Xây dựng đảng về đạo đức trong các trường Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh

ThS. Đỗ Hoàng Tuấn
Trường Đại học An ninh nhân dân

(Quanlynhanuoc.vn) – Với vai trò, vị trí đặc thù của lực lượng Công an nhân dân trong hệ thống chính trị, xây dựng Đảng về đạo đức trong các trường Công an nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới1.

Từ khóa: Xây dựng Đảng về đạo đức; Trường Công an nhân dân; TP. Hồ Chí Minh.

1. Xây dựng Đảng về đạo đức trong các trường Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh

Các trường Công an nhân dân vừa là những cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, vừa là các đơn vị dự bị chiến đấu trực thuộc Bộ Công an, nơi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng của Công an nhân dân. Do đó, công tác xây dựng Đảng không chỉ có vai trò quyết định trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các nhà trường, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có các trường: Trường Đại học An ninh nhân dân; Trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II; Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy – cơ sở 3; Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I – cơ sở 2.

Vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức với trọng tâm là nhận thức đạo đức, giáo dục đạo đức, thực hành đạo đức luôn được các đảng bộ trường Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh quan tâm. Hoạt động giáo dục, thực hành đạo đức gắn trực tiếp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác tổ chức, cán bộ của cấp ủy các cấp, cụ thể: 

Thứ nhất, về nhận thức đạo đức: các đảng bộ trường Công an nhân dân lấy 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, 5 lời thề, 10 điều kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân làm gốc. 

Thứ hai, giáo dục đạo đức được tiến hành thường xuyên như một bộ phận của công tác tư tưởng, được cấp ủy các cấp lồng ghép trong sinh hoạt chính trị. Xây dựng Đảng về đạo đức ngày càng được tập trung, trở thành một nội dung quan trọng, được đề cao trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, được các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn quan tâm tuyên truyền, triển khai rộng rãi trong đoàn viên, hội viên. Nội dung giáo dục đạo đức được các đảng bộ trường Công an nhân dân tập trung vào các phẩm chất cách mạng của Công an nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh: (1) Trung với nước, hiếu với dân; (2) Yêu thương con người; (3) Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; (4) Tinh thần quốc tế trong sáng. Trong đó, việc giáo dục tinh thần phục vụ Nhân dân; xây dựng lực lượng Công an nhân dân xứng đáng là “bạn dân” được xác định là vấn đề trọng tâm. 

Thứ ba, về thực hành đạo đức: cấp ủy, Đảng bộ các trường Công an nhân dân Thành phố đã cụ thể hóa thông qua hệ thống tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, trước hết là lãnh đạo, chỉ huy, trong đó quy trình đánh giá, xem xét quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ chú trọng tiêu chí phẩm chất đạo đức; trách nhiệm nêu gương về đạo đức của cấp ủy, người đứng đầu được xác định là cơ sở của công tác tư tưởng. Đồng thời, triển khai thiết thực nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã tiếp nhận ý kiến của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần lựa chọn những cán bộ, đảng viên xứng đáng đưa vào lộ trình quy hoạch, bổ nhiệm. 

Xây dựng và thực hành chuẩn mực về đạo đức cách mạng gắn với văn hóa chính trị đã có sức lan tỏa, tác động tích cực đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các nhà trường. Cấp ủy, lãnh đạo các trường đã chỉ đạo hội đồng khoa học và đào tạo thống nhất nhận thức, xác định việc rèn luyện đạo đức, lối sống cho học viên có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách người cán bộ Công an nhân dân là một yêu cầu bắt buộc trong nội dung đào tạo đại học và cần được xác định cụ thể trong tiêu chí xét tốt nghiệp. Đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, các Đảng bộ trường tập trung thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực và uy tín, thực sự là tấm gương cho học viên noi theo”. Tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”;“Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”… 

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội và chính sách cán bộ, trợ cấp khó khăn đã được các đảng ủy trường chủ động triển khai, chỉ đạo thực hiện, không chỉ hỗ trợ công tác tư tưởng, mà còn có ý nghĩa giáo dục đạo đức sâu sắc. Phong trào hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu” của Đoàn Thanh niên các trường Công an nhân dân luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các đảng bộ trường Công an nhân dân chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn phát động, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, huy động đoàn viên, hội viên lao động cải tạo cảnh quan, môi trường địa phương nơi các trường đóng quân. Chương trình tình nguyện “Mùa hè xanh” của Đoàn Thanh niên các trường Công an nhân dân để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân các tỉnh, thành phố phía Nam, được quần chúng đón nhận tích cực. Ngoài việc đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa của Bộ Công an, các trường Công an nhân dân còn phối hợp với Công an các địa phương xây và trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ Công an nhân dân tại nhiều địa phương Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ. Hằng năm, tổ chức nhiều hoạt động “về nguồn”, học tập khí tiết, gương đạo đức cách mạng của các anh hùng, liệt sĩ, tại các khu di tích lịch sử – văn hóa. Qua các hoạt động tình nguyện, cán bộ, đảng viên, học viên các trường có điều kiện tự nhìn nhận, đánh giá tác phong, lối sống, cách sinh hoạt, phẩm chất của bản thân để tự hoàn thiện mình.

2. Một số hạn chế

Bên cạnh những kết quả của công tác xây dựng Đảng về đạo đức, tại các trường Công an nhân dân trên địa bàn Thành phố vẫn còn tình trạng một số ít đảng ủy viên chưa thực sự chủ động, chưa phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm; còn có biểu hiện e dè, nể nang trong tự phê bình và phê bình. Có tình trạng cấp ủy viên cơ sở vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, đặc biệt có trường hợp vi phạm pháp luật. Dù đó chỉ là những trường hợp thuộc về thiểu số, không đại diện cho bản chất và khuynh hướng phát triển của đảng bộ, song cũng là vấn đề cần trực diện, thẳng thắn nhìn nhận và quyết tâm chấn chỉnh.

Đối với cấp ủy viên chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở (chủ yếu là các chi ủy sinh viên), có tình trạng còn thụ động, hiệu quả triển khai công tác xây dựng Đảng về đạo đức có lúc chưa kịp thời, chưa sâu sắc. Trong tập thể đảng viên các đảng bộ trường, có lúc, có nơi vẫn còn tồn tại một vài trường hợp thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, “lười học tập, nghiên cứu lý luận chính trị”, “ít quan tâm…, ngại tham gia sinh hoạt đảng”, thiếu ý thức nêu gương. Trong quần chúng, đoàn viên các đoàn thể trực thuộc, vẫn còn những cá nhân có biểu hiện “trung bình chủ nghĩa, an phận, thủ thường, làm việc cầm chừng,…; không chịu khó học tập, nâng cao trình độ”. Dù chỉ mang tính cá biệt, các đảng bộ trường Công an nhân dân vẫn còn tình trạng đảng viên dự bị bị xóa tên trong thời gian thử thách, một số ít đảng viên mới sau khi được công nhận chính thức có hiện tượng thui chột ý chí phấn đấu, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, bị kỷ luật về Đảng, chính quyền, đoàn thể.

3. Một số biện pháp đẩy mạnh chỉnh đốn, xây dựng Đảng về đạo đức tại các trường Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới

Một là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức trở thành nội dung quan trọng, được tập trung thực hiện và có vai trò, vị thế tương đương với các mặt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Các đảng bộ trường Công an nhân dân , mà trước hết là đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy các trường cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức, đa dạng hóa hình thức triển khai để tập trung xây dựng Đảng về đạo đức trong nội bộ đảng bộ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Về nhận thức và đánh giá đạo đức, các đảng bộ trường Công an nhân dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cần quán triệt coi trọng đạo đức như vấn đề cốt lõi của công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Trong tổ chức thực hiện, các đảng bộ trường chuyển trọng tâm từ xem xét lịch sử chính trị sang chính trị hiện nay, lấy phòng ngừa là chính. Các đảng ủy trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn tuyên truyền rộng rãi các dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để đấu tranh phòng, chống; lấy bảo vệ chính trị nội bộ Đảng làm gốc của công tác bảo vệ chính trị nội bộ lực lượng Công an nhân dân. 

Về giáo dục và thực hành đạo đức, các đảng bộ trường Công an nhân dân chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn triển khai: (1) Giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên và quần chúng; (2) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng văn hóa, môi trường giáo dục, làm việc lành mạnh; (3) Nêu gương tốt, điển hình tiên tiến, thúc đẩy hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong các phong trào tình nguyện thông qua công tác dân vận. Trong triển khai thực hiện, khẩu hiệu “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” được đề cao, qua đó gắn bó chặt chẽ hoạt động giáo dục đạo đức với trách nhiệm nêu gương của cấp ủy các cấp, mà trực tiếp vẫn là cấp ủy cơ sở. 

Tập trung chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, người đứng đầu Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn thực hành nêu gương. Với khẩu hiệu “mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đảng viên của các chi bộ cán bộ, giảng viên đóng vai trò dẫn dắt, làm gương cho các chi bộ sinh viên, thực hiện tích cực các đợt vận động chỉnh đốn kỷ luật, kỷ cương, học tập gương anh hùng, phẩm chất đạo đức cách mạng do Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an phát động. Kịp thời chấn chỉnh các dấu hiệu vi phạm, biểu dương các điển hình tiên tiến để nhân rộng trong toàn đảng bộ và góp phần củng cố, phát huy hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức đảng thông qua phương thức nêu gương. Đặc biệt, chú trọng nội dung kiểm tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng và minh bạch, công khai trong kê khai tài sản. Các chi bộ sinh viên quán triệt xây dựng Đảng về đạo đức gắn chặt với quá trình rèn luyện là nội dung quan trọng trong quá trình đào tạo. 

Hai là, hiện đại hóa công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức cách mạng, xây dựng và bảo vệ hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân trên không gian mạng.

Ban thường vụ đảng ủy các trường Công an nhân dân chỉ đạo, phân công cán bộ có năng lực nghiên cứu đăng ký, xây dựng, quản lý trang thông tin điện tử (website). Xây dựng và nâng cao chất lượng nội dung các chuyên mục, như: xây dựng Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thống Công an nhân dân; gương sáng Công an nhân dân; phòng chống tham nhũng; bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; tuyên truyền phổ biến pháp luật…, góp phần lan tỏa thông tin chính thống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, đổi mới phương thức giáo dục đạo đức cách mạng của các đảng bộ trường trong bối cảnh Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành môi trường tiếp nhận thông tin chủ yếu của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Ba là, tập trung chỉ đạo, tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống đạo đức cách mạng, hoạt động sưu tập bảo tàng, xây dựng, chỉnh trang phòng truyền thống, tổng kết, biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử Ngành. Xuất bản các đề tài lịch sử đảng bộ, lịch sử các trường Công an nhân dân trên địa bàn Thành phố, góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và làm phong phú thêm hệ thống tư liệu giảng dạy, học tập cho các trường Công an nhân dân. Nội dung giảng dạy các môn học, các bài dạy giỏi chú trọng lồng ghép nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cao đẹp cho người học.

4. Kết luận

Xây dựng Đảng về đạo đức là hoạt động tự thân, đồng thời là yếu tố cốt lõi để duy trì bản chất cách mạng, sự trong sạch của Đảng. Xây dựng Đảng về đạo đức đã góp phần tạo ra môi trường văn hóa trí thức, nhân nghĩa, thủy chung, tập thể đoàn kết tại các đảng bộ, trường Công an nhân dân, trở là nền tảng tinh thần quan trọng để các đảng bộ trường Công an nhân dân tại TP. Hồ Chí Minh trên dưới đồng lòng, thống nhất hành động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Chú thích:
1. Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Tài liệu tham khảo:
1. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II (nhiệm kỳ 2020 – 2025).
2. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân (nhiệm kỳ 2020 – 2025).
3. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (nhiệm kỳ 2020 – 2025).
4. Sứ mạng của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II, Thành phố Hồ Chí Minh. https://www.caodangcsnd2.edu.vn/cao-dang-canh-sat-nhan-dan-2/bai-viet/452/su-mang-cua-truong-cao-dang-csnd-ii.
5. Tầm nhìn – Sứ mạng – Văn hóa – Triết lý giáo dục của Trường Đại học An ninh nhân dân, Trường Đại học An ninh nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minhhttp://dhannd.edu.vn/gioi-thieu&item=1.
6. Tầm nhìn – Sứ mạng – Văn hóa, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minhhttps://dhcsnd.edu.vn/tam-nhin-su-mang-va-van-hoa.