Thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới

(Quanlynhanuoc.vn) – Thương hiệu Việt Nam đang được đánh giá cao trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản, thủy sản, gỗ, dệt may, giày dép, điện tử, phần mềm và dược phẩm. Nhiều tập đoàn lớn, như: VinGroup, Viettel và FPT cũng đã có sự hiện diện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một số thương hiệu nổi tiếng thế giới, như: Nike, Adidas và Gap cũng đã sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình phát triển và không được đánh giá cao bằng các thương hiệu của các nước phát triển khác.
Hợp tác xã Rau hữu cơ xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Tường Vy
Lợi thế của thương hiệu Việt Nam

(1) Những giá trị văn hóa độc đáo là do, Việt Nam là một quốc gia có nền văn hóa phong phú và đa dạng, điều này giúp các thương hiệu có thể tận dụng những giá trị đặc trưng này khi phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu.

(2) Chi phí sản xuất thấp với nhân lực nhiều và giá cả phải chăng, các thương hiệu Việt Nam có thể tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả hợp lý.

(3) Tính đa dạng trong thiết kế sản phẩm với sự phong phú về kiến ​​thức và nền tảng văn hóa, các thương hiệu Việt Nam có thể tạo ra sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

(4) Tính hữu dụng của sản phẩm thương hiệu Việt Nam thường được ưa chuộng vì tính hữu dụng cao, phản ánh sự chuyên nghiệp và chất lượng của thương hiệu.

Thách thức đặt ra đối với thương hiệu Việt Nam hiện nay

Một, cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài về tính đa dạng và sự phát triển của các thương hiệu nước ngoài cũng là một thách thức cho các thương hiệu Việt Nam.

Hai, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với các thách thức liên quan đến các vấn đề an ninh phi truyền thống, pháp lý, kém hiệu quả trong phát triển hệ thống sản xuất, kinh doanh.

Ba, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không có đủ kinh nghiệm, năng lực để quản lý và vận hành thương hiệu một cách hiệu quả.

Bốn, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với những hạn chế về kỹ thuật và kinh nghiệm trong sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

Với các thách thức trên đòi hỏi việc nghiên cứu thị trường rất kỹ trước khi xây dựng thương hiệu, theo đó cần phải nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm/mặt hàng của Việt Nam và tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh.

Tập trung vào các giá trị cốt lõi của Thương hiệu Việt Nam, do đó, nên tập trung vào các giá trị cốt lõi,như: chất lượng, độ tin cậy và chi phí phù hợp để tạo được sự khác biệt so với các đối thủ.

Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp trong việc xây dựng thương hiệu, theo đó ngôn ngữ và hình ảnh phải phù hợp với đặc trưng và bản sắc của Việt Nam để thu hút được sự quan tâm của khách hàng quốc tế.

Việt Nam có nhiều sản phẩm được yêu thích khắp thế giới như cafe, gạo, trà, hải sản,… do vậy, cần tìm kiếm những điểm đặc biệt của sản phẩm để tạo điểm nhấn cho thương hiệu. Sau khi xây dựng thương hiệu, cần quảng bá thương hiệu và tiếp cận thị trường quốc tế để giới thiệu sản phẩm/mặt hàng của Việt Nam đến khách hàng trên toàn thế giới và tăng cường doanh số bán hàng.

Để thúc đẩy xây dựng thương hiệu Việt Nam, cần có sự đầu tư đúng mức, tận dụng được xuất phát điểm của sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy phát triển thương hiệu Việt Nam

(1) Tăng đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế, giúp các doanh nghiệp tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng.

(2) Tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, để đáp ứng nhu cầu của thị trường một cách tốt nhất.

(3) Khuyến khích đào tạo nhân tài với chính sách hỗ trợ đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển, bảo đảm các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có đội ngũ nhân sự chất lượng, cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

(4) Thúc đẩy văn hóa tiêu dùng của người dân Việt Nam. Câu chuyện giới thiệu những sản phẩm của Việt Nam, câu chuyện khác nhau liên quan đến lịch sử, văn hóa và giá trị của các sản phẩm sẽ giúp tạo nên những liên kết giữa thương hiệu với khách hàng.

Hệ thống chính sách, pháp luật cũng có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu Việt Nam. Những chính sách và pháp luật cần tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp trong các triển lãm quốc tế, thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ tiếp thị, quảng bá sản phẩm của Việt Nam cũng cần được triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng trên thị trường quốc tế.

Hơn nữa, cơ quan quản lý nhà nước cũng nên quan tâm đến việc phát triển các ngành kinh tế có tiềm năng để tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

ThS. Trần Cao Tùng
Học viện Hành chính Quốc gia