Đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước là việc cần thiết và cấp bách đáp ứng quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 13/9/2023, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực tiễn đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay” thuộc đề tài khoa học cấp Bộ, mã số đề tài ĐTCT.06/23 do PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện khu vực miền Trung làm chủ nhiệm đề tài. Đây là nghiên cứu khoa học thuộc Chương trình khoa học trọng điểm cấp Bộ “Tổ chức hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả” giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Nội vụ.
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện khu vực Miền Trung phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại biểu khách mời: TS. Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; TS. Đinh Duy Hòa, nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách cách hành chính, Bộ Nội vụ; TS. Nguyễn Ngọc Vân, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; tham dự Hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên cao cấp, nhà quản lý đến từ các cơ quan, đơn vị: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công đoàn, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Thừa Thiên Huế, Trường Cao đẳng Giao thông Thừa Thiên Huế, Sở Nội vụ tỉnh Hà Giang, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Thừa Thiên Huế kết hợp với trực tuyến trên hệ thống phần mềm Mirosoft Teams.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có lãnh đạo, giảng viên, nhà khoa học các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển nhấn mạnh, đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả là một xu thế tất yếu, đã được thể hiện rõ trong các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là: Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của đất nước, trong đó, chú trọng cải cách chính sách tiền lương; xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Để thực hiện được mục tiêu trên, cần phải đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng hiệu quả, hiện đại. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước là việc làm cần thiết và cấp bách.

TS. Lê Cẩm Hà, giảng viên Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày tham luận trực tuyến.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, TS. Lê Cẩm Hà, Trưởng Bộ môn Chính sách và Phát triển nhân lực, Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính Quốc gia đã nêu khái quát về thực trạng quản lý nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay, cũng như các xu hướng đổi mới công tác này trong thời gian tới như: (1) Tinh gọn nhân lực đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy nhà nước; (2) Phát triển nguồn nhân lực số; (3) phát triển nguồn nhân lực dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; (4) Quản lý nhân lực theo vị trí việc làm, theo định hướng kết quả; (5) quản lý nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của quản trị quốc gia.

TS. Đinh Duy Hòa, nguyên Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ phát biểu tham luận trực tuyến.

Theo TS. Đinh Duy Hòa cho rằng vấn đề: “Hướng tới một triết lý chuẩn về quản lý nhân lực công ở nước ta trong giai đoạn hiện nay”, trong đó, đã nêu những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập của công tác quản lý nhân lực trong khu vực công thời gian qua. Từ đó, TS. Đinh Duy Hoà đề xuất để đổi mới quản lý nhân lực công thời gian tới bắt buộc phải có một triết lý quản lý chuẩn, đó là xây dựng và đưa vào triển khai quản lý nhân lực công dựa trên chế độ thực tài.

TS. Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ trình bày tham luận.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Tiến Dĩnh đã đưa ra các quan điểm quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả và những vấn đề đặt ra đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính nhà nước hiện nay. Từ đó, đề xuất cần đổi mới một cách đồng bộ trong quản lý nguồn nhân lực ở các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, từ công tác tuyển dụng, sử dụng, thực hiện các chế độ chính sách với 10 nội dung và 5 giải pháp.

PGS.TS. Ngô Thành Can, Giảng viên cao cấp, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày tham luận trực tuyến.

PGS.TS. Ngô Thành Can đã nhấn mạnh về “Các giải pháp đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia”. Ông đã phân tích các luận điểm về quản lý cán bộ, công chức của chính quyền hành chính nhà nước: đặc trưng hoạt động công vụ, những nội dung quản lý. Từ đó, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác nói trên trong bối cảnh đổi mới quản trị quốc gia tại Việt Nam và đưa ra các giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước.

ThS. Hoàng Thị Thu Hoài, Giảng viên, Phân viện Học viện khu vực miền Trung trình bày tham luận tại điểm cầu Phân viện (trụ sở tại thành phố Huế).

Trình bày tham luận tại Hội thảo, ThS. Hoàng Thị Thu Hoài đã nêu thực trạng “chảy máu chất xám” khu vực công ở Việt Nam hiện nay; nguyên nhân của thực trạng. Từ đó, tham luận đưa ra các giải pháp khắc phục những bất cập của thực trạng nói trên nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước trong bối cảnh mới.

TS. Nguyễn Ngọc Vân, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Vân đã nêu lên một số xu hướng đổi mới quản lý, xây dựng và phát triển đội ngũ công chức dưới góc nhìn của lý thuyết phát triển nguồn nhân lực, tập trung vào 2 nội dung: tuyển dụng và bồi dưỡng công chức. Các vấn đề được trình bày dưới 2 góc độ: xem xét sơ lược ảnh hưởng của các lý thuyết về nhà nước, lý thuyết phát triển nguồn nhân lực đối với việc tuyển dụng và bồi dưỡng công chức; đề xuất góp phần hoàn thiện phương thức tuyển dụng và bồi dưỡng công chức hiện nay.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các đại biểu và giảng viên với hơn 30 bài viết, tham luận được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo. Các quan điểm, ý kiến của các đại biểu, chuyên gia được trình bày trong các bài viết tham luận tại Hội thảo xoay quanh những nội dung: (1) Lý luận về đổi mới quản lý nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước; (2) Thực tiễn đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả; (3) Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước ở một số quốc gia và bài học cho Việt Nam.

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển khẳng định, những kết quả từ các tham luận, trao đổi mang nhiều giá trị của các đại biểu gửi đến Hội thảo đã cho thấy những góc nhìn khác nhau và ở các cấp độ khác nhau, cũng như sự đan quyện vào nhau của các quan điểm, xu hướng về quản lý nhân lực của cơ quan hành chính nhà nước. Những vấn đề này hòa quyện rất chặt chẽ trong thực tiễn xây dựng một nền quản trị công hiện đại, hiệu quả mà Việt Nam đã và đang làm hết sức mình để bắt kịp với các thông lệ quốc tế. Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo mọi điều kiện để Phân viện tổ chức hội thảo diễn ra thuận lợi; cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên đã tham dự Hội thảo và đóng góp ý kiến góp phần để Hội thảo thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

Các giảng viên, nhà khoa học tham dự Hội thảo tại điểm cầu Quảng Nam.
Các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý tham dự Hội thảo tại các điểm cầu trực tuyến
                                                                                 Đình Quý, Thu Hương