Học viện Hành chính Quốc gia phát triển mối quan hệ với các đối tác Cộng hòa Pháp

(Quanlynhanuoc.vn)Sáng 30/3/2023, tại Hà Nội, TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã đón tiếp và làm việc với 2 đoàn công tác của Cộng hòa Pháp là Tổng cục Hành chính – Công vụ và Viện Dịch vụ công quốc gia.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cùng dự buổi tiếp và làm việc, có lãnh đạo các đơn vị: Ban Hợp tác quốc tế, Văn phòng Học viện, Ban Quản lý bồi dưỡng, Viện Nghiên cứu hoa học hành chính, Khoa Quản trị nhân lực.

Về phía Tổng cục Hành chính và Công vụ (DGAFP), có bà Faustine Bentaberry, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế; bà Sandra Senichault, phụ trách các dự án hợp tác quốc tế. Về phía Viện Dịch vụ công quốc gia (INSP), có ông Alexandre Tran Chuong, phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ; bà Trần Lan Hương, phụ trách hợp tác quản trị, Đại Sứ quán Cộng hòa Pháp.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi làm việc với các đối tác

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đăng Quế đánh giá cao những nội dung hợp tác giữa Học viện với DGAFP và INSP trong thời gian qua về hỗ trợ kinh nghiệm thiết kế, xây dựng chương trình bồi dưỡng chức danh cho lãnh đạo cấp vụ, chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện; xây dựng chương trình bồi dưỡng chức danh lãnh đạo cấp vụ và bồi dưỡng giảng viên tham gia giảng dạy; tổ chức các tọa đàm, hội thảo khoa học về hành chính và đón tiếp các đoàn công tác của Học viện sang làm việc, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại DGAFP. Thoả thuận hợp tác với Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) nay là Viện Dịch vụ công quốc gia Pháp (INSP) về trao đổi lãnh đạo và giảng viên của hai cơ sở đào tạo; hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng công chức Chính phủ; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khảo sát; tổ chức các khoá đào tạo theo chuyên đề.

Phó Giám đốc giới thiệu khái quát Học viện là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cho chính phủ Việt Nam, với 50.000 lượt người học/năm. Bên cạnh đó, Học viện có chức năng đào tạo hệ đại học với hơn 20 chuyên ngành, mỗi năm tuyển sinh khoảng 3.000 sinh viên; hệ đào tạo sau đại học tuyển khoảng 800 học viên trình độ thạc sỹ/năm và 70 nghiên cứu sinh/năm. Ngoài ra, Học viện có Viện Nghiên cứu khoa học hành chính thực hiện các nhiệm vụ về nghiên cứu khoa học. Mới đây, Học viện được Bộ trưởng Bộ Nội vụ giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ và tiếp tục hợp tác với DGAFP và INSP để triển khai các nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng. Trên cơ sở các hợp tác đã được triển khai, Phó Giám đốc Học viện đề xuất tiếp tục hợp tác một số nội dung về đào tạo lãnh đạo quản lý, lãnh đạo chiến lược cấp cao; trao đổi đoàn; tọa đàm, hội thảo quốc tế; nghiên cứu chung trên cơ sở thế mạnh của các bên.

Bà Faustine Bentaberry, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, DGAFP.
Bà Sandra Senichault, phụ trách các dự án hợp tác quốc tế, DGAFP.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Faustine Bentaberry, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, DGAFP cho biết, DGAFP có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chính sách tổng thể về công vụ, đặc biệt trong lĩnh vực nhân sự; là đầu mối đưa ra định hướng về chính sách đào tạo; yêu cầu mỗi công chức, viên chức ở vị trí nào cũng được đào tạo nhằm bảo đảm sự thống nhất của nền công vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ công, nguồn nhân lực phù hợp với thực tiễn. Hiện nay, DGAFP có hai phương thức đào tạo: đào tạo cấp cao ở một số trường, trong đó có INSP và đào tạo suốt đời nhằm cập nhật kiến thức cho công chức, viên chức.

Ông Alexandre Tran Chuong, phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ, INSP.

Ông Alexandre Tran Chuong, phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ giới thiệu về INSP: tiền thân là trường Hành chính Quốc gia Pháp – ENA, INSP kế thừa tổ chức tuyển dụng, đào tạo các công chức cao cấp của Pháp và nước ngoài. Điểm khác biệt với ENA trước đây là INSP đẩy mạnh đào tạo liên tục đối với viên chức cấp cao; thiết lập riêng một chương trình đào tạo liên tục hằng năm nhằm đào tạo từ cấp cục trưởng, tổng cục trưởng trở lên; tăng cường mảng nghiên cứu, học thuật.

Cuối năm 2022, INSP đã hoàn tất chương trình đào tạo về chuyển đổi sinh thái, chuyển đổi số theo yêu cầu, đây cũng là bản lề cho đào tạo trong năm 2023. Mục tiêu của INSP trong thời gian tới là tập trung đào tạo kiến thức và thực hành; là đầu mối kết nối với các trường đào tạo hành chính để thống nhất chương trình đào tạo chung, bảo đảm công chức, viên chức có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ khi làm việc; đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác cũ và tìm kiếm các đối tác mới; tuyển dụng cán bộ nghiên cứu, hoàn thiện về học thuật… Ông mong muốn được tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Học viện qua việc hiện thực hóa sự hợp tác giữa hai bên.

TS. Nguyễn Đăng Quế bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn trở lại làm việc sau thời gian dịch bệnh Covid-19, đồng thời, trân trọng những tình cảm, ý thức trách nhiệm, đặc biệt là sự hỗ trợ của DGAFP và INSP trong thời gian qua. Học viện sẽ nỗ lực triển khai các nội dung hợp tác trong thời gian sớm nhất với các cơ sở đào tạo của DGAFP và INSP. Phó Giám đốc trân trọng mời những nhà khoa học của DGAFP và INSP sang tham dự EROPA tại Việt Nam vào tháng 10/2023, những nội dung tham luận về năng lượng, chuyển đổi số là đề tài hấp dẫn được trao đổi tại EROPA.

Hoàng Hậu – Xuân Phú