Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 15/4, Học viện Hành chính Quốc gia (NAPA) phối hợp với Viện Dịch vụ công quốc gia (INSP) Pháp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức khóa bồi dưỡng “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực”.

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Hành chính Quốc gia công bố quyết định tổ chức khóa bồi dưỡng

Đại biểu dự khai giảng, có: ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, nguyên Tỉnh trưởng tỉnh Eure và tỉnh Seine de Marne, chuyên gia INSP Pháp. Ông Béla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; bà Trần Lan Hương, cán bộ chương trình, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện và 58 học viên tham gia khóa bồi dưỡng là công chức lãnh đạo, quản lý làm việc tại các cơ quan địa phương và viên chức, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng.

Phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trân trọng cảm ơn ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, chuyên gia INSP Pháp và ông Béla Hégédus, Phó tham tán Hợp tác và các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, các cán bộ, giảng viên và học viên đã tham dự khóa bồi dưỡng. Đồng thời, khẳng định chủ đề “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực” là xu thế tất yếu, là chủ trương của Đảng, sớm được Đảng Cộng sản Việt Nam thừa nhận và tăng cường nghiên cứu, xác định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của Trung ương và quyền tự chủ của địa phương trong quản lý nhà nước. Theo đó, đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm của Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương gắn với hoàn thiện hệ thống pháp luật, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước chặt chẽ, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hiệu lực, hiệu quả nhằm phục người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Giám đốc Học viện nhấn mạnh, để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên, việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là kinh nghiệm của các quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực như Cộng hòa Pháp là rất cần thiết. Trước yêu cầu của thực tiễn, Học viện Hành chính Quốc gia, Viện Dịch vụ công quốc gia Pháp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thống nhất phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng rất ý nghĩa và thiết thực. Giám đốc tin tưởng, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của chuyên gia quốc tế, cùng với sự nỗ lực tham gia tích cực của học viên, khóa bồi dưỡng sẽ thành công tốt đẹp.

Ông Besla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và Các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi khai giảng khóa bồi dưỡng

Phát biểu tại buổi khai giảng khóa bồi dưỡng, ông Béla Hégédus bày tỏ niềm vui khi là cầu nối để các bên được liên kết với nhau tổ chức khóa bồi dưỡng mới mà Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với INSP vì nhu cầu thiết thực của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng cho nền hành chính công vụ. 

Theo ông Béla Hégédus, chủ đề của khóa bồi dưỡng đề cập đến những vấn đề vừa mang tính thời sự, vừa mang tính thực tiễn rất cao vì đây đang là vấn đề trọng tâm mà các chính phủ các nước đang rất quan tâm và ưu tiên tập trung đẩy mạnh hoạt động, nhằm đáp ứng kỳ vọng của người dân về nền công vụ minh bạch, hiện đại, hiệu quả. Đối với Việt Nam, các vấn đề về cải cách hành chính công vụ, trong đó có sự sụt giảm mạnh về lực lượng lao động, sự cân bằng về kỹ năng giữa các cơ quan hành chính, kể cả ở cấp địa phương và tính hiệu quả của thực thi công vụ là trọng tâm của nhiệm vụ cải cách nền hành chính hiện nay. Đối với Pháp cũng vậy, tính hiệu quả trong quản lý nhà nước ở cấp trung ương và cấp địa phương cũng thường xuyên được nhắc đến trong quá trình hoạt động. Bằng những kinh nghiệm thực tiễn của ngài Thierry Courdert đã từng là tỉnh trưởng của 2 tỉnh: Eure và Seine de Marne, ông Béla Hégédus hy vọng, ngài Thierry Courdert sẽ vận dụng và chia sẻ những điều hữu ích trong phân cấp, phân quyền tại Pháp và giúp các học viên lĩnh hội được những kinh nghiệm thiết thực để áp dụng vào quá trình phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước đối với thực tiễn tại Việt Nam.

Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 15/4 – 17/4/2023).

 Ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, chuyên gia INSP Pháp có bài giảng và chia sẻ kinh nghiệm tại khóa bồi dưỡng

Thu Hương