Rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Hành chính miền Đông thế giới (EROPA – 2023) tại Việt Nam

(Quanlynhanuoc.vn) Sáng ngày 30/8/2023, thực hiện nhiệm vụ của thành viên cấp nhà nước Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA), Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức họp các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức để rà soát công việc, kịch bản chuẩn bị đăng cai tổ chức Hội nghị Hành chính miền Đông thế giới vào tháng 10/2023 tại Hà Nội. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện chủ trì cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có: PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện; TS. Lại Đức Vượng, Phó Giám đốc Học viện; các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức; lãnh đạo các Tiểu ban tổ chức Hội nghị EROPA năm 2023 theo Quyết định của Giám đốc Học viện.

EROPA hiện có 10 thành viên cấp nhà nước, 58 thành viên là các học viện, trường hành chính công, trường đại học, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hành chính công và 229 thành viên tham gia với tư cách cá nhân. Hội nghị EROPA – 2023 do Học viện Hành chính Quốc gia đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 16 – 19/10/2023 tại Hà Nội, với chủ đề chính là: “Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tếxã hội”, trong đó, 3 tiểu chủ đề được thảo luận sâu: (1) Phục hồi và phát triển kinh tế  xã hội: những vấn đề đặt ra và nhu cầu đổi mới quản trị công; (2) Đổi mới quản trị công nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; (3) Xây dựng năng lực quản trị công nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Hội nghị EROPA luôn là diễn đàn được kỳ vọng của các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà lãnh đạo quản lý trong khu vực miền Đông thế giới được tham gia để trao đổi thông tin, cùng bàn luận về những ý tưởng, giải pháp đổi mới, thích ứng, phát triển, hướng tới một nền hành chính hiệu quả, hiệu lực và minh bạch.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện phát biểu chỉ đạo.

Trong vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị EROPA, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức, các tiểu ban nội dung, truyền thông… cần lên kế hoạch, kịch bản chi tiết và có những phương án tổ chức các phần công việc chủ động, trách nhiệm, cần rà soát các công việc đã được chuẩn bị, những khó khăn, thách thức cần lưu ý để giải quyết và chủ động phối hợp giải quyết. Giám đốc lưu ý các thành viên, đây là hội nghị có quy mô lớn, với hàng trăm đại biểu quốc tế, mang tầm quốc tế nên phải chuẩn bị thật chu đáo, cẩn thận để tổ chức Hội nghị thành công.

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Ban hợp tác quốc tế báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị.

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng ban Ban Hợp tác quốc tế cho biết, tính đến ngày 30/8/2023, công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị đã triển khai được nhiều công việc quan trọng, như: phối hợp với Ban Thư ký EROPA và các bên liên quan hoàn thành các kịch bản của Hội nghị, như: nội dung các tiểu chủ đề thảo luận tại Hội nghị; địa điểm tổ chức, cơ sở vật chất, tài chính, phân công đội ngũ nhân sự tham gia tổ chức Hội nghị. Đã tổ chức biên dịch 195 bài tóm tắt tham luận của tác giả tham gia diễn đàn Hội nghị; phân công phản biện nội dung tóm tắt của các tham luận; hoàn thiện Dự thảo chương trình Hội nghị… Một số khó khăn khác được Ban Hợp tác quốc tế đang tích cực đàm phán, trao đổi, thảo luận để tháo gỡ và thống nhất, như: thành phần tham gia tham luận tại Hội nghị, nội dung chương trình chi tiết Hội nghị; nguồn kinh phí tổ chức, điều chỉnh dự toán; kế hoạch tài trợ, các nguồn lực khác,…

PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Tiểu ban cơ sở vật chất báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Tiểu ban cơ sở vật chất cho biết, đã khảo sát địa điểm tổ chức ở Trung tâm Hội nghị quốc gia, lên kịch bản chuẩn bị về cơ sở vật chất cho phiên khai mạc, các phiên hội nghị thảo luận chuyên đề, bố trí phòng làm việc cho các đoàn, phòng ở cho các chuyên gia, đại biểu, dịch vụ ăn uống, trang thiết bị cần thiết khác và vấn đề bảo đảm an ninh để Hội nghị diễn ra được thành công.

TS. Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị.

Về công tác tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị, TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước cho biết, Tạp chí đã và đang tổ chức xuất bản ấn phẩm Tạp chí in, số đặc biệt tháng 10/2023, nội dung chuyên đề dành riêng cho Hội nghị EROPA. Riêng ấn phẩm State Management Review sẽ lựa chọn và đăng tải bài có nội dung về EROPA của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Đối với Tạp chí điện tử:  https://www.quanlynhanuoc.vn từ tháng 9/2023 sẽ mở chuyên mục: “Hội nghị EROPA Hà Nội – 2023”, thường xuyên cập nhật, đưa tin, viết bài, tuyên truyền các sự kiện trước, trong và sau Hội nghị; đồng thời, dẫn đường link với Website của EROPA. TS. Nguyễn Quang Vinh đề xuất các thành viên, các tiểu ban thực hiện công tác phối hợp, cung cấp nội dung, kế hoạch Hội nghị cho Tạp chí; đề nghị tổ chức họp báo trước khi Hội nghị diễn ra do Lãnh đạo Học viện chủ trì, xây dựng kịch bản truyền thông, phối hợp truyền thông với các cơ quan báo chí…

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Trưởng Tiểu ban nội dung báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Trưởng Tiểu ban nội dung cho biết, bên cạnh các nội dung đã triển khai, trong thời gian tới Tiểu ban nội dung sẽ rà soát, thống nhất và cho ý kiến đối với chương trình chi tiết Hội nghị; tập hợp bài tham luận, lựa chọn, sắp xếp các bài trình bày vào các phiên họp và đưa vào bộ tài liệu của Hội nghị; lựa chọn cán bộ điều hành các phiên thảo luận để bảo đảm vị thế của nước chủ nhà và bảo đảm công tác bảo vệ chính trị nội bộ; phân công cán bộ dự thảo các bài phát biểu.

Các tiểu ban: an ninh, y tế; thư ký; lễ tân và công tác đại biểu cũng đã báo cáo công tác chuẩn bị, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như: bảo đảm an ninh, an toàn đi lại trước và sau Hội nghị; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác đón tiếp;…

Kết luận cuộc họp, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các Tiểu ban tiếp tục chủ động, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ sau: (1) Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Hợp tác quốc tế để công việc được thông suốt, khẩn trương hoàn thiện những phần việc cuối trong công tác chuẩn bị Hội nghị; (2) Triển khai kịch bản tổ chức Hội nghị cấp độ B (Thủ tướng phê duyệt), chuẩn bị sớm công việc trình duyệt; (3) Bảo đảm tổ chức Hội nghị trang trọng, chất lượng, đúng nghi thức ngoại giao, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; (4) Lựa chọn các bài viết của các nhà khoa học, chuyên gia có nội dung khuyến nghị chính sách, tư vấn chính sách cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương…

Nguyễn Thùy – Hoàng Hậu