Bồi dưỡng năng lực huấn luyện cho sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở Binh chủng Pháo binh

(Quanlynhanuoc.vn) – Bồi dưỡng năng lực huấn luyện cho sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở Binh chủng Pháo binh là hoạt động nhằm củng cố, bổ sung tri thức, hoàn thiện kỹ năng, phương pháp huấn luyện và phẩm chất nhân cách của sĩ quan chỉ huy pháo binh cấp phân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện hiện nay. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài, khó khăn, phức tạp, cần phải tiếp tục nghiên cứu và đề ra giải pháp bồi dưỡng năng lực huấn luyện cho đội ngũ sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở Binh chủng Pháo binh.
Ảnh minh họa. (qdnd.vn).
Thực trạng bồi dưỡng năng lực huấn luyện cho sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở Binh chủng Pháo binh

Huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là cơ sở để nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân nói chung và Binh chủng Pháo binh (BCPB) nói riêng. Trong đó, đội ngũ sĩ quan chỉ huy (SQCH) cấp phân đội là lực lượng nòng cốt trực tiếp tham gia huấn luyện. Do đó, bồi dưỡng năng lực huấn luyện (NLHL) cho SQCH cấp phân đội ở BCPB hiện nay thực sự cần thiết.

Những năm qua, BCPB luôn quan tâm bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội. Vì vậy, đa số SQCH pháo binh cấp phân đội có năng lực toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp, các lực lượng trong BCPB luôn thực hiện đúng đường lối của Đảng, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 395-NQ/ĐU ngày 19/3/2013 của Đảng ủy Binh chủng về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo trong BCPB; Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 -2030 và những năm tiếp theo. Từ đó, lãnh đạo chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa thành phương hướng lãnh đạo và tổ chức thực hiện đổi mới công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt chú trọng hoạt động bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội ở BCPB.

Các cơ quan chức năng của BCPB và các đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội, thông qua các hoạt động, như: mở lớp tập huấn bồi dưỡng; xây dựng, góp ý và hoàn thiện giáo án huấn luyện; trực tiếp kiểm tra, dự buổi huấn luyện của SQCHpháo binh cấp phân đội. Từ năm 2020 đến nay, trong toàn Binh chủng đã tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các đối tượng sĩ quan, khung huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng tốt 1.

Bên cạnh đó, đội ngũ SQCH pháo binh cấp phân đội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động, vượt qua mọi khó khăn, tận dụng tối đa thời gian, điều kiện, hoàn cảnh để tự học tập, rèn luyện, tự nghiên cứu nâng cao trình độ về kỹ năng, phương pháp trong huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hiện nay, trong BCPB có 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, 90% cán bộ tiểu đoàn và tương đương, 70% cán bộ trung đội, đại đội và tương đương huấn luyện  đạt loại khá, giỏi 2.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, công tác bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội ở BCPB vẫn còn một số hạn chế, đó là: một số cấp uỷ, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò của công tác bồi dưỡng NLHL cho SQCH pháo binh cấp phân đội, còn để cho SQCH pháo binh cấp phân đội tự bồi dưỡng, rèn luyện là chính; một số nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng chưa thực sự hiệu quả, còn nặng về lý thuyết, chưa theo kịp sự phát triển của tình hình thực tiễn và đặc điểm, trình độ của SQCH pháo binh cấp phân đội; công tác kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm còn chưa kịp thời.

Thực trạng huấn luyện cho thấy: một số sĩ quan còn chưa thực sự cố gắng trong rèn luyện, bồi dưỡng NLHL; ít nghiên cứu tài liệu; tham gia hội thao, hội thi với “tâm lý chưa vững nên thực hiện một số tiêu chuẩn chuyên ngành lúng túng, tác phong chưa chững chạc, phương pháp trình bày chưa khoa học” 3.

Những hạn chế, khuyết điểm trên là do: năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp trong chỉ đạo, tiến hành hoạt động bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội ở BCPB còn hạn chế; xác định nội dung, biện pháp bồi dưỡng còn chưa sát với đối tượng; chưa động viên, khích lệ được tính năng động, sáng tạo của SQCH pháo binh cấp phân đội; ý thức tự giác của một số sĩ quan còn hạn chế, chưa quan tâm đến việc tu dưỡng, rèn luyện nâng cao NLHL của bản thân. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở BCPB trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ để bồi dưỡng NLHL của SQCH cấp phân đội.

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng năng lực huấn luyện của sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở Binh chủng Pháo binh

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng về bồi dưỡng NLHLcho SQCH cấp phân đội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được” 4. Vì vậy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng về bồi dưỡng NLHL cho SQCH cấp phân đội ở BCPB có vai trò đặc biệt quan trọng.

Để thực hiện tốt giải pháp này, đòi hỏi các tổ chức, các lực lượng tham gia công tác bồi dưỡng, rèn luyện phải nhận thức đúng vị trí, vai trò công tác huấn luyện nhằm thống nhất về nhận thức, đề cao trách nhiệm của các chủ thể, các lực lượng và đội ngũ SQCH pháo binh cấp phân đội trong nghiên cứu, xác định chính xác nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng, rèn luyện NLHL phù hợp, đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức công tác bồi dưỡng, rèn luyện NLHL của SQCH pháo binh cấp phân đội đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Hai là, tổ chức phản ánh trung thực, khách quan về thực trạng NLHL của SQCH pháo binh cấp phân đội.

Đây chính là cơ sở để xác định đúng nội dung, phương pháp hiệu quả trong công tác bồi dưỡng, rèn luyện; là cơ sở để cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp xác định chính xác những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bồi dưỡng, rèn luyện NLHLcủa SQCH cấp phân đội ở BCPB. Các lực lượng tham gia huấn luyện cần thực hiện nghiêm túc các buổi sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác huấn luyện, kết quả bồi dưỡng, rèn luyện NLHL của SQCH cấp phân đội ở các đơn vị trong BCPB.

Ba là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức bồi dưỡng, rèn luyện NLHLcủa SQCH cấp phân đội.

Trước hết, cần tăng cường sự liên kết giữa các nội dung tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện năng lực huấn luyện của sĩ quan chỉ huy cấp phân đội ở BCPB, đồng thời, các tổ chức, các lực lượng tham gia huấn luyện cho SQCH cần tiếp tục cập nhật những nội dung mới, kiến thức mới phù hợp với thực tiễn. Trong từng nội dung tập huấn cần bảo đảm tính logic, tính kế thừa, đi từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, phù hợp với trình độ của từng đối tượng.

Chương trình bồi dưỡng, rèn luyện cho SQCH pháo binh cấp phân đội cần bảo đảm tính liên kết giữa các hoạt động quân sự, chính trị, kỹ thuật, hậu cần pháo binh với hoạt động của binh chủng hợp thành. Chương trình bồi dưỡng, rèn luyện cần bảo đảm tính khoa học, cân đối giữa các khoa học chuyên ngành và liên ngành; giữa các nội dung chuyên ngành pháo binh với khối binh chủng hợp thành; giữa lý thuyết với thực hành; giữa chính trị và quân sự. Trong đó, chú trọng những nội dung mới, tri thức quân sự hiện đại; huấn luyện bộ đội phòng, chống địch sử dụng vũ khí công nghệ cao; công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện; công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị phải tuyệt đối cẩn thận.

Về phương pháp bồi dưỡng, huấn luyện, cần sử dụng linh hoạt các phương pháp, như: (1) Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng nhằm giúp SQCH tiếp cận nội dung bài học một cách sinh động, như: vận hành sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật bằng công nghệ mô phỏng giống như trên vũ khí trang bị kỹ thuật thật; khắc phục tình trạng học “khan”, giảng “chay”; khắc phục nhược điểm của phương pháp huấn luyện truyền thống, nhất là các đơn vị, nhà trường khó khăn về thao trường, bãi tập và mô hình, đồ dùng huấn luyện; (2) Tăng cường sử dụng các phương pháp trực quan trong bồi dưỡng, rèn luyện SQCH pháo binh cấp phân đội. Cán bộ cấp trên làm mẫu và uốn nắn động tác cho sĩ quan cấp dưới trong huấn luyện, làm cơ sở cho SQCH pháo binh cấp phân đội học tập và noi theo.

Bốn là, phát huy nhân tố chủ quan của SQCH cấp phân đội trong bồi dưỡng, rèn luyện NLHL.

Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng, rèn luyện NLHL của SQCH cấp phân đội ở BCPB, đòi hỏi mỗi SQCH phải biến quá trình bồi dưỡng, rèn luyện thành quá trình tự bồi dưỡng, rèn luyện.

Trước hết, mỗi SQCH cần phải nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc tự học tập, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện NLHL cũng như phẩm chất năng lực, yêu cầu nhiệm vụ của người sĩ quan trong tình hình mới nói chung, yêu cầu tiêu chuẩn của sĩ quan pháo binh huấn luyện giỏi nói riêng. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, xác định rõ thời gian, nội dung, biện pháp cụ thể phù hợp với đối tượng, trong đó đặc biệt chú ý giai đoạn đầu và giai đoạn kết thúc huấn luyện để SQCH pháo binh cấp phân đội xác định rõ mục tiêu, xây dựng chương trình, kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp, phấn đấu đạt danh hiệu sĩ quan pháo binh huấn luyện giỏi trong năm.

Mỗi SQCH pháo binh cấp phân đội tự đánh giá đúng khả năng, NLHL của bản thân, trên cơ sở đó, xác định động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm, quyết tâm trong tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, đồng thời cũng là cơ sở để xây dụng kế hoạch tự bồi dưỡng, rèn luyện NLHL. Thực tiễn cho thấy, khi SQCH pháo binh cấp phân đội nhận thức đầy đủ và tận dụng thời gian để tự bồi dưỡng, rèn luyện thì NLHL của họ có bước phát triển, thể hiện rõ trong chất lượng huấn luyện và ở kết quả huấn luyện của cá nhân và phân đội thuộc quyền.

Chú thích:
1, 2.  Đảng ủy Binh chủng Pháo binh. Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 395-NQ/ĐU ngày 19/3/2013 của Đảng ủy Binh chủng về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo trong Binh chủng Pháo binh (lưu hành nội bộ). Hà Nội, 2022.
3. Đỗ Tất Chuẩn. Phát huy kết quả hội thi cán bộ đại đội huấn luyện giỏi và cán bộ trung đội, đại đội, tiểu đoàn huấn luyện điều lệnh giỏi năm 2019, nâng cao chất lượng cán bộ đơn vị cơ sở lực lượng pháo binh – tên lửa dự bị. Tạp chí Thông tin Khoa học quân sự Pháo binh, số 56 (9 /2019).
4. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 360.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết số 395-NQ/ĐU ngày 19/3/2013 của Đảng ủy Binh chủng về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 2020 và những năm tiếp theo trong Binh chủng Pháo binh.
2. Nghị quyết số 1659 NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 2030 và những năm tiếp theo.
3. Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013- 2020 và những năm tiếp theo.
4. Nguyễn Hồng Phong, Binh chủng Pháo binh tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tạp chí Thông tin Khoa học quân sự Pháo binh, số 62 (6/2022).
Phùng Mạnh Hùng
Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng