Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên ở Học viện Hậu cần

Trung tá Hoàng Văn Tài 
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
Thượng tá Phạm Vân Trường
Học viện Hậu Cần

(Quanlynhanuoc.vn) – Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đảng bộ cơ sở là nội dung quan trọng trong hệ thống tư tưởng của Người, nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện từ chính trị, tư tưởng, tổ chức đến đạo đức. Các đơn vị trong quân đội đặc biệt là trong Học viện Hậu cần đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần khắc phục về chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và phương thức lãnh đạo. Bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng bộ cơ sở, những giải pháp này sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ khóa: Đảng bộ cơ sở; đơn vị; Học viện Hậu cần; tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng.

1. Đặt vấn đề

Xây dựng Đảng bộ cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt trong bối cảnh đất nước phát triển và đổi mới. Đảng bộ cơ sở không chỉ là tế bào của Đảng mà còn là nền tảng vững chắc cho hoạt động lãnh đạo, quản lý các đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đặc biệt trong xây dựng Đảng bộ cơ sở, luôn là kim chỉ nam cho công tác này, với các nguyên lý về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Tại các đơn vị quản lý học viên trong Học viện Hậu cần, công tác xây dựng Đảng bộ cơ sở đã được triển khai mạnh mẽ, song vẫn còn những thách thức cần giải quyết. Bài viết này làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng bộ cơ sở, đồng thời phân tích thực tiễn tại các đơn vị này, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

2. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đảng bộ cơ sở

Thứ nhất, xây dựng Đảng về chính trị.

Vấn đề này giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng Đảng. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, việc xây dựng Đảng về chính trị cốt lõi là nâng cao năng lực lý luận cho từng cán bộ, đảng viên. Từ khi thành lập, Đảng đã chọn chủ nghĩa Mác – Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động. Nếu tách rời khỏi chủ nghĩa Mác – Lênin, một Đảng cách mạng sẽ khó đạt được thành công. Nhận thức sâu sắc điều này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh, chỉ có chủ nghĩa Mác – Lênin mới là cái “cẩm nang” thần kỳ để đưa cách mạng đến thành công1. Chủ nghĩa Mác – Lênin được xem như vũ khí lý luận và nền tảng tư tưởng chính trị, đóng vai trò cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi cán bộ, đảng viên cần tích cực học tập và nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin. Theo quan điểm của Người, việc học tập này không chỉ dừng lại ở sự tiếp thu lý thuyết, mà còn phải nắm vững tinh thần biện chứng của chủ nghĩa. Nếu học mà không hiểu sâu sắc hoặc hiểu nhưng không biết vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam thì việc học đó sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Người nói: “Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận suông. Dù xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách”2. Việc học lý luận nhằm mục đích nắm bắt sâu sắc các nguyên lý cơ bản nhưng quan trọng hơn cả là khả năng áp dụng lý luận vào nhiều hoàn cảnh đa dạng trong đời sống xã hội. Chỉ khi đó, lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin mới thực sự phát huy vai trò như một “hạt nhân chính trị” và trở thành “kim chỉ nam” định hướng cho mọi hoạt động thực tiễn của Đảng.

Thứ hai, xây dựng Đảng về tư tưởng.

Đây là vấn đề giữ vai trò và vị trí trọng yếu trong quá trình xây dựng Đảng. Việc xây dựng Đảng về mặt tư tưởng luôn gắn chặt với nền tảng tư tưởng mà Đảng lấy làm kim chỉ nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”3. Khi Đảng đảm nhận vai trò cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng một Đảng trong sạch và vững mạnh. Người đặc biệt chú trọng đến việc củng cố định hướng chính trị và giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng. Người viết: “Cũng như đối với tất cả các đảng cộng sản và đảng công nhân, Lênin đã để lại cho chúng tôi một kho tàng quý báu vô ngần: học thuyết của Người về cơ sở tư tưởng, về những nguyên tắc tổ chức, về lý luận và sách lược của đảng cách mạng. Chủ nghĩa Lênin là lực lượng tư tưởng hùng mạnh chỉ đạo Đảng chúng tôi, làm cho Đảng chúng tôi có thể trở thành hình thức tổ chức cao nhất của quần chúng lao động, hiện thân của trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc chúng tôi”4.

Thứ ba, xây dựng Đảng về tổ chức.

Đây là một vấn đề mang ý nghĩa cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng về tổ chức giữ vai trò đặc biệt quan trọng, bởi theo Người, sức mạnh của Đảng nằm ở sự chặt chẽ và thống nhất trong tổ chức. Để bảo đảm hiệu quả, toàn bộ hệ thống phải hoạt động đồng bộ và thống nhất, dựa trên nguyên tắc: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sự suy yếu của bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống tổ chức cũng có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống5.

Người cũng khẳng định, Đảng không được bao biện hoặc làm thay Nhà nước, đồng thời nhấn mạnh vai trò chủ động, tự giác của nhân dân lao động – những chủ nhân thực sự của đất nước6. Vì vậy, cần phát huy tối đa vai trò của từng tổ chức trong hệ thống chính trị. Với tư duy toàn diện, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng của các tổ chức trong hệ thống chính trị là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất7. Người luôn nhìn nhận hệ thống chính trị như một tổng thể gắn bó chặt chẽ, nơi công tác xây dựng Đảng về tổ chức không thể tách rời khỏi sự phát triển và liên kết của toàn bộ hệ thống.

Thứ tư, xây dựng Đảng về đạo đức.

Nội dung này nhấn mạnh rằng, Đảng ta luôn giữ vững sự trong sạch và xứng đáng với vai trò lãnh đạo. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đảng chân chính cách mạng phải là tấm gương tiêu biểu về đạo đức, trong đó mỗi đảng viên cần thấm nhuần đạo đức cách mạng, sống và làm việc với tinh thần cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư8.

Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử trước những thay đổi của cách mạng và đời sống xã hội, Đảng phải thường xuyên làm trong sạch đội ngũ, tự nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu thời đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều quan điểm sâu sắc và mang tính định hướng nhằm thực hiện hiệu quả công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Người nhận định: “Đảng ta rất tự hào có những người con xứng đáng ấy của giai cấp và của dân tộc. Nhưng trong hàng chục vạn cán bộ và đảng viên xứng đáng, còn lẫn vào một số người thấp kém về tinh thần và đạo đức cách mạng. Họ còn mang nặng chủ nghĩa cá nhân trong mình. Đứng trong hàng ngũ chiến đấu của Đảng mà họ không có dũng khí cách mạng, ít lo nghĩ về trách nhiệm của mình, không quyết tâm vươn lên phía trước”9.

3. Thực tiễn xây dựng Đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên ở Học viện Hậu cần

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, các đơn vị cơ sở đã tập trung lãnh đạo và thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Các nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục được triển khai đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm và nhiệm vụ cụ thể của từng Đảng bộ. Qua đó, công tác này đã góp phần nâng cao nhận thức và trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đồng thời củng cố vững chắc niềm tin vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội cũng như đường lối, quan điểm của Đảng và truyền thống vẻ vang, sức mạnh của Quân đội, theo đó: “Đảng ủy Học viện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các đơn vị cơ sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 09/10/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; truyền thống, nhiệm vụ của Quân đội và Học viện, các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”10.

Tại các đơn vị quản lý học viên, Đảng bộ cơ sở đã xác định rõ việc xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo của cấp ủy và tổ chức đảng. Những năm qua, Đảng bộ các đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng trong từng khâu, từ xây dựng, quán triệt đến tổ chức thực hiện nghị quyết nhằm bảo đảm hiệu quả và tính đồng bộ trong công tác lãnh đạo, nhất là Kết luận số 111-KL/QUTW ngày 12/02/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương vềtiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, Chỉ thị số 28/CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.Theo đó, “Đảng bộ Tiểu đoàn 3 đã kết nạp được 320 đảng viên, tính trong toàn Đảng bộ gồm 5 chi bộ (4 chi bộ quản lý học viên và Chi bộ Tiểu đoàn bộ). Số đảng viên mới kết nạp năm sau cao hơn năm trước, 100% đảng viên mới kết nạp là đoàn viên thanh niên. Trong 4 năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đã mở 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với 440 quần chúng tham gia; mở 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông cho đảng viên mới kết nạp với 230 đảng viên tham gia. Đảng bộ không có trường hợp kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo hoặc kết nạp lại đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng do vi phạm pháp luật, kỷ luật”11.

Trong quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên tại các đơn vị cơ sở đã nhận thức rõ ràng về vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, phát triển cán bộ, đảng viên và xây dựng đơn vị “…xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đảng, công tác chính trị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”12. Nhờ đó, các đơn vị quản lý học viên đã chủ động phấn đấu và rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phương pháp làm việc và tác phong công tác một cách hiệu quả.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác xây dựng đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên ở Học viện Hậu cần còn một số tồn tại. Một số cán bộ, đảng viên vẫn còn nhận thức hạn chế về nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng và vai trò, vị trí của tổ chức đảng. Họ có những biểu hiện thờ ơ, ít quan tâm đến yêu cầu công tác xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng tại nơi trực tiếp công tác và sinh hoạt: “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế, chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, giảng viên, đảng viên hiệu quả chưa cao…”13

Còn có một số cán bộ, đảng viên chưa thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt và công tác. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng Đảng còn chưa đầy đủ và toàn diện.

Một số Đảng bộ cơ sở quản lý học viên chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục đạo đức và lối sống cho cán bộ, đảng viên. Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục chưa phong phú, thiết thực và hiệu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xây dựng các tiêu chí và cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo từng đối tượng vẫn chưa rõ ràng.

4. Một số kiến nghị

Thứ nhất, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức.

Trước hết, cần tập trung nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các cấp ủy, tổ chức đảng về tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng. Dựa trên hiểu biết sâu sắc về những nội dung này, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các đơn vị quản lý học viên tại Học viện Hậu cần sẽ quán triệt và cụ thể hóa một cách phù hợp vào quá trình xây dựng tổ chức đảng. Đồng thời, việc nắm vững các quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng sẽ giúp các cấp ủy, chi bộ trực thuộc làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp trên các nội dung, nhiệm vụ, và giải pháp nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ cơ sở các tiểu đoàn quản lý học viên ở Học viện Hậu cần vững mạnh, trong đó đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả ở các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị, như các mô hình “Tự soi, tự sửa”, “Trên nêu gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng đảng bộ cơ sở, đặc biệt đối với các đơn vị quản lý học viên vì đây là yêu cầu khách quan có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng các đơn vị cơ sở vững mạnh trong tình hình mới.

Thứ hai, nâng cao chất lượng xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng.

Để cải thiện chất lượng xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, Đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên cần thực hiện một số nhiệm vụ sau:

(1) Trong quá trình xây dựng nghị quyết, cần phát huy tối đa dân chủ và trí tuệ của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và các cấp ủy viên. Cần phải nghiên cứu kỹ các nghị quyết và chỉ thị của cấp trên, đồng thời bám sát tình hình đặc thù của từng Đảng bộ ở Học viện Hậu cần để xây dựng nghị quyết phù hợp, sát thực và khả thi.

(2) Quá trình giáo dục và quán triệt nghị quyết phải bảo đảm tính mục tiêu, lựa chọn nội dung, hình thức và phương pháp phù hợp với từng đối tượng. Nội dung quán triệt cần trung thành với nghị quyết, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ triển khai. Cần làm rõ các vấn đề trọng tâm, những nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân và tổ chức, kết hợp chặt chẽ giữa việc giáo dục và xây dựng niềm tin, tạo ra quyết tâm thực hiện nghị quyết.

(3) Cần thường xuyên kiểm tra và giám sát việc thực hiện nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát là một phần quan trọng thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng. Việc triển khai nghị quyết thường gặp khó khăn, phức tạp và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan và chủ quan, dễ dẫn đến sai sót. Vì vậy, đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên ở Học viện Hậu cần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nghị quyết của các cá nhân và tổ chức.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong công tác xây dựng đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên về tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Có học tập lý luận Mác – Lênin mới củng cố được đạo đức cách mạng, giữ vững lập trường, nâng cao sự hiểu biết và trình độ chính trị, mới làm được tốt công tác Đảng giao phó cho mình”14. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên ở Học viện Hậu cần cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:

(1) Phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Các kế hoạch lãnh đạo và chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần phải được thực hiện thường xuyên, kết hợp “xây” với “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản và chiến lược, còn “chống” là cấp bách và quan trọng. Chú trọng tinh thần “nói đi đôi với làm”, khuyến khích cán bộ, đảng viên luôn tự soi, tự sửa, thực hiện những gì đã nói và làm thật sự hiệu quả, với mục tiêu mang lại lợi ích thực sự cho người dân. Đồng thời, lắng nghe và chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, từ đó, có các biện pháp lãnh đạo về tư tưởng, triển khai đồng bộ trong các Đảng bộ cơ sở quản lý học viên ở Học viện Hậu cần. Trong sinh hoạt đảng, cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình.

(2) Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước để phù hợp và hiệu quả với từng đối tượng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng cần được tăng cường, đặc biệt ở cấp cơ sở.

(3) Cần mạnh mẽ đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức mà phải chuyển hóa thành thái độ, niềm tin, tạo ra động lực bên trong thúc đẩy ý chí hành động của cán bộ, đảng viên ở các đảng bộ cơ sở quản lý học viên của Học viện Hậu cần.

Thứ tư, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng.

Để thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, lãnh đạo và sinh hoạt của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và cấp ủy viên cần nhận thức đầy đủ về các nguyên tắc này, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình cũng như hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình trong việc thực hiện các nguyên tắc.

Các cấp ủy và tổ chức đảng tại đảng bộ cơ sở các đơn vị quản lý học viên của Học viện Hậu cần cần chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm cấp ủy, tổ chức đảng có sức mạnh chiến đấu mạnh mẽ trong một tổ chức chặt chẽ, đồng thời tạo ra một môi trường dân chủ được tôn trọng. Ngoài ra, cần thực hiện đúng nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thường xuyên bổ sung và hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt công tác và triển khai hiệu quả trong thực tế.

Về nguyên tắc tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở cần nhận thức đúng đắn rằng đây là một nguyên tắc quan trọng trong sinh hoạt đảng, giúp tổ chức phát triển. Để thực hiện tốt nguyên tắc này, trước hết, cần mở rộng dân chủ trong nội bộ cấp ủy và tổ chức đảng, thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho cán bộ, đảng viên; đồng thời, liên kết tự phê bình và phê bình với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Đặc biệt, các Bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ở các cấp ủy tại Đảng bộ cơ sở tại Học viện Hậu cần cần là những tấm gương sáng trong việc thực hiện tự phê bình và phê bình, luôn thể hiện thái độ cởi mở, cầu thị và không che giấu khuyết điểm.

Chú thích:
1, 6. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 12. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 563, 544.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 274.
3. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 2. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 289.
4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 9. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 412. 
5, 9. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 14. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 28, 468.
7, 8. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 15. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 278, 611 – 612.
10. Đảng ủy Học viện Hậu cần tổ chức Hội nghị ra kết luận lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý II năm 2024 và sơ, tổng kết một số nghị quyết, kết luận. http://hocvienhaucan.edu.vn/dang-uy-hoc-vien-hau-can-to-chuc-hoi-nghi-ra-ket-luan-lanh-dao-thuc-hien-nhiem-vu-quy-ii-nam-2024-va-so-tong-ket-mot-so-nghi-quyet-ket-luan-14850.html
11. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở Tiểu đoàn 3, Học viện Hậu cần.http://hocvienhaucan.edu.vn/cong-tac-tao-nguon-phat-trien-dang-vien-o-tieu-doan-3-hoc-vien-hau-can-11015.html
12. Đảng ủy Học viện Hậu cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giáo dục chính trị. https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/dang-uy-hoc-vien-hau-can-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-can-bo-truc-tiep-lam-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-730694
13. Cán bộ, giảng viên Học viện Hậu cần phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. https://www.tapchivietduc.vn/can-bo-giang-vien-hoc-vien-hau-can-phan-dau-hoc-tap-lam-theo-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh-trong-giai-doan-moi-a3939.html
14. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 11. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 611