Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện song hành hai trụ cột đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

(Quanlynhanuoc.vn) Sáng ngày 12/10/2023, Học viện Hành chính Quốc gia vinh dự đón Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tới dự Lễ khai giảng năm học 2023 2024, Bộ trưởng có bài phát biểu giao nhiệm vụ cho thầy và trò Học viện Hành chính Quốc gia. Tạp chí Quản lý nhà nước xin đăng toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giao nhiệm vụ cho thầy và trò Học viện Hành chính Quốc gia.

Thưa các vị đại biểu, khách quý!

Thưa các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ qua các thời kỳ, các đồng chí nguyên Lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ!

Thưa các thầy giáo, cô giáo và các bạn học viên, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia thân mến!

Hôm nay, trong không khí mùa thu cách mạng, tôi rất vui mừng đến dự Lễ khai giảng năm học 2023 – 2024 của Học viện Hành chính Quốc gia trong một không gian mới, khí thế mới, vận hội mới! Thay mặt Bộ Nội vụ, tôi thân ái gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, học viên, sinh viên của Học viện; Tôi nhiệt liệt chào mừng gần 4.000 bạn trúng tuyển năm 2023 và trở thành tân sinh viên, học viên của Học viện Hành chính Quốc gia; chúc các bạn tràn đầy niềm vui và hoài bão lớn!

Thưa các quý vị đại biểu!

Chúng ta đã đi qua năm học đầu tiên với những chuyển đổi lớn, thành công mới khi sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia với bộn bề bước đầu từ việc sắp xếp tổ chức và nhân sự, đổi mới cơ chế quản trị để duy trì ổn định và phát triển, cùng nhau chia sẻ trong hành trình vun đắp và phát huy những giá trị truyền thống, sức mạnh hội tụ trong suốt chặng đường phát triển, trưởng thành của Học viện Hành chính Quốc gia và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Có thể nói, một năm học đầu tiên vừa qua biết bao nhiêu kỷ niệm, đong đầy các cảm xúc của cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên cũng như các bạn học viên, sinh viên của Học viện.

Thay mặt Bộ Nội vụ, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy giáo, cô giáo, người lao động, các học viên, sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia trong năm học vừa qua, cũng như qua các thời kỳ đã đóng góp xứng đáng vào việc phát huy những giá trị tốt đẹp, tạo nền tảng mới cho sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng và sự nghiệp phát triển giáo dục – đào tạo của nước nhà nói chung.

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bạn học viên, các em sinh viên thân mến!

Để xứng tầm là Học viện Hành chính Quốc gia với vị thế mới, đủ sức mạnh nội sinh vươn ra các nước trong khu vực và quốc tế theo định hướng chiến lược phát triển tương lai mà Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã xác định, năm học 2023 – 2024 này có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm tạo được tiền đề cho xây dựng và phát huy những giá trị cốt lõi để nâng cao chất lượng – hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội; bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho hệ thống chính trị và nghiên cứu khoa học phục vụ nền hành chính nhà nước; tôi đề nghị Học viện Hành chính Quốc gia nhận diện sâu sắc sứ mệnh và trách nhiệm của mình: vừa có những điểm tương đồng với hệ thống giáo dục đại học, vừa có những khác biệt, nổi trội riêng có để hình thành một cơ sở sự nghiệp giáo dục – đào tạo hạng đặc biệt quốc gia; theo đó, Học viện tập trung đổi mới tư duy và phương thức quản trị, thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo một cách đồng bộ, toàn diện; trong đó chú trọng vào một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, quan tâm chăm lo củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Học viện; tất cả là sự chia sẻ, thấu hiểu, chung sức, đồng lòng vun đắp cho sự phát triển chung của Học viện trên nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp đầy tình yêu thương, trách nhiệm, trân trọng; tạo động lực mới, khát vọng cống hiến cho mọi viên chức, người lao động của Học viện, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, văn minh, hiện đại, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa Học viện không ngừng đổi mới và phát triển.

Hai là, trong đào tạo, bồi dưỡng, Học viện cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc người học thực sự là trung tâm, chất lượng giáo dục là trọng yếu. Mọi nỗ lực đổi mới cần hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, để quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện phải là quá trình phát triển năng lực để sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng, người học có tri thức sâu hơn, kỹ năng tốt hơn, tâm lực và động lực cao hơn để tất cả học viên và sinh viên của Học viện khi ra trường mang đầy khát vọng sống đẹp, sống có ích cho xã hội cũng như cho chính bản thân mình.

Các thầy giáo, cô giáo tại Học viện phải thực sự là tiêu biểu về năng lực, trí tuệ. Thời đại nào cũng vậy, muốn có trò giỏi thì trước hết phải có người thầy giỏi và thời đại ngày nay, người thầy càng thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng. Người thầy không chỉ dạy học còn phải dạy phương pháp học, định hướng cho học viên, sinh viên biết lựa chọn những điều đúng đắn giữa bao nhiêu bề bộn của dòng chảy thông tin. Trong giai đoạn tới, dù còn nhiều khó khăn nhưng Học viện cần dành nguồn lực cần thiết để phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu, tăng cường các hoạt động trao đổi học giả, các chương trình hợp tác quốc tế để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của Học viện; cần có kế hoạch đầu tư để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giảng viên Học viện, đồng thời, có cơ chế để thu hút nhiều hơn tri thức ngoài nước có uy tín về chính sách công, quản trị công, hành chính công và các ngành lĩnh vực liên quan có thể tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Ba là, Học viện cần tiếp tục đổi mới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung chương trình bồi dưỡng phải gắn kết với nhu cầu và yêu cầu thực tiễn, bù đắp những thiếu hụt về kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời trang bị những nền tảng cần thiết cho công việc trong tương lai. Kiến thức được truyền thụ phải cập nhật mới mẻ, chắt lọc, không được phép giáo điều, khô cứng, trùng lặp.

Chương trình bồi dưỡng không chỉ tập trung vào tri thức mà còn cần phát triển kỹ năng, phương pháp giải quyết vấn đề, định hướng giá trị sống và làm việc tận tụy, trách nhiệm, trung thành, trung thực, bản lĩnh, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của nền hành chính quốc gia gắn kết giữa nâng cao kỹ năng phân tích, đánh giá, dự báo với xử lý tình huống từ thực tiễn luôn thay đổi và rất nhiều biến động.

Chương trình đào tạo đại học, sau đại học cần xác định cụ thể hơn chuẩn đầu ra, xây dựng các cấp độ năng lực cho mỗi chương trình đào tạo một cách chi tiết, có sự lượng hóa cần thiết để có thể so sánh, kiểm tra, đánh giá và nhận diện được sự trưởng thành của học viên, sinh viên qua quá trình đào tạo.

Bốn là, Học viện Hành chính Quốc gia cần đặc biệt nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, nâng cao tính độc lập, sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tiễn sâu sắc phục vụ cuộc sống và có giá trị kinh tế. Các sản phẩm khoa học phải góp phần tạo ra tri thức mới phục vụ có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tiên phong, những nhà quản lý chiến lược có tầm nhìn toàn cầu, rộng mở, có khả năng gánh vác những trọng trách của đất nước.

Bộ Nội vụ sẽ xem xét, có cơ chế đặt hàng đối với Học viện một số chính sách liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức; thống nhất việc nghiên cứu để Học viện có điều kiện khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, năng lực tạo ra những sản phẩm nghiên cứu có giá trị ứng dụng và sức lan tỏa lớn trên môi trường thực tiễn đầy biến động của đất nước.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tiến tới học viện số gắn đổi mới công tác quản trị với đổi mới phương pháp dạy và học tại Học viện; cách thức mà ở đó thầy và trò tương tác với nhau, cách thức mà tri thức được tạo ra cho đến sự tiếp cận và lĩnh hội tri thức. Vì vậy, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cũng cần được làm mới, phát huy tính tích cực, sáng tạo, tự giác, tự học, tự nghiên cứu của người học, tăng cường trao đổi, thảo luận, tranh luận trong quá trình giảng dạy và học tập, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo lý thuyết trên giảng đường với nghiên cứu thực tiễn, học đi đôi với hành, chú trọng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực tư duy, năng lực sáng tạo cho người học.

Để Học viện xứng đáng với vị thế, uy tín và sự phát triển mạnh mẽ trong chặng đường tới, chúng ta cần sớm hoàn thiện Chiến lược phát triển của Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, tôi đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Nội vụ, kính đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu quan tâm, tạo điều kiện, xác định đầy đủ hơn địa vị pháp lý của Học viện Hành chính Quốc gia, tiếp tục quan tâm, ủng hộ các nỗ lực đổi mới của Học viện, tạo thế và lực để Học viện Hành chính Quốc gia ngày càng phát triển, khẳng định được vai trò, vị thế trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hệ thống giáo dục đại học, khẳng định vị trí trung tâm quốc gia của Học viện về đào tạo, bồi dưỡng.

Các bạn học viên và các em sinh viên thân mến!

Các bạn học viên là cán bộ, công chức, viên chức tham dự các khóa bồi dưỡng theo chức danh, theo ngạch, các khóa đào tạo sau đại học tại Học viện cần tâm huyết, say mê hơn trong học tập, nghiên cứu để trở thành những cán bộ, công chức, viên chức có tư duy nhanh nhạy, có kiến thức, tầm nhìn rộng mở, thực tiễn sâu sắc và năng động để hành động trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Với các em sinh viên: Tôi muốn chia sẻ với các em là trở thành sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia là niềm tự hào của gia đình và của chính các bạn, là bước khởi đầu chứ chưa phải là đích đến, mới chỉ là bước chân đầu tiên trong hành trình tri thức, hành trình trở thành người có ích cho xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, trước sự phát triển của đất nước, sự tiến bộ của công nghệ, các em đang có những điều kiện kết nối, học tập và phát triển tốt nhất. Điều quan trọng là các em tận dụng và phát huy những điều kiện đó một cách tốt nhất. Tôi mong các em luôn dành những tháng năm này để ra sức học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, phát triển đam mê, mở mang kiến thức, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, sẵn sàng trau dồi thực tiễn để chuẩn bị đầy đủ hành trang cho tương lai bởi trong thời đại ngày nay, năng lực, trí tuệ, sức sáng tạo là vốn quý nhất trong mọi yếu tố của cuộc sống chúng ta.

Tôi đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia chú trọng xây dựng những kỹ năng cần thiết, ươm mầm những tài năng, những ước mơ sáng tạo. Học viện cần quan tâm đến những hoạt động nghiên cứu khoa học có sự tham gia của học viên, sinh viên, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các đề án, các ý tưởng tốt đẹp do sinh viên đề xuất nhằm khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ. Chăm lo đào tạo cho các học viên của Lào, vun đắp mối quan hệ đặc biệt Anh em Việt – Lào.

Thưa các thầy giáo, cô giáo, các bạn học viên, các em sinh viên thân mến!

Với vị thế là trung tâm quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, có sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp nối truyền thống, tăng cường lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tham mưu và tư vấn chính sách; chúng ta tin tưởng rằng Học viện Hành chính Quốc gia sẽ thực hiện xứng đáng vai trò và sứ mệnh trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, sự nghiệp xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, có cơ hội sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước, Việt Nam văn minh, phồn thịnh và hạnh phúc.

Với niềm phấn khởi và tin tưởng sâu sắc, tôi chúc Học viện Hành chính Quốc gia có một năm học mới gặt hái nhiều thành công. Xin chúc sức khỏe, hạnh phúc tất cả các thầy cô giáo, các bạn học viên, sinh viên, các đồng chí và quý vị đại biểu. Chúc các bạn học viên, sinh viên có một năm học thành công với nhiều hoài bão!

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do Toà soạn đặt