Bồi dưỡng cho công chức, viên chức về lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 25/9/2023, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Học viện Công vụ quốc gia Pháp và Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số” cho 64 công chức, viên chức. Lễ khai giảng được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu các Phân viện của Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Công vụ quốc gia Pháp.
TS. Trần Đại Hải, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế công bố Quyết định mở lớp.

Tới dự Lễ khai giảng, về phía Cộng hòa Pháp, có: ông Bê-la Ê giê-đuys, Phó Tham tán Hợp tác và văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; bà Trần Lan Hương, cán bộ phụ trách hành chính công, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Tham dự trực tuyến từ Học viện Công vụ quốc gia Pháp, có: ông A-lếch-xan-đrơ Trần, Phó Trưởng ban, Ban Quan hệ quốc tế, Học viện Công vụ quốc gia Pháp; bà Faustine Bentaberry, Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu và quốc tế, đối tác và triển vọng; bà Sandra Senichault, phụ trách các dự án hợp tác quốc tế, Tổng cục Hành chính và Công vụ Pháp, giảng viên khóa bồi dưỡng.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có: PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; lãnh đạo một số khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện; lãnh đạo các Phân viện tham dự trực tuyến tại các điểm cầu: Tây Nguyên, thành phố Huế, TP. Hồ Chí Minh cùng 64 học viên là công chức lãnh đạo quản lý làm việc tại địa phương và viên chức, giảng viên Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng.

Phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến nhấn mạnh, trong quá trình đổi mới khu vực công và thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương cần chuyển đổi nhận thức và nâng cao năng lực để trở thành chủ thể sẵn sàng ứng dụng công nghệ số, chỉ đạo, điều hành công tác chuyển đổi số, đổi mới hoạt động công vụ trong cơ quan, đơn vị. Trước yêu cầu đó, việc tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực công chức về đổi mới nền công vụ, về chuyển đổi số và học tập kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia đi tiên phong trong chuyển đổi số và hiện đại hóa nền hành chính như Cộng hòa Pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Bá Chiến tin tưởng rằng, mối quan hệ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Công vụ quốc gia Pháp trong triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng quốc tế sẽ tiếp tục duy trì và phát triển trong thời gian tới, tạo điều kiện phát huy tối đa thế mạnh và nguồn lực của hai bên. Giám đốc Học viện bày tỏ hy vọng, các học viên khóa bồi dưỡng sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian học tập tại Học viện; đem kiến thức tiếp thu được áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra tại cơ quan, đơn vị.

Ông Bela Hegedus, Phó tham tán Hợp tác và Văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai giảng.

Phát biểu tại lễ Khai giảng, ông Bela Hegedus, Phó tham tán Hợp tác và văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng và vinh hạnh tham dự lễ khai giảng và nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, cộng Hòa Pháp đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực chuyển đối số của Việt Nam. Tiêu biểu như hoạt động hỗ trợ Văn phòng Chính phủ Việt Nam thực hiện đề án cải cách chính phủ số cũng như hiện đại hóa nền hành chính và dự án này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2024.

Ông Bela Hegedus cũng cho biết, khóa học “Lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số” xoay quanh nhiều chủ đề, trong đó, vấn đề trọng tâm là nội dung cải cách nền công vụ hiện nay ở Việt Nam. Làm thế nào để triển khai các hoạt động công, dịch vụ công từ cấp trung ương và địa phương đạt hiệu quả cao trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Ông Bela Hegedus khẳng định, chương trình của khóa đào tạo sẽ giúp học viên tìm hiểu được tất cả các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số cũng như vấn đề hiện đại hóa nền công vụ thông qua các bài giảng trực tiếp đến từ các công chức cấp cao phụ trách vấn đề chuyển đổi số của Pháp. Ông Bela Hegedus tin tưởng rằng, Học viện Công vụ quốc gia Pháp và Học viện Hành chính Quốc gia sẽ có nhiều hợp tác thường xuyên trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trong thời gian tới.

Khóa học “Lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số” xoay quanh nhiều chủ đề, trong đó, vấn đề trọng tâm là nội dung cải cách nền công vụ hiện nay ở Việt Nam.
Toàn cảnh Lễ Khai giảng.

Chương trình khóa bồi dưỡng bắt đầu từ ngày 25/9 – 29/9/2023. Nội dung của Khóa học gồm các chuyên đề: (1) Nền công vụ Pháp: thực tiễn, quá trình chuyển đổi, quá trình đổi mới; (2) Chuyển đổi số ở Việt Nam: thực trạng và thách thức; (3) Lãnh đạo quá trình chuyển đổi nền hành chính trong bối cảnh số hóa; (4) Các chính sách và chương trình, dự án chuyển đổi số trong nền hành chính; (5) Số hóa nền hành chính ở Việt Nam; (6) Hành chính số ở chính quyền địa phương; (7) Nền hành chính số và bảo vệ dữ liệu ở cấp địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng học viên tham dự khóa bồi dưỡng.
Nguyễn Thùy – Xuân Phú