KOICA tài trợ Dự án xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 23/8, tại thành phố Huế đã diễn ra buổi họp về thiết kế dự án xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh do KOICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam) tài trợ. Dự buổi họp có đồng chí Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ trì buổi họp. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Hải Minh cùng dự và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, thành phố Huế cùng đại diện KOICA tại Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi với đại diện KOICA về dự án. Ảnh: Lê Thọ.

Tại buổi họp, báo cáo của dự án cho thấy sự cần thiết nhằm thiết lập một cơ sở dữ liệu du lịch văn hóa thông minh, để kiểm chứng mô hình chuẩn và đảm bảo khả năng sử dụng. Trong đó, hướng tới mục tiêu phục hồi nền kinh tế địa phương bằng cách tăng khả năng cạnh tranh của ngành du lịch thông minh tại thành phố Huế.

Bên cạnh đó, dự án cũng thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin cho chiến lược thương hiệu thành phố sử dụng thông tin văn hóa và du lịch thành phố Huế. Từ đó hướng đến tăng cường năng lực thương hiệu thành phố bằng cách tăng sức hấp dẫn du lịch của thành phố Huế đối với du khách nước ngoài. Đồng thời, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin du lịch thành phố Huế của người dùng trong và ngoài nước dựa trên hạ tầng thành phố thông minh.

Phạm vi dự án khá rộng khi sẽ thiết lập cơ sở dữ liệu tại hơn 1.000 điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng, lễ hội…, có giá trị du lịch cao tại khu vực trung tâm thành phố Huế; mở cơ sở dữ liệu thông tin văn hóa du lịch thông minh tại thành phố Huế. Các trạm sẽ hỗ trợ đa ngôn ngữ, cung cấp các giao tiếp tương tác với nhau bằng cách sử dụng tự động chuyển tiếp, touchpad và cung cấp các dịch vụ kết nối di động nếu cần thiết.

Ngoài ra, phương án sử dụng cơ sở dữ liệu du lịch văn hóa là để cung cấp chức năng hướng dẫn và thông tin du lịch trung tâm thành phố Huế; chức năng liên thông với bảo tàng số và trạm thông tin du lịch thông minh của không gian văn hóa phức hợp sẽ cung cấp ảnh cũng như nội dung video sự kiện, triển lãm tại các địa điểm du lịch dựa trên vị trí hiện tại và các điểm du lịch lân cận. Đồng thời, các trạm du lịch thông mình còn có thể thông tin thêm cho du khách các điểm lưu trú, điểm ăn uống, mua sắm, công ty du lịch… Từ đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Thảo luận về dự án này, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND thành phố Huế tập trung nêu quan điểm đối với các nội dung liên quan đến một số hạng mục về thực hiện các thiết chế văn hóa, công trình, không gian ở khu vực cồn Dã Viên trong tổng thể của dự án. Từ đó, đưa ra một phương án có kiến trúc hài hòa nhất, tối ưu nhất. Các ý kiến cũng cho rằng, vật liệu, phương án kiến trúc thực hiện phải hướng đến tính mềm mại cũng như không gian mở…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Lê Thọ.

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Phương cơ bản thống nhất với các đề xuất, phương án thiết kế kiến trúc của Dự án. Đồng chí cũng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng trong việc giúp tỉnh thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố văn hóa và du lịch thông minh trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, cùng với những ý tưởng đặt ra, đơn vị tư vấn cần tham khảo thêm các ý kiến đóng góp từ các sở, ban, ngành, thành phố Huế tại buổi họp để hoàn thiện ý tưởng thực hiện có hiệu quả trên thực tế.

Thu Hương