Công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành và đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ y tế của Trung tâm, chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Lục Yên đã từng bước nâng lên và cải thiện rõ nét.

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2023.

1. Kết quả nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên trong thời gian qua

Năm 2023, số lượt người bệnh đến khám và điều trị tăng so với năm 2022, đã phẫu thuật gần 900 ca, triển khai thực hiện 18 dịch vụ kỹ thuật mới, trong đó có các dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật nội soi ngoại khoa, sản phụ khoa, xét nghiệm tầm soát ung thư, các dịch vụ kỹ thuật cấy chỉ trong lĩnh vực y học cổ truyền – phục hồi chức năng điều trị một số bệnh. Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đạt trên 92%. 

3 tháng đầu năm 2024, số người bệnh đến khám bệnh tại Trung tâm đạt trên 13.000 lượt, tăng khoảng 17%. Số lượt người bệnh điều trị nội trú 2.481 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022. Côngsuất sử dụng giường bệnh đạt 88%. Tổng số phẫu thuật trên 220 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ. Các dịch vụ cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh đều tăng. 5 tháng đầu năm 2024, cũng đã triển khai được 5 dịch vụ kỹ thuật mới.

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên được nâng xếp hạng từ Trung tâm Y tế hạng III lên Trung tâm Y tế hạng II theo Quyết định số 800/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái. 

2. Những cách làm hiệu quả của Trung tâm hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Để thực hiện tốt Đề án đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngay từ đầu năm. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm, trong đó xác định nâng cao tỷ lệ hài lòng người bệnh là chỉ tiêu quan trọng trong hệ thống các chỉ tiêu phát triển, hoạt động của đơn vị. Điều này góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên nhiệm kỳ 2021- 2026 là nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Trung tâm đã thường xuyên quán triệt tới toàn thể cán bộ, viên chức phương châm lấy người bệnh làm trung tâm. Trung tâm đã tổ chức các khóa tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế. Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Quy chế giao tiếp, thành lập tổ công tác xã hội sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ khi người bệnh cần, đặc biệt đối với những trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Thay đổi, cải tiến quy trình khám bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Tranh thủ các nguồn kinh phí hợp pháp để trang bị những tiện nghi, tiện ích trong bệnh viện để phục vụ người bệnh.

Tháng 3/2024, Trung tâm cũng đã thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh, kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú: 99%, nội trú: 99,3%, tăng so với năm 2023.

Lãnh đạo Tỉnh Yên Bái thăm và chúc tết người bệnh nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên.

3. Việc triển khai một số chương trình, dự án của trung ương, của tỉnh, 

Trong năm 2023, Trung tâm đang thực hiện các chương trình, dự án của trung ương như: Chương trình phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thực hiện đầy đủ 100% các hoạt động theo kế hoạch đề ra thuộc Dự án 7 “Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”; Chương trình Giảm nghèo bền vững, Tiểu dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc dự án 3; Chương trình nông thôn mới; Chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Các chương trình, dự án của tỉnh, gồm: Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng y tế dự phòng, y tế cơ sở tỉnh Yên Bái”, Đề án “Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và đẩy mạnh tự chủ tài chính trong các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, Đề án “Thu hút nguồn nhân lực của tỉnh”…

Các chương trình, dự án, đề án trên đã mang lại hiệu quả thiết thực; đã đầu tư hỗ trợ cho đơn vị cải tạo cơ sở hạ tầng; đang chuẩn bị đầu tư một số trang thiết bị mới, hiện đại, như: máy chụp cắt lớp, máy siêu âm, hệ thống chạy thận nhân tạo. Bên cạnh đó, năng lực chuyên môn của cán bộ y tế cũng được nâng lên từ sự hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên. Bên cạnh đó, đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ các đối tượng người cao tuổi được khám định kỳ. Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em. Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh.

4. Một số kết quả trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

– Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được duy trì, làm tốt công tác giám sát, điều tra phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ dịch tễ gây dịch, nguồn gốc mầm bệnh ngay từ những trường hợp nghi ngờ, những ca bệnh đầu tiên được khoanh vùng, cách ly, điều trị không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Trong thời gian qua, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn huyện.

– Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên tại 24/24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi, đạt 98,5% trở lên.

– Phòng, chống HIV/AIDS. Duy trì điều trị bằng ARV cho 104 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế.  Điều trị thay thế thuốc gây nghiện bằng Methadol cho 90 bệnh nhân. Góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời, các bệnh nhân có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng và tham gia lao động giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội.

– Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông cũng như giám sát các hoạt động triển khai về công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình; triển khai thực hiện việc chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách theo Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 và Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ.

– Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng được triển khai tại 100% xã. Tỷ lệ  suy dinh dưỡng cân nặng trẻ em dưới 5 tuổi đạt 13,74% (kế hoạch 15,5%). Tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao trẻ em dưới 5 tuổi đạt 18,85% (kế hoạch 20,7%).

– Các chương trình y tế khác như: chương trình phòng, chống lao phổi, phòng, chống bệnh phong, bệnh sốt rét được triển khai theo kế hoạch, đạt tiến độ và kế hoạch đề ra.

– Duy trì và xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế năm 2023 theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Kế hoạch tỉnh giao cho huyện Lục Yên có 22 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tuy nhiên, huyện đã phấn đấu đạt 23/24 xã, vượt chỉ tiêu 1 xã so với kế hoạch giao. Xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo Quyết định số 1300/QĐ-BYT của Bộ Y tế, đạt 11/24 xã, vượt chỉ tiêu 1 xã so với đăng ký năm 2023 là 10 xã.