Tỉnh Bình Định tổ chức xúc tiền đầu tư, hợp tác tại Nhật Bản

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong các ngày từ  07 – 13/4/2024, tnh Bình Định tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư, hợp tác tại Nhật Bản. Đồng chí Hồ Quốc DũngBí thư  Tỉnh ủy làm trưởng đoàn; tham dự đoàn công tác có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Công ty CP Becamex Bình Định.

Toàn cảnh buổi làm việc với chính quyền thành phố Izumisano

Theo kế hoạch, Đoàn công tác sẽ có các nội dung làm việc với Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Kansai; chính quyền thành phố Izumisano; Thống đốc tỉnh Nagano; làm việc với nghị sĩ Sasaki; làm việc với các cơ quan chính phủ (JETRO, JICA…) và ngân hàng thương mại; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; tổ chức Hội thảo thu hút đầu tư tỉnh Bình Định tại Tokyo.

Sáng ngày 08/4, đoàn công tác tỉnh Bình Định làm việc với Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Kansai (Meti Kansai, Nhật Bản). Tiếp đoàn có ông Morishita Tsuyoshi, Giám đốc Meti Kansai. Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh của Bình Định; về mối quan hệ đặc biệt giữa Bình Định và Nhật Bản. Ông mong muốn Meti Kansai hỗ trợ tỉnh Bình Định trong việc mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tại vùng Kansai đầu tư vào các ngành nghề mà tỉnh mời gọi, như: công nghiệp phụ trợ, linh kiện điện – điện tử; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh. 

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bình Định với Meti Kansai

Ông Morishita Tsuyoshi, Giám đốc Meti Kansai giới thiệu về Kansai – đây là trung tâm kinh tế, tài chính và khoa học – công nghệ lớn thứ hai của Nhật Bản, các doanh nghiệp tại đây có thế mạnh về ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất, là nơi đặt trụ sở chính của nhiều tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản: Panasonic, Sharp, Sanyo, Kawaaki. Hiện Meti Kansai đang xúc tiến nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến với Việt Nam. Ông Morishita Tsuyoshi cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Định thúc đẩy ký kết hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời, xúc tiến phát triển công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực khác mà các doanh nghiệp Kansai có thế mạnh.

Tại trụ sở chính quyền thành phố Izumisano, ông Hiroyasu Chiyomatsu – Thị trưởng thành phố Izumisano cùng hai Phó thị trưởng và các thành viên của Văn phòng Hợp tác dân sự đón tiếp đoàn. Trong buổi làm việc, ngài Thị trưởng Hiroyasu Chiyomatsu cho biết, với những tiềm năng ấn tượng của tỉnh, thành phố Izumisano có thể thiết lập mối quan hệ hữu nghị với tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp hình lưu niệm tại Văn phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo Nhật Bản

Ngày 09/4/2024, Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đại sứ Phạm Quang Hiệu đánh giá rất cao chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh cũng như thế mạnh của tỉnh Bình Định. Đại sứ nhấn mạnh: Với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương, tỉnh Bình Định cần tận dụng lợi thế cạnh tranh độc đáo của từng thành phố tại Nhật Bản. Điều này bao gồm việc chọn lọc và tập trung thu hút đầu tư vào các ngành nghề chủ chốt, phù hợp với thế mạnh riêng biệt của mỗi thành phố ở đây. 

Tại tỉnh Nagano, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ông Abe Shuichi – Thống đốc tỉnh Nagano. Cùng tham gia làm việc với Đoàn còn có Đại sứ Phạm Quang Hiệu. Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Bình Định ngoài những điều kiện tự nhiên còn có nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề kỹ thuật cao, nhất là nhân lực về khoa học – công nghệ, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của tỉnh Bình Định ước tính đạt hơn 275,3 triệu USD, tăng 31% so với năm 2022. Đối với kim ngạch nhập khẩu, năm 2023, tỉnh Bình Định ước đạt gần 64,7 triệu USD hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản, tăng 37% so với năm 2022. Các mặt hàng nhập khẩu gồm: thủy hải sản; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, phân bón các loại… 

Các mặt hàng chủ lực của tỉnh xuất khẩu sang Nhật Bản, bao gồm: thủy hải sản, sắn và các sản phẩm từ sắn, khoáng sản và vật liệu xây dựng, hóa chất, bàn ghế nhựa giả mây, gỗ các loại (dăm gỗ, viên nén gỗ, ván lạng,..), sản phẩm may mặc, giày dép, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng. Mặt hàng thủy hải sản chiếm tỷ trọng cao nhất, hiện Bình Định là địa phương có sản lượng khai thác cá ngừ lớn nhất cả nước hiện nay. 

Đoàn công tác tỉnh Bình Định chụp hình lưu niệm tại Văn phòng tỉnh Nagano.

Ông Abe Shuichi bày tỏ sự vui mừng và tỏ ra rất ấn tượng về những thông tin mà Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã chia sẻ. Ngài Thống đốc tỉnh Nagano cũng bày tỏ sự đồng tình về việc hai tỉnh cần tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau để tiến tới kết nghĩa giữa hai tỉnh, tạo điều kiện khai thác những tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương. 

Đoàn công tác cũng đã làm việc với Nghị sĩ Sasaki, làm việc với các cơ quan chính phủ (JETRO, JICA…) và ngân hàng thương mại; ngày 12/4/2024, Đoàn đã tham gia tổ chức Hội thảo thu hút đầu tư tỉnh Bình Định tại Tokyo, Nhật Bản.

Bình Định và Nhật Bản đã thiết lập được quan hệ mật thiết trong lĩnh vực ODA, thương mại và đầu tư; tháng 7/2023, tỉnh Bình Định đã tổ chức sự kiện Gặp gỡ Bình Định – Nhật Bản 2023 và hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Bình Định. Hiện tại, tỉnh Bình Định đã thu hút được 19 dự án (10 dự án công nghiệp, 7 dự án dịch vụ và 2 dự án nông nghiệp) của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh), với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD. Các dự án do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tỉnh Bình Định.

Ngọc Anh