Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày hội sen Huế 2023

(Quanlynhanuoc.vn) – Tối ngày 23/6/2023, tại thành phố Huế diễn ra khai mạc Ngày hội sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế”. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hạ Festival Huế 2023 nhằm tôn vinh giá trị của sen trong đời sống tinh thần của người dân xứ Huế; khẳng định và quảng bá thương hiệu sen Huế đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo cơ hội để người dân và du khách thưởng lãm vẻ đẹp của sen Huế và thưởng thức ẩm thực sen.

Dự lễ khai mạc Ngày hội sen Huế có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội.

Ngày hội sen Huế là hoạt động góp phần thu hút khách du lịch đến với mảnh đất Cố Đô Huế, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển trở lại của du lịch Thừa Thiên Huế. Ngày hội cũng là dịp để khẳng định danh hiệu Huế – thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam cũng như giới thiệu các lễ hội đặc sắc, các hình thức trải nghiệm du lịch mới, mang tính sáng tạo đến với khách du lịch và cộng đồng địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc ngày hội.

Với khung cảnh đẹp, ý nghĩa lịch sử và không gian mặt nước được bao phủ bởi giống sen trắng cổ quý hiếm của Huế, Hồ Tịnh Tâm là sự lựa chọn phù hợp cho Ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế”. Ngày hội sen Huế diễn ra từ ngày 23 – 25/6/2023 với nhiều hoạt động chính, gồm:

Sắc trắng tinh khôi. Khai mạc Ngày hội và ra mắt các bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ sen trắng Cung đình.

Trình diễn bộ sưu tập Áo dài Sen của nhà thiết kế Viết Bảo.

Sắc xanh dịu mát. Giới thiệu ẩm thực gắn với hơn 40 gian hàng được thiết kế bằng các nguyên liệu xanh từ tranh, tre, lá sen, hoa sen. Tại đây, những tinh túy ẩm thực của Huế, từ các món ăn Cung đình, món ăn dân gian, món ăn chay đến những thức uống độc đáo được chế biến từ sen đều sẽ được trưng bày và phục vụ. Hơn nữa, đến với Ngày hội, thực khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng phần trình diễn của các nghệ nhân ẩm thực, để hiểu về cách người Huế gom trọn những tinh túy của hoa sen vào văn hóa ẩm thực và trà đạo Cố đô.

Đặc biệt, đây sẽ là ngày hội ẩm thực đầu tiên tại Huế được tổ chức theo tiêu chí xanh, từ nguyên liệu chế biến đến vật dụng phục vụ thưởng thức ẩm thực, góp phần nâng cao hình ảnh Cố đô Huế như một điểm đến du lịch xanh của Việt Nam.

Sắc tím Cố Đô. Giới thiệu các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ liên quan đến sen Huếvới các gian hàng trưng bày các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ liên quan đến sen từ các làng nghề thủ công truyền thống, các doanh nghiệp và các hiệp hội nghề địa phương.

Tọa đàm về ẩm thực sen Huế là một trong những hoạt động điểm nhấn của Ngày hội sen Huế 2023, giúp người dân và du khách tham dự có được nhiều thông tin và kiến thức liên quan đến sen. Các chương trình talkshow sẽ được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia có tên tuổi về văn hóa, triết học và ẩm thực.

Triễn lãm ảnh nghệ thuật “Đời sen” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Khoa Huy sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ của Ngày hội Sen Huế 2023. Bằng cả tình yêu lớn với sen và Huế, tác giả sẽ kể một câu chuyện đến công chúng về sức sống mãnh liệt, bền bỉ của hoa sen, qua những góc máy đặc tả, giúp tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật và giá trị riêng có của loài hoa này.

Đây là ngày hội độc đáo gắn với du lịch, văn hoá ẩm thực ngành nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ của địa phương, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị tham gia được quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm của mình đến với đông đảo công chúng và du khách khi đến với Huế.

Hạnh Nguyên