Giá trị cốt lõi của Học viện là trí tuệ, chất lượng, hiện đại và sự đổi mới toàn diện

(Quanlynhanuoc.vn) Sáng ngày 12/10/2023, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 – 2024. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã gióng hồi trống khai giảng, chào đón gần 4.000 tân sinh viên. Tạp chí Quản lý nhà nước xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tại Lễ khai giảng của Giám đốc Học viện.
PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai giảng năm học mới 2023 – 2024.

Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ!

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí học viên, các em sinh viên thân mến!

Hôm nay, trong những ngày tháng mười mùa Thu lịch sử với những sự kiện trọng đại của đất nước, Học viện Hành chính Quốc gia trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 – 2024 để chào đón gần 4.000 em sinh viên, trong đó có 3.100 em sinh viên trúng tuyển vào Học viện ở Hà Nội và 467 em trúng tuyển trở thành học viên cao học của Học viện. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tôi xin chúc mừng các tân sinh viên, học viên cao học và học viên các chương trình bồi dưỡng của Học viện. Trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em sinh viên, các đồng chí học viên đã có mặt trong buổi lễ khai giảng hôm nay.

Sự hiện diện của quý vị đại biểu khách quý cùng những lẵng hoa tươi thắm, những lời chúc tốt đẹp là niềm vinh dự, sự động viên to lớn đối với thầy và trò Học viện Hành chính Quốc gia.

Kính thưa các đồng chí!

Năm học 2022 – 2023 của Học viện Hành chính Quốc gia đi qua với nhiều dấu ấn quan trọng, nổi bật, tiếp nối của những đổi mới, của những kỳ vọng, của những điều hứa hẹn. Đó là năm học đầu tiên thực hiện Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia và thực hiện Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện. Với những định hướng mới trong Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg, Học viện đã có sự chuyển mình quan trọng. Các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện được tổ chức lại tinh gọn hơn, hợp lý hơn, có chiều sâu hơn về chuyên môn và nhất là phù hợp với yêu cầu của phát triển của Học viện trong giai đoạn mới.

Quá trình tổ chức lại các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện dù khó khăn, dù thách thức nhưng với sự quan tâm sâu sát của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng, tập thể lãnh đạo Bộ và Đảng ủy, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ cùng sự chỉ đạo, lãnh đạo khách quan, dân chủ, thận trọng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự ủng hộ của viên chức, người lao động Học viện, việc tổ chức lại các đơn vị của Học viện đã thực sự thành công. Học viện khẳng định là tập thể của sự gắn kết, nhất trí, đồng tâm, đồng lòng cùng hướng đến tương lai.

Một điều đáng trân trọng là Học viện Hành chính Quốc gia đã đạt được những kết quả trên tất cả các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các lĩnh vực quản lý, quản trị nội bộ. Lễ khai giảng hôm nay chính là dịp để tập thể Học viện cùng nhìn lại, chung vui những kết quả bước đầu đã đạt được trong năm học vừa qua. Đó cũng là trái ngọt từ sự nỗ lực không ngừng của tập thể Học viện, sự sẻ chia, gắn bó, không phân biệt cũ mới, người trước, người sau, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để cùng chung tay vì nhiệm vụ chung, vì sự phát triển của Học viện.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng, tập thể Lãnh đạo Bộ và Đảng ủy Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ Học viện; sự giúp đỡ của các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương. Đặc biệt, xin cảm ơn các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên trong toàn Học viện đã kết nối thành một vòng tròn đồng tâm tạo nên sức mạnh tuyệt vời để Học viện vượt qua mọi khó khăn, gặt hái được những kết quả đầy hứa hẹn.

Năm học 2022 – 2023 đã đi qua, nhìn lại những kết quả, những khó khăn, thách thức, tập thể Học viện có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học mới. Đó là phải thường xuyên củng cố khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo và điều hành; năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hết sức tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức và cá nhân, coi đó là những xúc tác để mọi hoạt động của Học viện có chất lượng và hiệu quả.

Kính thưa các đồng chí!

Năm học 2023 – 2024 là một năm học của những điều mới mẻ trên tinh thần Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ khi Học viện Hành chính Quốc gia đã thực sự là tổng hòa của truyền thống, những giá trị tốt đẹp của Học viện Hành chính Quốc gia và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước đây. Giá trị cốt lõi của Học viện với khát vọng về trí tuệ, chất lượng, hiện đại, là lời thúc giục Học viện tiếp tục đổi mới toàn diện các hoạt động, vươn lên thực sự xứng đáng với sự kỳ vọng của đất nước, xã hội và của Bộ Nội vụ. Với những dự cảm tốt lành về một năm học mới, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới với những trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, chủ động, tích cực, đẩy mạnh đổi mới hiệu quả các hoạt động của Học viện. Các thầy giáo, cô giáo, các đơn vị cùng chung sức, đồng lòng, phát huy ý thức trách nhiệm, hăng say làm việc và truyền niềm say mê giảng dạy, nghiên cứu của mình thành niềm say mê học tập cho học viên, sinh viên, hướng đến sự thay đổi sâu sắc, toàn diện chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.

Thứ hai, tiếp tục chú trọng đẩy mạnh đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng mà trọng tâm là đổi mới chương trình, đào tạo, bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy, phương thức quản lý. Học viện sẽ chú trọng đến cách tiếp cận hiện đại trong xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, gắn với yêu cầu phát triển năng lực của học viên, sinh viên. Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn để quá trình đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng và phát triển năng lực của học viên, sinh viên thực sự đáp ứng thực tiễn phát triển của đất nước.

Quá trình xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng không chỉ tập trung trí tuệ của các nhà khoa học nhiều thế hệ của Học viện mà còn cần tâm thu hút sự tham gia của các nhà quản lý thực tiễn, các chuyên gia có uy tín để chương trình, giáo trình, tài liệu của Học viện thực sự khoa học, cập nhật, hiện đại, sâu sắc và thiết thực. Học viện cần tiếp tục hoàn thiện phương thức quản lý đào tạo, bồi dưỡng gắn với xây dựng và ứng dụng nền tảng công nghệ thông minh; lấy đổi mới phương pháp dạy và học làm khâu đột phá, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong giảng dạy và học tập; kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng về tri thức, kiến thức với đạo đức, phẩm chất, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, học viên, sinh viên Học viện, tạo nên một bản sắc riêng cho học viên, sinh viên Học viện.

Thứ ba, đẩy mạnh và nâng cao công tác nghiên cứu khoa học. Học viện sẽ chú trọng sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng. Nghiên cứu khoa học cần thực sự là động lực nội sinh để phát triển đào tạo, bồi dưỡng. Quá trình nghiên cứu cần phải đi sâu tổng kết những tri thức thực tiễn, ứng dụng những thành tựu khoa học hành chính và các ngành khoa học liên quan, nâng cao tính dự báo để tạo ra những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị, có sức sống, cung cấp tri thức mới cho việc biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ tư vấn cho Bộ Nội vụ trong lĩnh vực hành chính và quản lý nhà nước.

Thứ tư, xây dựng chiến lược phát triển Học viện trong giai đoạn mới, khẳng định thương hiệu Học viện Hành chính Quốc gia thực sự hiện đại trong mô hình quản lý điều hành, trong các nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện có hiệu quả định hướng chuyển đổi số và xây dựng Học viện số với triết lý giáo dục, đào tạo nhân văn, phát huy cao nhất tiềm năng của người học.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của Học viện. Hiện đại hóa Học viện không chỉ về cơ sở vật chất mà quan trọng hơn là hiện đại hóa tư duy quản trị, phương thức quản trị, hiện đại hóa về tri thức để học viên, sinh viên được học tập trong một môi trường sư phạm chuẩn mực. Mở rộng hợp tác quốc tế với nỗ lực xây dựng Học viện sớm trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, trung tâm nghiên cứu, chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến gióng hồi trống khai giảng năm học mới 2023 – 2024.

Các đồng chí học viên, các em sinh viên thân mến!

Trong thời đại ngày nay, một nước giàu hay nghèo không chỉ ở vốn, kỹ thuật và tài nguyên thiên nhiên mà quan trọng ở khả năng phát huy tiềm năng sáng tạo của nguồn lực con người. Tiềm năng sáng tạo này nằm trong các yếu tố cấu thành văn hóa, nghĩa là trong ý chí tự lực, tự cường và khả năng hiểu biết, trong tâm hồn, đạo lý, lối sống, trình độ thẩm mỹ của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng. Đối với nền công vụ, sức mạnh của nền công vụ chính là phát huy cao nhất năng lực thực thi công vụ của công chức, xây dựng nền công vụ có năng lực, có tầm nhìn, có khả năng quản lý và thúc đẩy sự phát triển.

Lịch sử phát triển của nhân loại đã khẳng định hàm lượng trí tuệ, hàm lượng văn hóa trong các lĩnh vực của đời sống con người càng cao bao nhiêu thì khả năng phát triển càng trở nên hiện thực bấy nhiêu. Hoạt động công vụ thấm đượm giá trị văn hóa nhân văn sẽ là cơ sở bảo đảm hoạt động công vụ hiệu lực và hiệu quả. Vì vậy, các đồng chí học viên, các em sinh viên cần nỗ lực không chỉ trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng mà còn cần trau dồi về tri thức về văn hóa công vụ, văn hóa quản lý. Trong sự đa biến của thời đại ngày nay, cần tìm cho mình sự bất biến, đó là khát vọng tri thức, một nhân cách tốt, tinh thần trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người. Sự văn minh của nền công vụ bắt nguồn từ văn hóa của mỗi người cán bộ, công chức, viên chức.

Các em tân sinh viên thân mến!

Thầy và đội ngũ giảng viên, viên chức Học viện rất vui mừng khi các em đã lựa chọn Học viện Hành chính Quốc gia là nơi học tập, rèn luyện, là nơi bắt đầu viết những trang đầu tiên của ước mơ, hoài bão, khát vọng về nghề nghiệp, về tương lai phía trước. Thầy cũng hiểu đây có thể là lần đầu tiên, nhiều em rời xa vòng tay của gia đình để đến với môi trường đầy mới mẻ. Nhưng, như cánh chim muốn bay xa thì cần phải vươn ra trời rộng, thầy mong các em sẽ sớm quen với cuộc sống mới, vượt qua mọi sự lạ lẫm, âu lo ban đầu để học tập, để vươn lên, xứng đáng với niềm mong đợi của mẹ cha, của gia đình, dòng tộc. Tại buổi lễ trang trọng này, Học viện vui mừng được tôn vinh 14 sinh viên là thủ khoa ở các ngành, chuyên ngành đào tạo của Học viện. Đó là các em Trần Hữu Dũng, Dương Xuân Hoàng, Dương Kim Dung với điểm trúng tuyển 28,25 điểm; em Dương Thị Huyền có điểm trúng tuyển 28 điểm; em Khổng Thị Thu Hằng có điểm trúng tuyển 27,75 điểm và các em Hoàng Quỳnh Trang, Vũ Xuân Đạt, Nguyễn Thị Hải Linh, Tô Thị Thu Thủy, Hoàng Ngọc Tuấn, Đào Hoài Anh, Vũ Thị Phương Nhung, Lê Thị Kim Ánh, Trương Minh Hoàng có điểm trúng tuyển 27,5 điểm.

Trở thành sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia, đó là niềm vinh dự, tự hào to lớn. Nhưng đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trên hành trình chuẩn bị tri thức, kỹ năng cho tương lai, cho những điều tốt đẹp các em đang hướng đến. Và như mọi hành trình trong cuộc đời này luôn cần sự nỗ lực, sự bền tâm, vững chí. Thế kỷ XXI – thế kỷ của sáng tạo, thế kỷ của tri thức đang vẫy gọi các em chinh phục những đỉnh cao mới, thúc giục các em cần gắng sức học tập, khám phá, lĩnh hội kho tàng tri thức của thời đại.

Thầy mong các em sẽ thực sự trở thành sinh viên của thời đại văn minh trí tuệ, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện để biết, để hiểu, để làm việc, để chung sống và hội nhập cùng đất nước, sống yêu thương, chia sẻ và có trách nhiệm. Điều tuyệt vời là trong hành trình đi đến tương lai đó, thầy chắc chắn rằng lúc nào các em cũng sẽ nhận được sự đồng hành của các thầy giáo, cô giáo.

Các thầy cô của Học viện luôn đặt trọn niềm tin đối với các em, kỳ vọng các em sẽ tiếp nối các thế học viên, sinh viên của Học viện, viết nên những trang sử làm vẻ vang thêm truyền thống của Học viện.

Một năm học mới đã bắt đầu, thầy mong các em phát huy tinh thần và sức trẻ để học tập tốt, rèn luyện tốt, say mê học tập, luôn mang trong mình khát vọng về những điều lớn lao, tốt đẹp, nỗ lực trở thành phiên bản tốt hơn và tốt nhất của chính mình. Thầy hy vọng rằng, những năm tháng học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia là những năm tháng tươi đẹp nhất, đáng tự hào nhất trong cuộc đời của các em, để sau này các em có thể tự tin nói rằng mình đã có một thanh xuân rực rỡ, sôi nổi, đầy ý nghĩa ở Học viện Hành chính Quốc gia.

Với bề dày truyền thống đào tạo và nghiên cứu, với đội ngũ nhà giáo tâm huyết, với những điều kiện đã và đang có, chúng ta tin tưởng rằng, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ thành công trên chặng đường mới của mình.

Một lần nữa, cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, trân trọng kính chúc đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính chúc quý thầy cô giáo dồi dào sức khỏe, có nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ giao cho Học viện trong giai đoạn mới.

Chúc các em học viên, sinh viên thu được nhiều tri thức bổ ích và gặt hái được nhiều thành công trong quá trình học tập và rèn luyện tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tôi tuyên bố Khai giảng năm học 2023 – 2024.

Trân trọng cảm ơn!

 * Đầu đề do Tòa soạn đặt