Hồ Chí Minh

Một, cần đánh giá tổng thể các hoạt động tiến hành cải cách và những hiệu quả đạt được về chất lượng các hoạt động trong tiến trình cải cách hành chính của thành phố.

Hai, xây dựng hệ thống quản lý hành chính công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Ba là, đẩy mạnh công tác công khai thông tin, đặc biệt là thông tin về đầu tư và giải pháp cải cách hành chính.

Bốn, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức và người lao động trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Năm, tăng cường sự hợp tác giữa các bộ, ngành liên quan để thực hiện các dự án cải cách hành chính.

Sáu, khuyến khích việc tham gia của cộng đồng và các đối tác địa phương để cùng thúc đẩy các dự án cải cách hành chính.

Bảy là, thực hiện cải cách hành chính công, bao gồm các biện pháp như đơn giản hóa thuế, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp…

Với những động thái và chính sách trên, việc cải cách hành chính ở TP. Hồ Chí Minh đang được thúc đẩy một cách tích cực và hiệu quả. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu và định hướng trong việc cải cách hành chính nhằm tiếp tục phát triển kinh tế, đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, du lịch của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Các mục tiêu và định hướng chính của thành phố trong thời gian tới bao gồm:

(1) Tăng cường sự minh bạch và chuyên nghiệp trong hoạt động hành chính của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

(2) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.
(3) Cải thiện chất lượng dịch vụ công với các dịch vụ hành chính công được cung cấp chất lượng hơn, tiến độ nhanh hơn và giá thành phải chăng hơn.

(4) Nâng cao năng lực, kỹ năng và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện hoạt động hành chính, tạo sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp.

(5) Áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính, tạo ra môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả hơn.

(6) Phát triển các tiêu chuẩn, quy trình hành chính tiên tiến để cải thiện hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

(7) Tăng cường các hoạt động giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ công, đánh giá năng lực của cán bộ, công chức để cải thiện hiệu quả hoạt động hành chính của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

(8) Đẩy mạnh đổi mới và tăng cường sự động viên cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc đổi mới, cải cách hành chính nhằm tạo sự phát triển bền vững cho thành phố.

ThS. Trần Cao Tùng
Học viện Hành chính Quốc gia