Tập huấn kỹ năng “Quản trị hợp tác trong quản trị địa phương bền vững tại Hoa Kỳ và Việt Nam”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 20/3, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung đã tổ chức Chương trình tọa đàm và khai mạc lớp tập huấn về chủ đề “Quản trị hợp tác trong quản trị địa phương bền vững tại Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Đồng chủ trì toạ đàm có, PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; GS. Stephen Greenwood và TS. Đặng Văn Huấn, Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia, Đại học Bang Portland, Oregon, Hoa Kỳ. 

Tham dự Tọa đàm có, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung; lãnh đạo các đơn vị thuộc Phân viện cùng đông đảo giảng viên của Phân viện.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung phát biểu khai mạc tọa đàm và khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hiển nhấn mạnh, trong năm 2023, quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam đã chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đóng góp tích cực cho an ninh, hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới. Trong bối cảnh đó, nhằm thu hút các nguồn hỗ trợ chuyên gia, tài chính và phát triển các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên, năm 2023, Học viện tiếp tục mở rộng mạng lưới các đối tác thuộc Hoa Kỳ. Đến nay, Học viện Hành chính Quốc gia đã thiết lập quan hệ hợp tác với Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia của Đại học Portland State, Hoa Kỳ.

Để trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn về quản trị hợp tác tại Hoa Kỳ và Việt Nam, làm sâu sắc thêm các nội dung của các khóa tập huấn, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với các chuyên gia của Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia của Đại học Portland State, Hoa Kỳ tổ chức Tọa đàm với các chủ đề: “Quản trị hợp tác trong quản trị địa phương bền vững tại Hoa Kỳ và Việt Nam” tại Phân viện Học viện khu vực miền Trung.

Sau Tọa đàm, chương trình tập huấn về Đào tạo quản trị hợp tác cho Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam là nội dung khoa học có tính mới, mở ra nhiều hướng nghiên cứu cho những chuyên gia, các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu trong lĩnh vực hợp tác thuộc các cơ quan khu vực công. Giám đốc Phân viện tin tưởng rằng, các chuyên gia đến từ Trung tâm Đồng thuận chính sách Quốc gia của Đại học Portland State, Hoa Kỳ sẽ cùng các đại biểu có nhiều chia sẻ và thảo luận vô cùng hữu ích về kinh nghiệm Hoa kỳ và Việt Nam trong vấn đề quản trị hợp tác.  

GS. Stephen Greenwood và TS. Đặng Văn Huấn, Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia, Đại học Bang Portland, Oregon, Hoa Kỳ giới thiệu tổng quan về bối cảnh, mục tiêu và chương trình tọa đàm.

GS. Stephen Greenwood và TS. Đặng Văn Huấn giới thiệu tổng quan về bối cảnh, mục tiêu và chương trình tọa đàm; thách thức của quản lý hành chính và các ví dụ thực tiễn; trình bày về quản trị hợp tác với phần định nghĩa, hai hình thức hợp tác: (1) Cùng hành động và tìm kiếm sự đồng thuận để giải quyết xung đột và nguyên tắc quan trọng; (2) Sự đa dạng của hợp tác: Mối quan hệ theo chiều ngang và chiều dọc, phụ thuộc lẫn nhau.

Tại tọa đàm, cán bộ, giảng viên tại Phân viện đã tham luận các vấn đề có nội dung liên quan đến: cần có sự tham gia, hợp tác của người dân vào thực hiện các chính sách, dự án của Nhà nước; về hiệu quả hợp tác giữa Nhà nước với người dân trong vấn đề đa dạng trong quản trị hợp tác; hiệu quả hợp tác giữa Nhà nước với người dân trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thế giới hiện nay; thực hiện quản trị hợp tác ở địa phương. 

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu khẳng định, Học viện Hành chính Quốc gia rất vinh dự được hợp tác với Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia, Đại học Bang Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Việc trao đổi những nội dung tại tọa đàm rất hữu ích và chuyên nghiệp, không chỉ trang bị những kiến thức tổng quan về quản trị hợp tác trong bối cảnh mới hiện nay mà còn giúp áp dụng vào công tác, giảng dạy một cách có hiệu quả. Buổi tọa đàm và khóa tập huấn đang thể hiện quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Do đó, rất mong các giảng viên tích cực tham gia lớp tập huấn để có cách nhìn nhận toàn diện về hiệu quả về quản trị hợp tác. 

Sau tọa đàm, chiều cùng ngày, GS. Stephen Greenwood và TS. Đặng Văn Huấn, Trung tâm Đồng thuận chính sách quốc gia, Đại học Bang Portland, Oregon, Hoa Kỳ chủ trì và hướng dẫn tiếp tục xoay quay về chủ đề “Quản trị hợp tác trong quản trị địa phương bền vững tại Hoa Kỳ và Việt Nam” cho các giảng viên chủ chốt của Học viện. Từ kết quả của khóa tập huấn, các giảng viên sẽ thực hành thuyết giảng và xây dựng báo cáo nghiên cứu đề xuất thí điểm thành các chuyên đề, nội dung phục vụ hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chương trình khoá tập huấn về quản trị hợp tác cho giảng viên chủ chốt Học viện Hành chính Quốc gia được tiến hành bắt đầu từ chiều ngày 20/3 đến hết ngày 21/3/2024. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Quang Tuệ – Nguyên Hiền