ThS. Đỗ Thị Trang
Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp
(Quanlynhanuoc.vn) – Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên có vai trò rất quan trọng trong quán triệt và thực hiện những quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bài viết làm rõ vai trò của việc nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên; thực trạng trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên; từ đó, đề xuất một số nội dung, biện pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới.
Từ khoá: Lý luận chính trị; cán bộ, đảng viên; kỷ nguyên mới.
1. Mở đầu
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định những quan điểm, tư tưởng vai trò quan trọng của cán bộ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc: Cán bộ là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Chính vì vậy, để lựa chọn, đào tạo những cán bộ ưu tú đảm đương sứ mệnh lịch sử dân tộc, Người đã có nhiều cách thức, biện pháp để giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra trong từng giai đoạn, thời điểm cách mạng, như: thông qua hoạt động thực tiễn, bố trí đúng người, đúng việc, bổ nhiệm người tài vào vị trí quan trọng của Chính phủ, xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng, ăn bớt của dân…
Những tư tưởng của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, là những chỉ dẫn quý báu để Đảng ta kế thừa, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, cụ thể cách mạng Việt Nam. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng; là cơ sở, tiền đề để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hiện thực hoá quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, hoàn thành nội dung là nướ phát triển có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước.
2. Trình độ lý luận của cán bộ, đảng viên là nền tảng, gốc rẽ xây dựng Đảng tà và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
V.I.Lênin người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân, lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917 đã khẳng định: không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng, chỉ đảng nào có được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng hoàn thành vai trò chiến sĩ tiền phong1. Trên bước đường ra tìm đường cứu nước, bắt gặp ánh sáng lý luận, thực tiễn của chủ nghĩa Mác – Lênin, bằng hoạt động thực tiễn phong phú, đa dạng đắm mình vào phong trào công nhân, quần chúng nhân dân lao động.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, để trong thì vận động quần chúng nhân dân, ngoài thì hết sức liên hệ với phong trào cách mạng thế giới. Đảng mà không có chủ nghĩa làm cốt giống như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”2. Cán bộ muốn lãnh đạo được cách mạng, muốn được quần chúng nhân dân tín nhiệm, yêu quý, kính trọng, không sa vào chủ nghĩa cá nhân, cần trang bị cho mình hệ thống tri thức lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Khi được trang bị hệ thống lý luận cốt lõi, cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là cấp lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị, địa phương mới tự mình đấu tranh được những hạn chế, khuyết điểm của bản thân; ngược lại, được trang bị hệ thống lý luận mà cán bộ, đảng viên vẫn vi phạm, làm việc trái với quy định của Đảng cần xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với bất kỳ trường hợp nào. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, dưới “mưa bom, bão đạn” của kẻ thù Đảng ta đã tôi luyện, rèn rũa được những cán bộ trung kiên, bản lĩnh, một lòng, một dạ phấn đấu, hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao đẹp của Đảng, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là những cán bộ, đảng viên anh hùng của một thời đại đã mở ra những chương mới, tạo lập những bước đậm cơ bản để các thế hệ cán bộ nối tiếng nhau ra trận, đưa sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của dân tộc ta đến thắng lợi cuối cùng.
Trình độ lý luận cách mạng của cán bộ, đảng viên được biểu hiện ở việc chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng. Đó là sự đấu tranh không khoan nhượng với biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, nêu cao tinh thần cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên là yếu tố quy định phẩm chất đạo đức lối sống, năng lực, phương pháp tác phong công tác, tạo ra sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Cán bộ, đảng viên trước hết là người là người lãnh đạo, phải gương mẫu chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”3. Nâng cao lý luận chính trị của cán bộ còn là phương thức quan trọng lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Cấp uỷ, tổ chức đản, người đứng đầu có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến những nội dung về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ thuộc quyền quản lý. Xây dựng chương trình, kế hoạch học tập đúng đắn, phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; xây dựng Đảng ta “mãi là đạo đức, là văn minh”, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của Nhân dân.
Những năm qua, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị, địa phương đã thường xuyên quán triệt và tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương xác định.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương hằng năm tiến hành học tập các chuyên đề cán bộ đúng quy định của Đảng, Nhà nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nghị quyết, chỉ thị, quy định mới của Đảng được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến 100% cán bộ, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành: theo hình thức trực tuyến, tập trung, lựa chọn báo cáo viên, tuyên truyền viên có kinh nghiệm, phương pháp để tiến hành tuyên truyền, phổ biến… từng cán bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong quán triệt và thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng, tự mình nghiên cứu, tìm hiểu những quy định mới của Đảng, đặt ra những yêu cầu cao cho bản thân trong quán triệt và học tập những quy định của Đảng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên được tiến hành theo kế hoạch, hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát, có trọng tâm, trọng điểm vào những khâu yếu, mặt yếu. Đảng ta đánh giá: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên”4.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được việc giáo dục lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên còn một số hạn chế: một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ quản lý đơn vị quán triệt và nhận thức chưa sâu sắc đầy đủ, tầm quan trọng của việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; chưa có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành chưa gắn việc giáo dục lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên với xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên do chưa thấm nhuần lý luận chính trị của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đến vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tham nhũng, tiêu cực lợi ích nhóm, cục bộ địa phương; việc kiểm tra, bám nắm, theo dõi, đánh giá, phân loại chất lượng, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm chưa chặt chẽ, toàn diện, còn mang tính hình thức. Đảng ta đánh giá: “Việc giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, một bộ phận đảng viên chưa nắm được chủ trương, đường lối của Đảng. Việc học tập lý luận chính trị có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu”5.
Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên là do: (1) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp có thời điểm, giai đoạn chưa sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ. (2) Chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. (3) Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, sống buông thả, mang nặng chủ nghĩa cá nhân. (4) Công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm khâu yếu, mặt yếu chưa mạnh mẽ, quyết liệt, còn có tình trạng nặng ở dưới, nhẹ ở trên.
Trong thời gian tới, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; thời cơ, vận hội, đan xen với nguy cơ, thách thức. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra gay gắt; cuộc xung đột, tranh chấp chủ quyền, biển đảo diễn biến phức tạp, có mặt rất quyết liệt. Những thách thức an ninh phi truyền thống diễn ra với mức độ nặng, nhẹ khác nhau, đặt ra cho các quốc gia, dân tộc ngày càng phải tăng cường hợp tác quốc tế để đối phó giải quyết.
Tình hình trong nước, mặc dù đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng; xong một số lĩnh vực phát triển chưa bền vững, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí vẫn còn xảy ra, có mặt còn phức tạp, tinh vi hơn. Các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước tìm mọi cách để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng, xuyên tạc, bôi xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước….
Hơn nữa, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những cơ đồ, tiềm lực, vị thế rất lớn, tạo đà và lực để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thực tế đó, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cho mỗi người dân Việt Nam, nhất là cán bộ, đảng viên ưu tú của Đảng, công tác trong các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa trình độ lý luạn chính trị vừa để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi những quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, mặt hoạt động.
3. Một số biện pháp cơ bản nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên trong kỷ nguyên mới
Một là, quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng việc học tập lý luận chính trị.
Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng về học tập lý luận chính trị; trên cơ sở đó tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập. Việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên phục vụ cho công việc, cuộc sống, đáp ứng ngày càng tốt hơn những đòi hỏi của tình hình, nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đặt ra. Những quy định mới của Đảng được ban hành cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn cán bộ, đảng viên về việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị là công việc thường xuyên, liên tục, lâu dài, không ngừng, không nghỉ; học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị gắn với việc giải quyết có hiệu quả các tình huống nảy sinh trong thực tiễn, ứng xử với mình, với đồng nghiệp, với Nhân dân tốt hơn.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”6. Theo đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị ở mọi lúc, mọi nơi; tổ chức học tập lý luận chính trị bám sát quan điểm chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước; các nội dung học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương xác định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá năng lực học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên thông qua các hình thức thi khác nhau: tổ chức thành lớp, viết thu hoạch…
Mỗi cán bộ, đảng viên luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc học tập lý luận chính trị để nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực, có quan điểm, thái độ đúng đắn bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên.
Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên hấp dẫn, luôn được cập nhật, bám sát những vấn đề nóng của xã hội tạo không khí hồ hởi, phấn chấn trong tiếp nhận và nâng cao hơn nữa trình độ lý luận chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên.
Về nội dung, những vấn đề cốt lõi, cơ bản của việc nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên giữ vai trò chủ đạo, quyết định vẫn là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu của đất nước đạt được sau gần 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực; tình hình thế giới tác động đến sự nghiệp cách mạng Việt Nam (bao gồm cả thuận lợi, khó khăn); âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước; sự quyết tâm chính trị của Đảng ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; những kinh nghiệm của địa phương trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…
Về hình thức, phương pháp, lựa chọn báo cáo viên, tuyên truyền viên có năng lực, trình độ hiểu biết để giới thiệu, phổ biến đến cán bộ, đảng viên. Việc thuyết trình, giới thiệu về nội dung học tập lý luận chính trị của báo cáo viên, tuyên truyền viên có vai trò rất quan trọng, tạo ra sức cuốn hút, sự chăm chú, lắng nghe của cán bộ, đảng viên. Theo đó, báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tích cực, chủ động tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực; đổi mới phương pháp báo cáo viên theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, đi thẳng vào nội dung, những vấn đề đang đặt ra cấp bách hiện nay. Kết hợp chặt chẽ ngôn phương pháp truyền thống và hiện đại, lấy những dẫn chứng, vị dụ thật đắt để thông tin đến cán bộ, đảng viên.
Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Muốn giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toà xã hội, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cần phải có kiến thức toàn diện, có trình độ, năng lực vượt trội so với cán bộ, đảng viên. Có như vậy, mới lãnh đạo, quản lý được cơ quan, đơn vị, địa phương, chỉ đạo các bộ phận, lực lượng xây dựng chương trình, kế hoạch để cán bộ, đảng viên được học tập lý luận chính trị để nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp tác phong công tác, đáp ứng với yêu cầu, đỏi hỏi ngày càng tăng của tình hình nhiệm vụ.
Phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức, lực lượng trong nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên đó là sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong chỉ dẫn, cung cấp những kiến thức có liên quan đến chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng để những cán bộ, đảng viên chưa biết, biết chưa rõ có thể bổ sung, nắm rõ hơn, vận dụng vào hoạt động thực tiễn giải quyết công việc đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Chính sự tương tác, phối kết hợp giữa các tổ chức, lực lượng mà trình độ lý luận của cán bộ, đảng viên sẽ không ngừng được nâng lên về mọi mặt. Vì vậy, biện pháp này cần được mỗi cán bộ, đảng viên quán triệt và vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể.
Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động của cán bộ, đảng viên trong tự học để nâng cao trình độ lý luận chính trị.
Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên có vai trò rất quan trọng để không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, mà còn giữ được mình không sa vào chủ nghĩa cá nhân, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Mỗi cán bộ, đảng viên dù ở cương vị, chức trách nào cũng phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị; đặc biệt, cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo, quản lý càng phải có kiến thức về lý luận chính trị để tập hợp đoàn kết mọi người trong cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy trí tuệ thực hiện thắng lợi những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
Việc phát huy tính tích cực, chủ động của cán bộ, đảng viên trong tự học để nâng cao trình độ lý luận chính trị được tiến hành thường xuyên, liên tục, bản thân thấy yếu, hổng chỗ nào thì tập trung nghiên cứu, tìm hiểu thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, thông qua cấp trên, đồng chí, đồng đội nơi làm việc. Chủ động trong tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về lý luận chính trị, không giấu dốt, tự cao, tự đại, kiêu ngạo cộng sản; thường xuyên bổ sung, cập nhật những thông tin mới; có quan điểm, tư tưởng rõ ràng trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, phản động bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển như vũ bão, xu thế toàn cầu hoá, mở cửa, hội nhập quốc tế phát triển như hiện nay, nếu không tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị sẽ bị tụt hậu, không theo kịp những tiến bộ của thế giới, đặc biệt sẽ bị lệ thuộc, không có chứng kiến rõ ràng đồng tình hay không đồng tình, ủng hộ hay không ủng hộ.
Phát huy tính tính cực, chủ động của cán bộ, đảng viên trong tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cần được cụ thể hoá thành những hành động, việc làm thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có bản lĩnh vững vàng, có tinh thần (7 dám) trong làm việc; không sợ khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần đoàn kết, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của người cán bộ, đảng viên.
4. Kết luận
Nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên trong kỷ nguyên mới là nội dung, biện pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng về chính trị. Do đó, nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên góp phần giữ vững bản chất giai cấp của Đảng, kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng. Thực hiện tốt những nội dung, biện pháp nêu trên, giúp mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam do Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta lựa chọn.
Trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam hiện nay, việc nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên sẽ tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong Đảng và hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả những lộ trình, mục tiêu về cải cách thể chế, trước mắt là cuộc cách mạng về tinh, gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Chú thích:
1. V.I.Lênin toàn tập (1995). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 30-32.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 2. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 289.
3. Nguyễn Phú Trọng (2023). Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr.45.
4, 5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 170, 142.
6. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 273.