Nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 27/6/2023, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Viện Quản trị Chandler (Xinh-ga-po) khai mạc khóa bồi dưỡng “Nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”. PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ dự và phát biểu chỉ đạo lễ khai mạc.

Tham dự lễ khai mạc, về phía Viện Quản trị Chandler có: ông Kenneth Sim, Viện trưởng Học viện Quản trị Chandler, Phó Giám đốc Điều hành Viện Quản trị Chandler, cùng cán bộ quản lý chương trình hợp tác giữa Viện Quản trị Chandler  và Học viện Hành chính Quốc gia; về phía Bộ Nội vụ có lãnh đạo Vụ Công chức – Viên chức.

Về phía Học viện có, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Học viện, Ban Quản lý bồi dưỡng, Ban Kế hoạch – Tài chính, Ban Hợp tác quốc tế cùng các học viên đến từ các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia, Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Tây Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Tuyên Quang, Lào Cai.

PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS. Triệu Văn Cường chào mừng các chuyên gia quốc tế, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ và các đồng chí học viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan hành chính tại địa phương đã tới dự lễ khai mạc khóa bồi dưỡng. Thứ trưởng nhấn mạnh, xây dựng nền quản trị quốc gia hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu, đòi hỏi tất yếu, khách quan đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển. Để nâng cao năng lực quản trị quốc gia trong bối cảnh nhiều biến động, thách thức khó lường hiện nay, việc tập trung nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ công chức lãnh đạo, công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả là một yêu cầu tất yếu, khách quan.

Khóa bồi dưỡng được xây dựng kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn lãnh đạo, quản lý, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và hiểu biết sâu sắc về nội dung giảng dạy của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, khóa bồi dưỡng sẽ góp phần nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả hiện nay. PGS.TS. Triệu Văn Cường cảm ơn sự cam kết và hợp tác hiệu quả của Viện Quản trị Chandler và các đối tác Xinh-ga-po đã hỗ trợ Bộ Nội vụ, Học viện xây dựng và triển khai khóa bồi dưỡng này và tin tưởng khóa bồi dưỡng thành công tốt đẹp.

Ông Kenneth Sim, Viện trưởng Học viện Quản trị Chandler phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, ông Kenneth Sim, Viện trưởng Học viện Quản trị Chandler cho biết, khóa bồi dưỡng ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác liên tục của Viện Quản trị Chandler với Học viện Hành chính Quốc gia, hai bên đã phối hợp cùng nhau thiết kế chương trình nhằm mang đến cho học viên những kiến thức thực tiễn tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời, bảo đảm chương trình bồi dưỡng phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Các học viên được lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Xinh-ga-po và một số nơi trên thế giới; trong đó, nhiều chuyên gia đã từng là lãnh đạo cấp cao trong khu vực công, có nhiều kinh nghiệm thiết kế và thực thi chính sách công cũng như xây dựng các tổ chức khu vực công vững mạnh.

Ông Kenneth Sim chia sẻ những đánh giá tốt từ học viên tham gia khóa bồi dưỡng đầu tiên. Theo đó, nhiều học viên cho rằng, họ thực sự rất thích chương trình này, họ có thể áp dụng một số kiến thức và kỹ năng mới vào công việc. Ông chúc mừng các học viên được lựa chọn tham gia khóa bồi dưỡng và hy vọng các học viên cũng học hỏi được nhiều lợi ích từ khóa bồi dưỡng này. Ông Kenneth Sim cảm ơn Học viện Hành chính Quốc gia và Bộ Nội vụ đã tin tưởng Viện Quản trị Chandler để thực hiện khóa bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược. Viện Quản trị Chandler rất vinh dự được hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thông qua tài trợ, đồng thiết kế và đồng thực hiện khóa bồi dưỡng; ghi dấu một cột mốc quan trọng khác trong quan hệ hợp tác lâu dài hơn giữa Viện Quản trị Chandler và Chính phủ Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cho biết, với vai trò là trung tâm quốc gia thực hiện các chức năng đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức, kỹ năng về hành chính, về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, công chức, viên chức… trong khuôn khổ các chương trình hợp tác quốc tế, Học viện tập trung xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và quản trị quốc gia cho công chức lãnh đạo. Khóa bồi dưỡng là thành quả hợp tác giữa Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia và Viện Quản trị Chandler. Tiếp theo thành công của Khóa 1, Khóa bồi dưỡng này là sự tiếp nối vững chắc cho chương trình hợp tác dài hạn trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược giữa Bộ Nội vụ, Học viện và Viện Quản trị Chandler.

Nội dung, chương trình khóa bồi dưỡng, các học viên sẽ được phát triển các kỹ năng: (1) Phát triển tầm nhìn tổng quát của nhà lãnh đạo, khả năng nhận diện được môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức; hiểu động thái của các cá nhân và các nhóm, các tổ chức. (2) Nhận thức bối cảnh quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, bối cảnh chuyển đổi số, cơ hội và thách thức đặt ra đối với các nhà lãnh đạo, quản lý; vai trò và năng lực cần có của lãnh đạo để đáp ứng yêu cầu mới. (3) Phát triển kỹ năng làm việc hiệu quả trong thế giới toàn cầu hóa và số hóa: kỹ năng hội nhập và làm việc trong môi trường quốc tế; kỹ năng giao tiếp, đàm phán quốc tế và xử lý khủng hoảng truyền thông; chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước. (4) Kỹ năng xây dựng, phát triển tổ chức và hệ thống quản lý vững mạnh; kỹ năng phối hợp hiệu quả giữa trung ương và địa phương. (5) Kỹ năng tư duy phân tích, tư duy hệ thống; vận dụng các kỹ năng này trong hoạch định và thực thi chính sách; phân tích và xử lý hiệu quả vấn đề phức tạp đặt ra trong bối cảnh quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả.

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế công bố quyết định tổ chức khóa bồi dưỡng.

Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia mong rằng, các đồng chí học viên cố gắng thu xếp công việc, tham gia khóa học để đạt kết quả mục tiêu của chương trình. Đồng thời, tích cực nghiên cứu nội dung, đặt câu hỏi tình huống nhằm làm sáng tỏ nội dung chương trình học; tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý điều hành giữa các học viên trong lớp, tạo dựng và phát triển quan hệ hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong hoạt động quản lý điều hành và kết quả của khóa học đạt được hiệu quả tối đa.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên khóa bồi dưỡng.

Thay mặt cho cơ sở đào tạo triển khai tổ chức khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo và ủng hộ của lãnh đạo Bộ Nội vụ và các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ. Trân trọng cảm ơn Viện Quản trị Chandler đã hợp tác xây dựng chương trình và bố trí các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy cho khoá học. Trân trọng cảm ơn các bộ, ngành, địa phương và các đồng chí học viên đã dành thời gian tham gia khóa bồi dưỡng. Học viện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cả về cơ sở vật chất để khóa bồi dưỡng diễn ra hiệu quả và thành công.

Tin, ảnh: Hoàng Thị Hậu