Tư duy phi hiển nhiên

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiêu thức của tư duy khác biệt giúp tìm ra, sàng lọc xu hướng dẫn tới thành công. Thông qua cuốn sách, tác giả Rohit Bhargava muốn mang tới cho người đọc phương pháp để nhìn ra những thứ người khác không thấy. Tác giả gọi đó là khả năng tư duy “phi hiển nhiên”, từ đó có những chia sẻ về các thông tin thú vị giúp thay đổi công việc kinh doanh và sự nghiệp của bạn.

Thực đơn bồi bổ tầm nhìn cho các chiến lược gia

Rohit Bhargava là nhà sáng lập Influential Marketing Group và là diễn giả nổi tiếng về xu hướng kinh doanh, được mời diễn thuyết tại hàng nghìn hội nghị ở 27 quốc gia trên thế giới. Là tác giả nổi tiếng trong việc mang tính nhân văn vào kinh doanh và tạo ảnh hưởng, Rohit Bhargava dành sự quan tâm đặc biệt đến tương lai học cũng như ứng dụng cụ thể của nó trong kinh doanh, và về quá trình dự báo các xu hướng. Thông qua tác phẩm “Tư duy phi hiển nhiên”, ông đã chia sẻ cho bạn đọc những thông tin thú vị nằm trong “thực đơn bí mật” để bồi bổ tầm nhìn của các chiến lược gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để nói về kiểu tư duy này, tác giả sử dụng bối cảnh chính là các xu hướng kinh doanh. Đa số chúng ta đều thích các xu hướng và những người dự đoán xu hướng. Chúng ta coi những dự đoán hằng năm này như một cái nhìn tổng quát về tương lai và vì thế chúng giam giữ, bủa vây trí tưởng tượng của chúng ta. Vấn đề duy nhất là hầu hết những dự đoán đó đều dựa trên sự phỏng đoán hay tư duy lười biếng. Những dự đoán đó là hiển nhiên chứ không phải phi hiển nhiên. Cuốn sách giúp dạy bạn các kỹ năng tránh những điều hiển nhiên và có khả năng dự đoán xu hướng cho bản thân.

Hầu hết các quyết định trong cuộc đời chúng ta diễn ra trong ngắn hạn, dù cách bạn đưa ra các quyết định ấy có khác nhau thế nào. Tuy nhiên, các quyết định dài hạn bắt nguồn từ ngắn hạn, do đó việc hiểu được thế giới đang thay đổi như thế nào trong thời gian thực có giá trị hơn nhiều so với việc tìm cách đoán xem điều gì sẽ xảy ra trên thế giới trong 20 năm tới.

Cuốn sách là quy trình sàng lọc xu hướng

Cuốn sách có bố cục chia thành ba phần đơn giản:

Phần I: Phương pháp sàng lọc xu hướng.

Giới thiệu về những huyền thoại dự báo xu hướng vĩ đại nhất, 5 thói quen lớn của các nhà sàng lọc xu hướng và phương pháp sàng lọc xu hướng từng bước một của tác giả (phương pháp đống cỏ khô).

Phần II: Báo cáo xu hướng phi hiển nhiên.

Với 15 ý tưởng mới sẽ định hình kinh doanh trong năm tiếp theo, mỗi xu hướng có các câu chuyện và kết quả nghiên cứu đi kèm cũng như các ý tưởng để áp dụng xu hướng đó cho việc kinh doanh hay sự nghiệp của bạn.

Phần III: Những lời khuyên để làm cho các xu hướng trở nên dễ áp dụng.

Hướng dẫn từng bước dành cho các loại thảo luận về tầm quan trọng của phản xu hướng (Chương 15) và làm thế nào để sử dụng “tư duy giao lộ” để nhìn ra quy luật giữa các ngành công nghiệp và các câu chuyện.

Bạn có thể đọc cuốn sách này theo trình tự xuất bản hoặc bạn có thể “nhảy cóc” từ xu hướng sang kỹ thuật và ngược lại. Cho dù bạn quyết định làm thế nào thì cũng hãy học kỹ thuật sàng lọc xu hướng và tư duy phi hiển nhiên cho bản thân. Và, bạn không cần phải là người đọc nhanh, tuy nhiên, trở thành người hiểu nhanh là một khát vọng chính đáng.

Tạp chí Quản lý nhà nước trân trọng giới thiệu cuốn sách tới quý bạn đọc.

Thùy Dương