Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng – Nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh

(Quanlynhanuoc.vn) – Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng tọa lạc số 645, đường Tôn Đức Thắng, K3, P5, thành phố Sóc Trăng đây là tuyến chuyên môn cao nhất về khám, chữa bệnh trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh.

Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng thành lập trên cơ sở tách ra từ Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng; ngày 01 tháng 01 năm 2017, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng chính thức đi vào hoạt động. Bệnh viện được giao 500 giường, với 24 khoa/phòng chức năng.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Y tế, bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị mới hiện đại, kỹ thuật cao như: Phòng sanh được trang bị bàn sanh hiện đại được điều khiển tự động; máy X-quang kỹ thuật số, máy chụp nhũ ảnh, máy siêu âm 4D, máy siêu âm tim mạch, máy CT 128 lab, máy gây mê kèm giúp thở, máy cắt đốt siêu âm kết hợp hàn mạch máu lưỡng cực, máy khoang xương điện,… phục vụ cho chẩn đoán và điều trị trong các bệnh lý về sản – phụ khoa, nhi khoa; còn có nhiều kỹ thuật, được áp dụng phương pháp mới trong điều trị, như: nội soi buồng tử cung, cắt đốt buồng tử cung, phẫu thuật nội soi tử cung, phẫu thuật viêm ruột thừa bằng phương pháp nội soi, áp dụng phương pháp da kề da trong sanh thường và mổ lấy thai,… Đặc biệt trong năm 2022, bệnh viện phát triển kỹ thuật IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) và triển khai danh mục kỹ thuật mới “Siêu âm tầm soát bệnh lý tim mạch ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ em” được thực hiện bởi các chuyên gia về lĩnh vực siêu âm tim bào thai, tim mạch nhi đến từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Bệnh viện còn triển khai khu khám bệnh theo yêu cầu; phòng tiêm ngừa dịch vụ; phát triển các chuyên khoa lẻ như: tai mũi họng, da liễu, răng hàm mặt;… Ngoài ra, còn có dịch vụ xong toàn thân cho bà mẹ sau sinh; xong phục hồi sàn chậu; massage cho trẻ bé;…

Đồng thời, bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hoá trong quy trình tiếp nhận khám, chữa  bệnh. Các hoạt động tiếp nhận, khám và điều trị bệnh đều được thực hiện trên phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS) và có phân hệ cụ thể cho từng bộ phận, như: nội trú, ngoại trú, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kế toán,… quản lý thông tin cá nhân của tất cả nhân viên bệnh viện; quản lý văn bản, quản lý trang thiết bị, kho thuốc; thu chi; chấm công hàng tháng cho nhân viên; xuất báo cáo tự động, nên các số liệu cần báo cáo cơ quan quản lý đều được tự động hóa như báo cáo sử dụng thuốc, vật tư tiêu hao, tình hình bệnh dịch, tai nạn, chấn thương, thống kê số liệu các ngày nghỉ lễ, tết.

Công tác khám, sàng lọc điều trị bệnh Covid vẫn tiếp tục duy trì; bệnh viện cũng bố trí phòng khám cấp cứu, phòng đệm cho bệnh nhân có nguy cơ và khu điều trị riêng biệt cho bệnh nhân mắc Covid.

Sau gần 07 năm chia tách, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng đã có nhiều tiến bộ nổi bật, từng bước khẳng định vị thế trong lòng người dân. Với đội ngũ y, bác sĩ nhiều kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về sản – phụ khoa, nhi khoa cùng với trang thiết bị hiện đại; nên việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân đạt kết quả tốt, giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm; đã cứu sống thành công nhiều trường hợp nguy kịch.

Ngoài công tác chuyên môn, các bác sĩ còn tham gia các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng hiệu quả trong khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, còn được Bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trong Khu vực quan tâm hỗ trợ theo Đề án 1816 hướng dẫn thực hiện nhiều kỹ thuật mới. Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng cũng là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Từ Dũ – Thành phố Hồ Chí Minh.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện còn cử cán bộ đi học, tham gia tập huấn tại các bệnh viện tuyến Trung ương, như: năm qua, bệnh viện gửi đào tạo tuyến trên về chuyên khoa I: 02 bác sĩ (ngoại nhi và tai mũi họng); 6 bác sĩ học chuyên khoa I về sản phụ khoa được đào tạo tại chổ. Cử 84 nhân viên học các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn; tham gia 101 buổi hội chẩn trực tuyến, bình bệnh án và sinh hoạt chuyên đề với Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1; tổ chức các lớp tập huấn đào tạo liên tục có cấp giấy chứng nhận cho 193 học viên tại bệnh viện và tuyến cơ sở (lớp “Nâng cao hiệu quả hoạt động Dược lâm sàng”; “Các tổn thương lành tính cổ tử cung”; Tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn”; “Kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung”; “Chăm sóc sức khỏe sinh sản”; ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận hướng dẫn 102 sinh viên Y khoa năm cuối thực tập học phần Định hướng cơ bản chuyên khoa tự chọn trong thời gian 09 tuần. Bệnh viện còn tiếp nhận 09 bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh từ các Trung tâm Y tế huyện gửi lên để đào tạo; về chỉ đạo tuyến thực hiện 07 chuyên đề tại Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện tư nhân trong tỉnh.

Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng đã xác định phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”. Bệnh viện luôn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh cùng với đội ngũ nhân viên y tế luôn tận tâm trong công việc, hết lòng vì người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, luôn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cán bộ y tế trong bệnh viện luôn nghiêm túc học tập và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xứng đáng với sự vinh danh của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới giúp cho người bệnh được chăm sóc và điều trị tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của người dân khi đến khám, chữa bệnh.