Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân hiện nay

Thiếu tá, Trương Xuân Thắng
Thiếu tá, Nguyễn Xuân Bách
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng 

(Quanlynhanuoc.vn) – Bản lĩnh chính trị là phẩm chất quan trọng hàng đầu của người chiến sĩ cách mạng. Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân nhằm bảo đảm luôn vững mạnh về chính trị, ổn định về tổ chức, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân trong tình hình mới.

Từ khóa: Bản lĩnh chính trị; nhà giàn DK1; vùng 2 Hải quân; giải pháp; xây dựng.

1. Đặt vấn đề

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng bản lĩnh chính trị cho quân nhân. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nếu anh em tư tưởng vững, chính trị vững, kỹ thuật khá, thân thể khỏe mạnh thì nhất định thắng”1; “quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”2. Như vậy, bản lĩnh chính trị là phẩm chất quan trọng hàng đầu của người chiến sĩ cách mạng.

Bản lĩnh chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ ở nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân chính là sự phản ánh sâu sắc bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống kiên cường, bất khuất, anh dũng của dân tộc và của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là sự kiên định, kiên trì chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; luôn giữ vững niềm tin, ý chí quyết chiến quyết thắng và tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Vì vậy, xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân là vấn đề cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn.

2. Xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1, vùng 2 Hải quân hiện nay

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI khẳng định: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, quân đội vững mạnh về chính trị, cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nắm vững chức trách, nhiệm vụ, tinh thông nghiệp vụ, đạo đức cách mạng trong sáng, giữ vững, phát huy bản chất cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”3. Quán triệt sâu sắc quan điểm trên, những năm qua,  Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, cấp ủy, chỉ huy các nhà giàn DK1 đã thực hiện các nhiệm vụ, như: thực hiện đúng đường lối, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cấp trên về xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội; xác định đây là một trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, người chỉ huy các cấp. 

Cụ thể hóa các nhiệm vụ trên, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp đã: 

(1) Thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị và đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phục vụ giáo dục chính trị theo phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất, 2 sát, 2 nâng”4.

(2) Tập trung vào: “Giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành, bổ trợ; dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị lên một bước mới; sát đối tượng, sát thực tiễn”5.

(3) Đã kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với giáo dục truyền thống của quân chủng, Vùng, của từng nhà giàn; đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân” gắn với thực hiện Nghị quyết số 847/NQ-QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

(4) Coi trọng việc nắm, quản lý tình hình, diễn biến tư tưởng, dư luận trong đơn vị; duy trì có nền nếp các khâu, các bước, như: định hướng, quản lý, dự báo, đấu tranh và giải quyết tư tưởng. Qua đó, không ngừng củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn. Từ năm 2020 đến nay, 100% hạ sĩ quan, binh sĩ nhà giàn luôn có nhận thức tốt về nhiệm vụ của Quân đội và đơn vị; bản lĩnh chính trị vững vàng; ý thức trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất; kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 88%6.

(5) Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, đoàn viên hằng năm, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong đơn vị, tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của Quân chủng Hải quân; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1 cũng tồn tại một số hạn chế, như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng của một số cấp ủy, chỉ huy nhà giàn chưa thường xuyên, chất lượng có thời điểm còn thấp. Một số cán bộ trực tiếp quản lý hạ sĩ quan, chiến sĩ trách nhiệm chưa cao, năng lực còn hạn chế, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ một số đồng chí còn thấp, chưa giải quyết triệt để những vướng mắc trong tư tưởng của hạ sĩ quan, chiến sĩ; vẫn còn tư tưởng ngại học, ngại rèn luyện đã ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân và tập thể7. Vì vậy, cần phải có các giải pháp tập trung xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1 nhằm phát huy truyền thống vẻ vang “chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng” của Hải quân nhân dân Việt Nam trong tình hình hiện nay. 

3. Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân 

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị trong quản lý, giáo dục, rèn luyện hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1

Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “nâng cao bản lĩnh, năng lực dự báo và chất lượng công tác hoạch định đường lối, chính sách phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu hướng phát triển của thời đại. Kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa, triển khai đúng đắn, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, khắc phục sự yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên…”8. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị cần xác định công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1 là một nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, người chỉ huy. Từ đó, các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức xây dựng bản lĩnh chính trị sát đúng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của các nhà giàn và từng đối tượng. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị cần duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở; chủ động dự báo, định hướng, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Đồng thời, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị trong tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Vùng trong việc xác định nội dung, chương trình, thời gian, kế hoạch xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ trên từng nhà giàn; theo dõi, quản lý, nắm chắc bản lĩnh chính trị của từng hạ sĩ quan, binh sĩ. 

Hai là, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân.

Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của hạ sĩ quan, binh sĩ về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị cần phải: 

(1) Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng, giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống quân đội, truyền thống của đơn vị.

(2) Giáo dục nâng cao tinh thần chiến đấu trên mặt trận tư tưởng lý luận, giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng; thực hiện nghiêm túc quy chế công tác giáo dục chính trị; tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị theo phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất, 2 sát, 2 nâng”9.

(3) Duy trì nghiêm các chế độ: phê duyệt bài giảng, kiểm tra, dự giảng; thông báo chính trị – thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; tham gia hội thi, hội thao, văn hóa, văn nghệ; chú trọng công tác tuyên truyền cổ động, bảng tin, tọa đàm, trao đổi, truyền thanh nội bộ, đài phát thanh, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện của hạ sĩ quan, binh sĩ. 

Ba là, hạ sĩ quan, binh sĩ phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong xây dựng bản lĩnh chính trị.

Sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện là yếu tố quan trọng, trực tiếp quyết định đến chất lượng xây dựng bản lĩnh chính trị. Bản lĩnh chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ được hình thành trong quá trình giáo dục, tự rèn luyện trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, binh sĩ, hạ sĩ quan cần phải tin vào khả năng của bản thân, giữ tinh thần lạc quan, không ngại khó khăn, gian khổ; thực sự yên tâm, gắn bó với nghề nghiệp, thấy rõ được vinh dự và trách nhiệm, niềm tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Quân đội.

Bên cạnh đó, hạ sĩ quan, binh sĩ cần phải chú trọng học tập đầy đủ các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội; rèn luyện phương pháp, tác phong làm việc, đặc biệt là phải tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức suốt đời, nâng cao bản lĩnh chính trị, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, khơi dậy, phát huy những mặt tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong nền kinh tế tri thức thì việc tự học, tự rèn để nâng cao kiến thức và bản lĩnh chính trị một cách toàn diện đang trở thành yêu cầu cấp thiết cho mỗi người, nhất là đối với học viên trong các nhà trường quân đội, trong đó có binh sĩ, hạ sĩ quan ở các nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân hiện nay.

Bốn là, xây dựng và phát huy môi trường chính trị, văn hóa dân chủ ở các nhà giàn DK.

Xây dựng và phát huy môi trường chính trị, văn hóa dân chủ ở các nhà giàn chính là tạo dựng những yếu tố khách quan tác động thuận chiều đến quá trình xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Trong sự tác động của môi trường xã hội, môi trường chính trị, văn hóa quân sự tác động một cách trực tiếp, toàn diện, có ý nghĩa quyết định đến xây dựng bản lĩnh chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ hiện nay. Theo đó, cần chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị tư tưởng, trước hết phải được giác ngộ về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội. Đó chính là các yếu tố tạo nên nền tảng chính trị tư tưởng vững chắc của một đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu. Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, thực hiện nghiêm các chế độ nền nếp quy định cần phải được tiến hành một cách thường xuyên đúng nguyên tắc, đồng thời coi đây là một biện pháp quan trọng để xây dựng tập thể quân nhân và môi trường chính trị, văn hóa quân sự trong sạch, lành mạnh.

Năm là, kết hợp xây dựng bản lĩnh chính trị với việc đẩy mạnh đấu tranh chống quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch thời kỳ mới.

Đây là nội dung xuyên suốt trong quá trình xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các nhà giàn DK1. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự diễn hóa” và “phi chính trị hóa” Quân đội với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, làm suy giảm bản lĩnh chính trị, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước. Tình hình đó đòi hỏi Đảng, Quân đội và mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ phải tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị; tổ chức đấu tranh kịp thời, sắc bén chống mọi quan điểm, luận điểm sai trái, thù địch. Do vậy, quá trình xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ là giúp hạ sĩ quan, binh sĩ nắm chắc được các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm ngăn chặn, xử lý tin giả, xấu độc, xuyên tạc và tham gia đấu tranh không khoan nhượng với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, tấm gương tích cực có sức lan tỏa để đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay.

Chú thích: 
1, 2. Hồ Chí Minh toàn tậpTập 7. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2011, tr. 219, 217.
3. Tổng cục Chính trị. Đề cương học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (dùng cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Quân đội). H. NXB Quân đội nhân dân, 2020, tr. 17.  
4, 5, 6, 7, 9. Báo cáo số 1023/BC-ĐU ngày 04/4/2023 của Đảng ủy vùng 2 Hải quân về tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”.
8. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIITập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 180 – 181.
Tài liệu tham khảo:
1. Chỉ thị số 855-CT/QUTW ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.
2. Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.
3. Tác động phân hóa giàu nghèo đến bản lĩnh chính trị của sĩ quan cấp phân đội ở Học viện Phòng không – Không quân hiện nay. https://www.quanlynhanuoc.vn, ngày 15/8/2023.
4. Xây dựng bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. https://www.quanlynhanuoc.vn, ngày 20/6/2023.
5. Nâng cao bản lĩnh “dám chịu trách nhiệm”cho sĩ quan trẻ ở Học viện Chính trị. https://www.quanlynhanuoc.vn, ngày 28/3/2024.
6. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị ở các nhà giàn DK1, vùng 2 Hải quân. https://www.quanlynhanuoc.vn, ngày 06/02/2024.