Giảng viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội

(Quanlynhanuoc.vn) – Những năm gần đây, mạng xã hội có sự phát triển mạnh mẽ và chiếm ưu thế so với các loại hình truyền thông khác. Không thể phủ nhận những lợi ích củamạng xã hội mang lại cho người dùng bởi độ tương tác cao, kết nối nhanh và tiện ích nhưng đây cũng là phương tiện được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng để tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam. Vì vậy, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Bài viết nghiên cứu thực tiễn và đề xuất biện pháp phát huy vai trò đội ngũ giảng viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa (internet).
Đặt vấn đề

Trường Sĩ quan Lục quân 2 là trung tâm đào tạo cán bộ sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội có trình độ đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, triển khai toàn diện các nội dung của Nghị quyết 35-NQ/TW đã xác định, đồng thời không ngừng sáng tạo các hình thức, phương pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nhận thức rõ vai trò nòng cốt, tiên phong của đội ngũ giảng viên (ĐNGV) trong thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, thời gian qua, Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã phát huy có hiệu quả vai trò của đội ngũ này tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội (MXH).

Vai trò đội ngũ giảng viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội

Hiện nay, ĐNGV của Trường Sĩ quan Lục quân 2 được lựa chọn để tham gia giảng dạy, họ luôn ý thức xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với sự nghiệp trồng người; được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn sâu, kỹ năng, phương pháp sư phạm giỏi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách được giao; đồng thời, ĐNGV còn là lực lượng tiên phong trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Họ là lực lượng chủ yếu, trực tiếp giảng dạy, góp phần trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hình thành phẩm chất, năng lực toàn diện cho học viên. ĐNGV còn là lực lượng chủ chốt trong nghiên cứu khoa học; góp phần truyền bá, bổ sung, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghệ thuật quân sự Việt Nam… cung cấp các luận chứng, luận cứ khoa học và trực tiếp tham gia đấu tranh trực diện, phản bác, vạch trần tính chất xuyên tạc, vô căn cứ, thiếu khách quan, phản khoa học của các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội; Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã cụ thể hóa thành hệ thống giải pháp đồng bộ, toàn diện.

Một trong những khâu trọng tâm, đột phá được Nhà trường xác định là tiếp tục phát huy vai trò ĐNGV tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Vì vậy, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, cơ quan chính trị, lãnh đạo, chỉ huy khoa, ĐNGV của nhà trường đã tích cực, chủ động tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động, phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, viết bài đấu tranh đăng tải trên báo, tạp chí trong và ngoài quân đội; qua đó, góp phần làm rõ hơn bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam; bồi dưỡng niềm tin về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam cho học viên; vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch kịp thời, cung cấp luận cứ khoa học để chứng minh cho tính đúng đắn, sáng tạo của đường lối phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh do Đảng ta vạch ra.

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; thời cơ vận hội đan xen với nguy cơ, thách thức, đó là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn vẫn gay gắt, quyết liệt; mâu thuẫn, tranh chấp chủ quyền, biển, đảo, biên giới, lãnh thổ ngày càng gia tăng; nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển tác động sâu sắc, toàn diện tới các lĩnh vực, hoạt động; mạng xã hội lan truyền, trở thành công cụ hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định, đe doạ trực tiếp đến đời sống của các tầng lớp nhân dân và công cuộc dựng xây, kiến thiết đất nước. Do đó, Quân đội cần tiếp tục có sự điều chỉnh về tổ chức lực lượng theo hướng “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Một số biện pháp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội

Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội nói chung và ĐNGV Trường Sĩ quan Lục quân 2 nói riêng, trong thời gian tới cần tập trung vào một số biện pháp sau:

Một là, thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH cho ĐNGV.

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm tạo sự thống nhất ý chí và hành động của ĐNGV tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng mới bảo đảm cho đội ngũ này có trách nhiệm cao, hành động đúng, đạt hiệu quả thiết thực trong thực tiễn. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp, trực tiếp là đảng ủy, ban chủ nhiệm các khoa, giáo viên phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp giáo dục, quán triệt.

Thông qua học tập chính trị, sinh hoạt chính trị – tư tưởng, sinh hoạt của các tổ chức và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐNGV về tính cấp thiết, khó khăn, phức tạp, lâu dài của nhiệm vụ đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH; âm mưu, thủ đoạn, hình thức, biện pháp chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên MXH; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, trang bị hệ thống kiến thức cần thiết phục vụ có hiệu quả cho quá trình tham gia đấu tranh…

Từ đó, xây dựng niềm tin khoa học vào lý tưởng cách mạng của Đảng và Nhân dân ta, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng, có niềm tin vững chắc vào chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thấy được những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, những tiêu cực chỉ là hiện tượng xã hội; nêu cao lòng yêu nước, tính tiên phong, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch trên MXH; nâng cao khả năng “tự miễn dịch”, hình thành “sức đề kháng” trước các thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên MXH.

Hai là, coi trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH cho ĐNGV.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ, nhất là Internet và MXH trong giai đoạn hiện nay, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho ĐNGV là vấn đề cấp thiết. Do đó, cần duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng thực hiện nhiệm vụ cho đội ngũ này với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, tọa đàm, diễn đàn, bồi dưỡng thông qua thực tiễn nhiệm vụ…

Trang bị cho ĐNGV những kiến thức, kỹ năng cần thiết về công nghệ thông tin, an ninh mạng; nhận diện phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên MXH; các kỹ năng, phương pháp tham gia đấu tranh; nâng cao trình độ khai thác, sử dụng các phần mềm, ứng dụng kỹ thuật phục vụ hoạt động chuyên sâu của lực lượng chuyên trách; nâng cao trình độ tương tác, mở rộng liên kết với các lực lượng khác tạo thành sức mạnh tổng hợp, đấu tranh có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên MXH; lựa chọn những giảng viên có năng lực viết bài chính luận để bồi dưỡng, tập huấn, trên cơ sở đó giảng viên được tập huấn, bồi dưỡng sẽ hướng dẫn, kèm cặp, giúp đỡ giảng viên trong khoa, trong bộ môn; nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những nội dung mà địch thường tập trung chống phá, xuyên tạc; hướng dẫn giảng viên cách viết bài đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ba là, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.

Cần bảo đảm kết hợp giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, lâu dài, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Việc đưa các thông tin tích cực lên MXH, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc là “xây”. “Chống” là đưa những nội dung, căn cứ lý luận, thực tiễn để vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Theo đó, ĐNGV cần chủ động đưa thông tin tích cực lên MXH, gồm những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giá trị, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thành tựu của đất nước qua hơn 36 năm đổi mới; truyền thống, nhiệm vụ của Quân đội và Nhà trường…

Tăng cường cung cấp những luận cứ lý luận và thực tiễn để làm cơ sở cho đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Nâng cao trách nhiệm của ĐNGV khi tham gia MXH; mỗi giảng viên phải thường xuyên, tích cực, tự giác tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH; thể hiện rõ trách nhiệm chính trị và vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện công tác này, trở thành tấm gương để cán bộ, học viên Nhà trường phấn đấu học tập, noi theo.

Đa dạng hoá các hình thức, phương pháp đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch theo hướng coi trọng về chất lượng, không chạy theo số lượng, những bài viết chính luận xã hội phải có luận điểm rõ ràng, mạch lạc, logic, làm cho kẻ địch phải “tâm phục, khẩu phục”; tổ chức những buổi nói chuyện thông tin cho ĐNGV ở nhà trường về những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, trên cơ sở đó, ĐNGV mới có tư liệu để viết; đặt ra yêu cầu cao cho giảng viên trong nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; tổ chức phát động phong trào thi đua, khuyến khích, động viên, khích lệ giảng viên tham gia viết bài đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch được đăng tải trên báo, tạp chí trong và ngoài quân đội.

Bốn là, có cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng kịp thời cho ĐNGV có thành tích tốt trong tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.

Hiện tại, việc tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH của ĐNGV ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 chủ yếu theo chế độ kiêm nhiệm. Do đó, để phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, tích cực của đội ngũ này tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp cần có cơ chế động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời đội ngũ này cả về vật chất lẫn tinh thần. Cần gắn kết chặt chẽ kết quả tham gia đấu tranh trên MXH với đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm học, bình xét khen thưởng theo nhiệm vụ, đợt thi đua và phong trào thi đua quyết thắng năm học. Những giảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải được quan tâm, tạo điều kiện để học tập, nâng cao trình độ, quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ, đưa vào nguồn cán bộ chỉ huy, quản lý, nghiên cứu khoa học…

Cùng với đó, cần huy động nguồn lực hiện có kết hợp chặt chẽ với nguồn kinh phí được cấp trên phân bảo đảm cho ĐNGV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đầu tư trang thiết bị, sách chuyên khảo, tài liệu chuyên đề; có cơ chế thuận lợi để đội ngũ này tiếp cận những nguồn thông tin mật để phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.

Năm là, coi trọng tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH là nhiệm vụ mới, thường xuyên vận động, phát triển do sự tác động của khoa học công nghệ và âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch. Do đó, cần đặc biệt coi trọng và tổ chức có hiệu quả các hội nghị sơ kết, tổng kết. Thông qua đó, đánh giá thực chất kết quả tổ chức thực hiện từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng các cấp; hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của ĐNGV; vạch rõ nguyên nhân, chỉ ra bài học kinh nghiệm; qua đó, kịp thời bổ sung các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khâu yếu, mặt yếu, đề ra giải pháp tổ chức thực hiện sát đúng, hiệu quả trong các giai đoạn tiếp theo.

Cùng với đó, cần phát hiện và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình tiên tiến của ĐNGV, thúc đẩy việc học tập, làm theo, phấn đấu vượt điển hình tiên tiến trong tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị trong Nhà trường và các cơ sở đào tạo, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đóng quân, góp phần huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tích cực đấu tranh, phản bác có hiệu quả quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”1. Do đó, hơn lúc nào hết, mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác, trang bị cho mình hệ thống tri thức đầy đủ, toàn diện, có bản lĩnh vững vàng, thường xuyên tự giác tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, làm cho cơ thể khoẻ mạnh, tự miễn dịch với những chất độc hại ở bên ngoài có nguy cơ xâm nhập vào cơ thể để gây ra những căn bệnh nguy hiểm chết người. ĐNGV ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” trong những năm tới. Đồng thời, ĐNGV còn là lực lượng xung kích, tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận. Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng các cấp phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tốt vai trò của đội ngũ này tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên MXH, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ Quân đội trong giai đoạn mới.

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr.231.
Tài liệu tham khảo:
1. Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh trên không gian mạng trong Quân đội.
2. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
3. Nguyễn Phú Trọng. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2022.
Trần Hải Đoàn
Trường Sĩ quan Lục quân 2, Bộ Quốc phòng