Nhiều nội dung hợp tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ được triển khai giữa Học viện Hành chính Quốc gia và cơ quan giáo dục quốc tế Ca-na-đa

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 24/11, Học viện Hành chính Quốc gia đã có buổi làm việc trực tuyến với Cơ quan Giáo dục quốc tế Ca-na-đa (Canadian Bureau for International Education – CBIE).

Tham gia buổi làm việc, Học viện Hành chính Quốc gia, có: PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện, TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính; ThS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Ban Tổ chức Cán bộ; ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; các đồng chí phó Ban Quản lý Bồi dưỡng, Ban Hợp tác quốc tế cùng dự.

Về phía CBIE, có: bà Larissa Bezo, Chủ tịch, Giám đốc Điều hành; bà Karen Dalkie, Phó Giám đốc Phát triển và quan hệ đối tác.

Buổi làm việc diễn ra nhằm mục tiêu trao đổi về khả năng hợp tác giữa Học viện với các đối tác Ca-na-đa và để trao đổi về kế hoạch xây dựng chương trình hợp tác nâng cao năng lực của Học viện Hành chính Quốc gia trong triển khai các chương trình bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý của các địa phương của Việt Nam.

Bà Larissa Bezo, Chủ tịch, Giám đốc Điều hành Văn phòng Giáo dục Quốc tế Ca-na-đa phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, từ đầu cầu Vancouver, Ca-na-đa, bà Larissa Bezo giới thiệu tổng quan về trường CBIE. CBIE là tổ chức phi lợi nhuận, tham gia xây dựng chính sách, thực hiện, phát triển và quảng bá giáo dục Ca-na-đa với quốc tế. CBIE đã triển khai trên 100 dự án toàn cầu ở hơn 60 quốc gia với tổng số vốn trên 2,5 tỷ đô la. Do Ca-na-đa và Việt Nam về giáo dục là Canada không có Bộ Giáo dục nên hoạt động giáo dục ở Ca-na-đa được phân cấp cho các tỉnh, bang, Do đó, hợp tác về giáo dục, đào tạo được triển khai thông qua CBIE. Cơ quan này được xem là cầu nối giữa các trường đại học với các cơ sở đào tạo quốc tế.

Về hợp tác trong công vụ, CIBE có kinh nghiệm triển khai Dự án Quản lý Nguồn nhân lực Công vụ U-crai-na từ tháng 11/2008 – 9/2012. Dự án do Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Ca-na-đa (CIDA) tài trợ. Đơn vị thụ hưởng dự án là  Cục Công vụ U-crai-na (MDCS) (sau này là Cơ quan Công vụ Quốc gia U-crai-na). Việc thực hiện dự án này đã tạo cho CBIE những nền tảng kinh nghiệm hữu ích để xây dựng chương trình hợp tác với Học viện trong xây dựng năng lực công chức lãnh đạo địa phương của Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Học viện Nguyễn Bá Chiến đánh giá cao cơ hội làm việc giữa Học viện và CBIE, tạo điều kiện để hai bên trao đổi về khả năng hợp tác. Về nội dung hợp tác, Giám đốc khẳng định, nâng cao năng lực của đội ngũ lãnh đạo, quản lý đang là nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay của Việt Nam. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, quá trình đổi mới và phát triển đất nước đặt ra yêu cầu cấp bách về nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội và hiện đại hóa nền công vụ. Hiện nay, các địa phương của Việt Nam cũng rất chú trọng đến việc đưa các lãnh đạo của địa phương được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hợp tác với các trường, tổ chức nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, Học viện mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có các đối tác Ca-na-đa. Đề xuất mở rộng hợp tác với các đối tác Ca-na-đa được xây dựng trên nền tảng giàu truyền thống giữa Học viện Hành chính Quốc gia với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý của Ca-na-đa. Đề xuất này đã được Giám đốc Học viện nhấn mạnh tại buổi Giám đốc Học viện tiếp và làm việc với Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ca-na-đa tại Việt Nam ngày 15/5/2023.

Trên cơ sở yêu cầu của nhiệm vụ và nhu cầu thực tiễn của Học viện, Giám đốc Học viện đề xuất hai bên xây dựng chương trình hợp tác nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý địa phương của Việt Nam, nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo nữ của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương với những kết quả đầu ra dự kiến như sau:

– Triển khai các chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho lãnh đạo cấp tỉnh, sở, huyện về lãnh đạo, điều hành và quản trị địa phương, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương và hiện đại hóa nền công vụ. Các chương trình được triển khai kết hợp trong và ngoài nước để học viên có điều kiện tiếp cận thực tế và học hỏi kinh nghiệm quản trị địa phương của Ca-na-đa.

– Viên chức là lãnh đạo, giảng viên Học viện có năng lực trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình nâng cao năng lực đạt chuẩn quốc tế dành cho công chức lãnh đạo, quản lý địa phương.

– Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng năng lực lãnh đạo và quản trị địa phương cho các nhóm đối tượng cụ thể (lãnh đạo tỉnh/ nguồn lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo sở và lãnh đạo cấp huyện) được xây dựng và xuất bản.

– Xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡng dành riêng cho lãnh đạo nữ địa phương.

Kết thúc buổi làm việc, Giám đốc Học viện Nguyễn Bá Chiến rất vui mừng vì hai bên đã cùng đồng tình và thống nhất dự thảo chương trình hợp tác trong thời gian tới và mong muốn hai bên sớm triển khai chương trình thành công tốt đẹp.

Quỳnh Hoa, Thu Hương