Thiếu tá Nguyễn Xuân Bách
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quân đội nói chung và ở các học viện, trường sĩ quan quân đội nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp quyết định chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ. Bài viết khái quát về vai trò của hoạt động bồi dưỡng, đồng thời chỉ ra những vấn đề có tính nguyên tắc trong bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên tại các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay.
Từ khóa: Bồi dưỡng; nâng cao năng lực; quan điểm sai trái, thù địch; giảng viên; đấu tranh; phản bác; quân đội.
1. Đặt vấn đề
Đội ngũ giảng viên nói chung và giảng viên khoa học xã hội và nhân văn nói riêng ở các học viện, trường sĩ quan là một bộ phận của đội ngũ nhà giáo quân đội; không chỉ tham gia nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn mà họ còn là lực lượng trực tiếp đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch. Phẩm chất, năng lực, nhất là năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ này có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ và chất lượng đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay. Do vậy, để hoạt động bồi dưỡng đạt chất lượng, hiệu quả cao đòi hỏi các tổ chức, lực lượng tham gia bồi dưỡng cần quán triệt và thực hiện tốt những yêu cầu có tính nguyên tắc trong quá trình bồi dưỡng.
2. Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch
Thứ nhất, góp phần hình thành chuẩn mực cho đội ngũ giảng viên.
Thông qua bồi dưỡng và nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch giúp đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ngày càng vững vàng, kiên định về bản lĩnh chính trị, mẫu mực về phẩm chất đạo đức, lối sống; có trí tuệ và tâm hồn cao đẹp; có kiến thức khoa học sâu rộng; tác phong, phương pháp công tác khoa học, hiệu quả; biết học tập, kế thừa và phát triển những truyền thống tốt đẹp; thường xuyên rèn luyện, trau dồi và ngày càng hoàn thiện phẩm chất, nhân cách người cán bộ lý luận của Đảng, người nhà giáo mẫu mực trong quân đội, luôn là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch đáp ứng ngày càng cao so với yêu cầu, nhiệm vụ.
Thứ hai, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Mục đích trước mắt của công tác này là nâng cao trình độ và khả năng nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, phê phán, vô hiệu hóa và khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của các quan điểm sai trái, thù địch, song đích đến cuối cùng của hoạt động này là nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quá trình bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn sẽ trực tiếp được trang bị kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, góp phần nâng cao khả năng lập luận, sâu chuỗi vấn đề, khả năng khai thác, sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng tuyên truyền… giúp họ đưa ra những phân tích, lập luận sắc bén, có cơ sở khoa học và sức thuyết phục cao để đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, làm thất bại mưu đồ chính trị của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong quân đội, xây dựng đảng bộ học viện, trường sĩ quan trong sạch vững mạnh, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Thứ ba, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội.
Đây là một nội dung của công tác bồi dưỡng cán bộ và có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành, phát triển phẩm chất, nhân cách và năng lực của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn, tác động trực tiếp đến quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học các môn khoa học xã hội và nhân văntrong các nhà trường quân đội. Thông qua quá trình bồi dưỡng và nâng cao năng lực đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái thù địch, đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội được trang bị, bổ sung kiến thức, kịp thời cập nhật những quan điểm mới của Đảng trong các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết, về diễn biến của tình hình thế giới, khu vực, về âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù; được chia sẻ, truyền thụ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác giảng dạy, như: bổ sung vào nội dung bài giảng, làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình truyền thụ kiến thức cho người học, giúp giảng viên xác định và chọn lọc được những phương pháp dạy học tích cực, đạt hiệu quả cao.
Mặt khác, quá trình bồi dưỡng này còn được trang bị các kỹ năng cần thiết, như: kỹ năng phát hiện, thu thập, xử lý thông tin, kỹ năng tư duy khoa học, kỹ năng tổ chức thực tiễn đấu tranh… cho mỗi giảng viên quân đội. Đây là những kỹ năng cơ bản phục vụ trực tiếp cho việc hoạt động nghiên cứu khoa học, viết sách, báo, giáo trình, tài liệu dạy học… của đội ngũ giảng viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các học viện, trường sĩ quan quân đội.
Thứ tư, góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng khoa, bộ môn khoa học xã hội và nhân văn vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”.
Thông qua việc triển khai thực hiện nghị quyết của các đảng ủy học viện, trường sĩ quan; nghị quyết đảng bộ, chi bộ ở các khoa và các đợt sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ, nhất là mỗi giảng viên phát huy tính đấu tranh trong tự phê bình và phê bình… sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng được nâng lên, kịp thời đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đơn vị, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
3. Nguyên tắc trong bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội
Quá trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội; cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan, cần nắm vững và thực hiện tốt những yêu cầu có tính nguyên tắc sau:
Một là, quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, giữ vai trò quyết định đến phương hướng, nội dung bồi dưỡng, phát triển năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội, đồng thời cũng là nguyên tắc chi phối các nguyên tắc khác. Thực hiện yêu cầu có tính nguyên tắc này đòi hỏi, từ việc xác định mục đích, nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng phải “quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt và thực hiện nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… về công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ”1; nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng hiện nay.
Nội dung bồi dưỡng, nâng cao năng lực phải căn cứ vào tiêu chuẩn, chức trách, nhiệm vụ, sát với điều kiện, đặc điểm hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn và gắn với công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của các học viện, trường sĩ quan quân đội mới có tính khoa học, thiết thực, khắc phục bệnh chủ quan, duy ý chí, xa rờithực tiễn, lý luận suông. Cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được xác định trong các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và trong nghị quyết của Đảng ủy các học viện, trường sĩ quan quân đội. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng phải phong phú, đa dạng, gắn với thực tiễn giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở các học viện, trường sĩ quan; đồng thời lấy kết quả bồi dưỡng này làm tiêu chí trong xem xét, đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; kiên quyết xử lý nghiêm những giảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có tư tưởng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”, gây mất đoàn kết nội bộ, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội.
Hai là, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực này cần phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất của đảng ủy và hướng dẫn của phòng chính trị ở các học viện, trường sĩ quan quân đội.
Yêu cầu có tính nguyên tắc này đòi hỏi, hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, ban giám đốc (ban giám hiệu), đảng ủy các khoa khoa học xã hội và nhân văn, cơ quan chức năng có liên quan; đề cao trách nhiệm của các chủ thể bồi dưỡng trong nghiên cứu, quán triệt và vận dụng đúng đắn, sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và cấp trên trong quá trình bồi dưỡng.
Chủ động nghiên cứu, dự báo nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội; nắm chắc phẩm chất, năng lực, trình độ của từng giảng viên; chủ động xác định đúngnội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực đấu tranh phù hợp với thực tiễn chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và đối tượng. Trong đó, tiếp tục “Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng”2; nắm vững tư tưởng chính trị, kịp thời định hướng dư luận trong đơn vị trước những thông tin xấu độc, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên, quần chúng. Khắc phục mọi biểu hiện buông lỏng sự lãnh đạo, chỉ đạo hoặc thụ động dựa dẫm, trông chờ, ỷ lại vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cơ quan chức năng cấp trên.
Cùng với đó, cần làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng; phân công, triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết, chương trình kế hoạch hành động chặt chẽ, tăng cường công tác tư tưởng tạo nên sự thống nhất cao về nhận thức, thường xuyên quan tâm, động viên, tạo điều kiện cả về vật chất, tinh thần cho các khoa khoa học xã hội và nhân văn trong quá trình tổ chức bồi dưỡng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng, nhất là vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 35, cơ quan chính trị và tính tích cực, chủ động sáng tạo của người đứng đầu các cấp ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng; đề xuất các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới hình thức, phương pháp đấu tranh. Thường xuyên kiểm tra uốn nắn những mặt còn hạn chế phát huy những kinh nghiệm và sáng kiến tốt. Đồng thời sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ chức bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Qua kiểm tra, đánh giá, điểm mạnh, yếu của từng giảngviên; định kỳ nhận xét đánh giá kết quả tham gia đấu tranh và mức độ tiến bộ của từng người và từng khoa sau bồi dưỡng.
Ba là, quán triệt quan điểm toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Đây là vấn đề thể hiện tính khoa học trong bồi dưỡng, phát triển năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay. Do vậy, quá trình bồi dưỡng phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và từng đối tượng. Yêu cầu có tính nguyên tắc này đòi hỏi,các chủ thể bồi dưỡng cần bám sát sự phát triển của nhiệm vụ cách mạng, của đơn vị, thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động; yêu cầu mới về phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên… để xác định nội dung bồi dưỡng cho phù hợp; bảo đảm tính toàn diện cả về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác, có sự thống nhất về nội dung, quy trình, cách thức, phương pháp tiến hành bồi dưỡng trong từng khoa và toàn nhà trường. Trong đó, xác định bồi dưỡng về phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật;kiến thức khoa học, nhất là kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch; kiến thức lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, kiến thức; năng lực, kinh nghiệm đấutranh… là nội dung trọng tâm của bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong quân đội.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch với bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực toàn diện của đội ngũ giảng viên.
Kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch với nâng cao phẩm phất chính trị, đạo đức và năng lực toàn diện của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn là vấn đề quan trọng trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở các học viện, trường sĩ quan quân đội, xây dựng các nhà trường vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực tiêu biểu” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị, chức trách đảm nhiệm, trước hết đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn phải là những nhà sư phạm mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có năng lực toàn diện.
Yêu cầu có tính nguyên tắc này được xác định rõ trong quá trình bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm nhận diện, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc, còn cần chú trọng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp; kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và thắng lợi của công cuộc đổi mới; “có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám hành động vì lợi ích chung…”3; lối sống trong sạch, lành mạnh, trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; luôn cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; đề cao trách nhiệm nêu gương, nói đi đôi với làm, tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; linh hoạt, kịp thời trong phân tích, nhận định và xử trí các tình huống hoạt động quân sự; luôn sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, làm việc có kế hoạch; biết lắng nghe ý kiến của đồng đội và học viên; thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ với những trường hợp gặp khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Năm là, quán triệt quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Đây là vấn đề có tính nguyên tắc quan trọng nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng, sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng tham gia bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn. Thực hiện yêu cầu có tính nguyên tắc này, cần chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, Ban Chỉ đạo 35, phòng Chính trị, các nhà khoa học, đội ngũ chuyên gia, lực lượng nòng cốt, chuyên trách và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giàu kinh nghiệm trong bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Kết hợp chặt chẽ giữa việc bồi dưỡng của chủ thể, các tổ chức, lực lượng với tự bồi dưỡng của mỗi người. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên địa bàn đóng quân trong việc nắm tình hình, cung cấp, trao đổi thông tin về hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiêm, cách làm hay, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch giúp đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ngày càng hoàn thiện phẩm chất, năng lực, bảo đảm đáp ứng tốt so với yêu cầu, nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, cần có các tiêu chí cơ bản về hệ thống hạ tầng, phương tiện kỹ thuật hiện đại cho các khoa khoa học xã hội và nhân văn, hỗ trợ, phục vụ hoạt động bồi dưỡng và trực tiếp sử dụng để đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch.
4. Kết luận
Yêu cầu về nguyên tắc trong công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến mục tiêu, phương hướng, nội dung, hình thức, phương pháp của toàn bộ quá trình bồi dưỡng. Do vậy, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp cần quán triệt sâu sắc quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, bảo đảm cho việc bồi dưỡng được triển khai toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các học viện, trường sĩ quan quân đội có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Chú thích:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2018). Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2018). Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 187.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. H. NXB Văn phòng Trung ương Đảng.
2. Quân ủy Trung ương (2021). Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.
3. Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
4. Quân ủy Trung ương (2023). Báo cáo số 2630-BC/BCĐ ngày 23/8/2023 sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2023 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
5. V.I.Lênin toàn tập (2005). Tập 38, 41, 54. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật.