Bồi dưỡng công chức, viên chức về “Lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số”

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 29/9, Học viện Hành chính Quốc gia đã bế giảng khóa bồi dưỡng “Lãnh đạo và đổi mới khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số” do Học viện phối hợp với Học viện Công vụ quốc gia Pháp (ISPN) và Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Lễ bế giảng được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, ISPN (tại Pháp) và 3 phân viện Học viện tại TP. Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nguyên và khu vực miền Trung.

Dự lễ bế giảng trực tuyến có: ông Béla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; bà Trần Lan Hương, Cán bộ chương trình, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Alexandre Tran Chuong, Phó Trưởng ban, Ban Quan hệ quốc tế, ISPN.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có: PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng liên quan; các cán bộ, giảng viên cùng 64 học viên đến từ 13 tỉnh, thành phố.

Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 5 ngày, với 7 chuyên đề, trong đó có 5 chuyên đề do các chuyên gia của Cộng hòa Pháp trình bày, gồm: (1) Nền công vụ Pháp: thực tiễn, quá trình chuyển đổi, quá trình đổi mới; (2) Lãnh đạo quá trình chuyển đổi nền hành chính trong bối cảnh số hoá; (3) Các chính sách và chương trình, dự án chuyển đổi số trong nền hành chính; (4) Hành chính số ở chính quyền địa phương; (5) Nền hành chính số và bảo vệ dữ liệu ở cấp địa phương. Có 2 chuyên đề do chuyên gia Việt Nam trình bày: Chuyển đổi số ở Việt Nam – thực trạng và thách thức; Số hóa nền hành chính ở Việt Nam.

Kết thúc khóa bồi dưỡng, các học viên đã được lĩnh hội đầy đủ các nội dung chương trình đề ra. 100% học viên được ISPN và Giám đốc Học viện cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng.

Các đại biểu, học viên tham dự buổi bế giảng tại các điểm cầu trực tuyến.
Ông Alexandre Tran Chuong, Phó Trưởng ban, Ban Quan hệ quốc tế, ISPN phát biểu tại buổi bế giảng trực tuyến từ Pháp.

Tại lễ bế giảng, ông Alexandre Tran Chuong phát biểu trực tuyến từ Pháp đã gửi lời cảm ơn tới Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, Học viện Hành chính Quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với ISPN để tổ chức khóa bồi dưỡng này. Ông hy vọng trong thời gian tới các bên sẽ có thêm sự hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về nền hành chính công vụ và chuyển đổi số. Ông rất mong muốn phía Học viện Hành chính Quốc gia sẽ có 1 đại biểu tham gia vào Hội thảo chuyển đổi số được tổ chức vào cuối tháng 11/2023 tại Hàn Quốc do ISPN phối hợp tổ chức với các đối tác tại Hàn Quốc.

Ông Béla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu trực tuyến từ Đại sứ quán Pháp.

Thay mặt Đại sứ quán Pháp, ông Béla Hégédus cho biết, ông rất vui mừng khóa bồi dưỡng đã thành công hết sức tốt đẹp. Đây cũng là hoạt động nhằm củng cố thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Ông mong muốn sẽ có nhiều dịp hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp mà cụ thể Học viện Hành chính Quốc gia trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu bế giảng khóa bồi dưỡng.

Phát biểu bế giảng khóa bồi dưỡng, Giám đốc Học viện Nguyễn Bá Chiến chúc mừng các học viên đã hoàn thành khóa bồi dưỡng sau 1 tuần học tập và đã thành công tốt đẹp. Mặc dù có sự khác biệt về không gian, thời gian và ngôn ngữ, nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao cũng như kinh nghiệm thực tế hết sức phong phú của các chuyên gia đến từ Pháp là các quan chức cao cấp đang giữ các cương vị chủ chốt tại các bộ, ngành và các đơn vị hành chính địa phương của Pháp, những người trực tiếp chủ trì, triển khai các chương trình đổi mới nền hành chính gắn kết với chuyển đổi số của Cộng hoà Pháp, đã giúp học viên có cái nhìn toàn cảnh về những kết quả đạt được, cơ hội và thách thức của quá trình đổi mới nền công vụ trong bối cảnh chuyển đổi số của Cộng hòa Pháp.

Các học viên cũng được các chuyên gia Việt Nam giàu kinh nghiệm trình bày về những thách thức và cơ hội của chuyển đổi số ở Việt Nam và số hóa nền hành chính ở Việt Nam để có cái nhìn tham chiếu từ góc độ của các nhà lãnh đạo, quản lý hay các nhà khoa học, nghiên cứu viên, những người làm công tác giảng dạy. Đồng thời, Giám đốc cũng nhấn mạnh, thực tiễn công tác hiện đại hóa nền công vụ Pháp gắn kết với chuyển đổi số của Cộng hòa Pháp cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ của các thiết chế trung ương và địa phương khi thực hiện số hoá nền hành chính, chuẩn hóa các quy trình thủ tục hành chính cũng như kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chấp lượng dịch vụ công, tăng cường dân chủ cơ sở. Các chương trình, dự án chuyển đổi số được triển khai từ cấp trung ương đến địa phương với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, nâng cao chất lượng đời sống, xây dựng các thành phố thông minh, tạo sự gắn kết cộng đồng mang lại cho các địa phương nhiều sức sống hơn, giàu có hơn về kinh tế, văn hóa và xã hội, có sức hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp và người dân.

Những bài học thành công và thực tiễn tốt của Cộng hòa Pháp trong số hóa nền công vụ có giá trị tham khảo rất hữu ích để các nhà lãnh đạo, quản lý, hoạch định và thực thi chính sách Việt Nam nghiên cứu, vận dụng trong thực tiễn triển khai quá trình chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế – xã hội hướng đến nền quản trị quốc gia hiệu lực, hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Học viện và Ban Tổ chức khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến gửi lời cảm ơn chân thành tới các chuyên gia Cộng hòa Pháp và chuyên gia Việt Nam, ISPN, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp đã phối hợp, hỗ trợ Học viện tổ chức thành công khóa bồi dưỡng. Học viện Hành chính Quốc gia mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác với ISPN trong các chương trình hợp tác tiếp theo.

Đồng chí Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn thay mặt các học viên phát biểu tại buổi bế giảng.

Đồng chí Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã thay mặt các học viên tham gia khóa bồi dưỡng gửi lời tri ân tới Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, ISPN, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, các chuyên gia của Pháp và Việt Nam cũng như đội ngũ cán bộ của các phòng, ban liên quan đã tạo điều kiện tốt nhất để khóa học thành công tốt đẹp. Việc tổ chức khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực cho lãnh đạo, công chức, viên chức về đổi mới nền công vụ trong chuyển đổi số và được học tập các mô hình chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính của Cộng hòa Pháp có ý nghĩa rất thiết thực, sát với tình hình công việc mà mỗi học viên tham gia khóa bồi dưỡng đang đảm nhận. Đồng chí mong muốn, việc tổ chức những khóa bồi dưỡng bổ ích như này sẽ tiếp tục được duy trì để các cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức thuộc các bộ, ngành, địa phương được tham gia nhiều hơn nhằm mục đích phục vụ công cuộc chuyển đổi số toàn diện của đất nước hiện tại và trong tương lai.

Thu Hương