Giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Đắk Lắk

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 14/9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản của tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023)
Ông Trần Vĩnh Cảnh – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc.

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk năm 2023 có sự tham dự của hơn 400 đại biểu gồm đại diện Lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội; các hội hữu nghị của tỉnh; các doanh nghiệp thuộc Hội nữ doanh nghiệp thành phố Buôn Ma Thuột; các doanh nghiệp Nhật Bản trong và ngoài nước; các cơ quan thông tấn báo chí.

Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có nền văn hóa với nhiều điểm tương đồng. Quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong 50 năm qua giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của Nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Nghệ sĩ Nhật Bản giao lưu tiết mục đàn Shamisen.

Tại tỉnh Đắk Lắk, hiện có 2 dự án FDI do các nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ cho tỉnh Đắk Lắk thực hiện 21 chương trình, dự án ODA thuộc các Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL với tổng mức đầu tư khoảng 24,2 triệu USD, tương đương 532,861 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực điện, đường, cấp nước và thủy lợi. Tỉnh Đắk Lắk cũng tiếp nhận 22 khoản viện trợ từ năm 2001 theo hình thức viện trợ phi chính phủ (NGOs) từ 3 nhà tài trợ Nhật Bản với tổng giá trị hơn 1,6 triệu USD.

Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều hoạt động, tiếp xúc với nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản đến Đắk Lắk tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Hàng trăm học sinh, sinh viên, thanh niên đang theo học tiếng Nhật và nhiều bạn đã được tuyển chọn sang Nhật Bản tiếp tục du học, làm việc. Hằng năm, Hội cũng tổ chức các chương trình gặp mặt, thăm, làm việc với các chuyên gia, thực tập sinh Nhật Bản đến tỉnh Đắk Lắk; tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Các bạn trẻ tỉnh Đắk Lắk biểu diễn tiết mục múa Sakura tại chương trình.

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản của tỉnh Đắk Lắk năm 2023 diễn ra với các hoạt động đặc sắc như: giao lưu văn hóa, văn nghệ với các tiết mục múa hát và diễn tấu nhạc cụ đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên và của Nhật Bản về nội dung đất nước, con người của hai nước. Bên cạnh đó, đại biểu còn giao lưu, trả lời các câu hỏi tìm hiểu văn hóa hai nước Việt Nam – Nhật Bản; trưng bày sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp thuộc Hội Nữ doanh nhân thành phố Buôn Ma Thuột, sản phẩm của doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn và gian ẩm thực Nhật Bản.

Tiết mục hát múa của đoàn nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk trong buổi giao lưu.

Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa các dân tộc và tiềm năng, triển vọng phát triển, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh ngày càng sâu rộng và bền vững; nâng cao hiểu biết về văn hóa Nhật Bản và văn hóa Việt Nam nói chung, văn hóa các dân tộc Tây Nguyên nói riêng, tạo tiềm năng  hợp tác toàn diện giữa Nhật Bản với tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Trần Mai