Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Đại tướng – Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một danh tướng vĩ đại, một tài năng kiệt xuất, nhà chính trị gia quân sự lỗi lạc của dân tộc Việt Nam, người vâng mệnh Đảng và Bác Hồ lãnh trách nhiệm cầm quân từ lúc sinh thành Đội quân ấu thơ”, qua Cách mạng tháng Tám, đến cuộc trường chinh đánh bại 10 đại tướng của hai đế quốc lớn là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Khi còn sống ông là một huyền thoại và khi chết ông trở thành bất tử.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã đưa ông lên tầm cao của các danh tướng thế giới. Đức độ và tài năng của ông đã đem lại cho ông niềm tin yêu trọn vẹn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, lòng mến mộ của bạn bè quốc tế và cả sự khâm phục của những người hôm qua còn là đối thủ của ông.

Tài năng cầm quân và đạo đức cách mạng “dĩ công vi thượng”, trong sáng, thủy trung của ông qua thời gian ngày càng chói sáng, chiếm trọn niềm tin yêu của Đảng, của quân đội, của Nhân dân và bạn bè quốc tế.

Sinh thời, Thượng tướng Trần Văn Trà, một sĩ quan quân đội kiệt xuất, từng chiến đấu nhiều năm ở chiến trường miền Nam, đã nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Nhiều ý kiến ​​có tầm nhìn xa, trông rộng, sắc sảo và độc đáo trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ về chiến lược quân sự và chiến thuật quân sự cần được các nhà sử học nghiên cứu thật công khai, thật công phu, thật công bằng và thật công tâm. Về phần mình, trong suốt hai cuộc kháng chiến, tôi chưa hề thấy Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp mắc một sai lầm nào về chiến lược, chiến thuật quân sự; tôi chỉ thấy anh Văn đi những nước cờ bậc thầy vây hãm và tiến công quân địch”.

Ở nước ngoài, giới sử học và cả các tướng lĩnh từng là đối thủ của ông trên chiến trường đã công bố nhiều công trình đánh giá rất cao tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng họ chưa giải đáp thỏa đáng vấn đề vì sao Cụ Hồ đã sớm “chọn mặt gửi vàng” và đặt hết niềm tin khi giao sứ mệnh cầm quân cho một giáo sư sử học chưa từng qua một lớp đào tạo nào về quân sự, và vì sao Võ Nguyên Giáp lại thành công trong việc xây dựng và chỉ huy quân đội, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc trong từng giai đoạn chiến lược của cách mạng Việt Nam, từ cuộc khởi nghĩa toàn dân đến chiến tranh cách mạng, từ cuộc kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ cứu nước.

Đầu năm 2005, Đại tá Trần Trọng Trung từng công tác tại Tổng Hành dinh ngay từ ngày đầu thành lập cơ quan tham mưu chiến lược, sau này trở thành nhà nghiên cứu có uy tín tại Viện Khoa học Quân sự – Bộ Quốc phòng trên cương vị là Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Chiến tranh, gửi đến Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật bản thảo viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đồng thời gửi bản thảo về Văn phòng Đại tướng để báo cáo. Nhiều lần Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật xin ý kiến ​​để công bố công trình của Đại tá Trần Trọng Trung nhưng Đại tướng không đồng ý. Đầu năm 2006, lãnh đạo Nhà xuất bản đã đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng nhân dịp đầu Xuân và một lần nữa xin phép xuất bản cuốn sách mừng thọ Đại tướng ở tuổi 95 tuổi. Sau khi cân nhắc thận trọng, ông đồng ý với yêu cầu phải biên tập, sửa chữa kỹ theo hướng Đảng, Bác Hồ, quân đội và Nhân dân ta mới thực sự vĩ đại, bởi vì chiến công là chiến công chung của dân tộc, mỗi người trên cương vị của mình đều có sự đóng góp một phần trong đó.

Tuân thủ theo ý kiến chỉ dẫn của Đại tướng, bản thảo đã được biên tập cẩn thận và cuốn sách được giới thiệu tới độc giả lần đầu tiên vào năm 2006 với tiêu đề: Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Cuốn sách: Võ Nguyên Giáp – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh là những nét phác thảo chặng đường đầu tiên của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong cuộc trường chinh đánh thắng hai đế quốc xâm lược của tác giả Trần Trọng Trung, được xuất bản lần thứ hai để tưởng nhớ vị tướng kiệt xuất của dân tộc, nhân loại và phục vụ yêu cầu của độc giả, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với tất cả sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đến người học trò thân thiết và tài năng nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tạp chí Quản lý nhà nước trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.

Thùy Dương