Chu Văn Thượng
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Bài viết tập trung làm rõ ý nghĩa và cách thức vận dụng quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức trong công tác đào tạo bác sĩ y khoa tại Học viện Quân y. Xuất phát từ tư tưởng “Lương y như từ mẫu”, Người nhấn mạnh, người thầy thuốc không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn phải có lòng nhân ái, phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần phụng sự Nhân dân. Trên cơ sở đó, Học viện Quân y đã tích cực lồng ghép giáo dục y đức vào chương trình đào tạo, tăng cường rèn luyện, tác phong, kỷ luật và trách nhiệm trong học tập và hành nghề Y. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục y đức, qua đó, Học viện Quân y hướng đến mục tiêu đào tạo đội ngũ bác sĩ “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng của Người.
Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm; đào tạo; bác sĩ y khoa; Học viện Quân y; y đức.
- Đặt vấn đề
Y đức là yếu tố cốt lõi trong công tác đào tạo bác sĩ y khoa nói chung và tại Học viện Quân y nói riêng. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc giáo dục y đức, xem đó là nền tảng để các bác sĩ tương lai thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, vẫn còn nhiều thách thức trong việc duy trì và phát huy giá trị y đức ở học viên. Vì vậy, bài viết đặt ra vấn đề cần phải vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức trong công tác đào tạo bác sĩ y khoa để nâng cao phẩm chất nghề nghiệp của học viên ở Học viện Quân y hiện nay.
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực y đức trong nhân cách người thầy thuốc
Quan điểm của Người về y đức là một hệ thống giá trị sâu sắc, trong đó lấy con người làm trung tâm, đề caolòng nhân ái, sự tận tụy và đạo đức nghề nghiệp. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho ngành Y tế mà còn là bài học đạo đức cho mọi ngành, nghề. Các quan điểm của Người được vận dụng vào chỉ dẫn, đào tạo bác sĩ y khoa tại Học viện Quân y, cụ thể:
Thứ nhất, trung với nước hiếu với dân. Chuẩn mực này thể hiện quan điểm của Người về tính thống nhất giữa đạo đức với chính trị. Đạo đức là để phụng sự Nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Yêu nước, yêu dân vừa là tư tưởng chính trị vừa là quan điểm đạo đức mà người thầy thuốc phải thấm nhuần. Trung với nước đòi hỏi người thầy thuốc phải đặt lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Người dạy rằng: “Phải ra sức giúp đỡ đồng bào, nhất là đồng bào miền núi, chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân”1. Ngành Y cần phải tập trung nâng cao sức khoẻ của cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc tốt cho thương binh, bệnh binh, bộ đội, cán bộ, đồng bào.
Thứ hai, người thầy thuốc cần có lý tưởng, tình yêu nghề nghiệp chữa bệnh, cứu người. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cán bộ, nhân viên ngành Y phải có tình yêu nghề. Đây là một chuẩn mực cơ bản của y đức. Theo Người, chỉ có lòng yêu nghề thì người thầy thuốc mới có hứng thú, say mê nghiên cứu, học tập, mới đem hết khả năng và trách nhiệm để phấn đấu cho sự nghiệp chăm sóc, chữa trị cho người bệnh. Càng yêu nghề thì càng thôi thức người thầy thuốc chuyên tâm hơn trong công việc chữa bệnh; ra sức học tập, rèn luyện để nâng cao y thuật, không bao giờ dùng lại với những gì mình đã có. Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, đánh giá cao vai trò người thầy thuốc, Người cho rằng, để chǎm sóc sức khỏe con người, cần có đội ngũ những người thầy thuốc giỏi về chuyên môn, có lương tâm nghề nghiệp; người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là một người mẹ hiền hết lòng vì bệnh nhân.
Thứ ba, lương y như từ mẫu. Thương yêu người bệnh, tận tụy phục vụ, hết lòng chăm sóc người bệnh. Đây là chuẩn mực cốt lõi của y đức người thầy thuốc. Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc năm 1953, Người nhấn mạnh: “Sức khỏe của cán bộ và nhân dân được đảm bảo thì tinh thần càng hăng hái. Tinh thần và sức khỏe đầy đủ thì kháng chiến càng nhiều thắng lợi, kiến quốc càng mau thành công. Nhiệm vụ ấy có hai phần: phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh, để làm tròn nhiệm vụ ấy cán bộ y tế (bác sĩ, y tá, những người giúp việc) cần phải: thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận lực phụng sự Nhân dân, lương y phải kiêm từ mẫu. Cán bộ y tế nên cố gắng thực hiện mấy điểm này”2. Người căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”3. Điều này thể hiện tình thương yêu con người, tinh thần nhân văn cao cả, tấm lòng nhân hậu hết mực vì Nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thứ tư, không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về học tập. Cả cuộc đời của Người là không ngừng học tập. Người chỉ rõ mục đích học tập của cán bộ, đảng viên là để phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Học đi đôi với hành, học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì không trôi chảy. Người thầy thuốc cách mạng muốn hồng phải chuyên sâu, muốn cho y đức được thực hiện đầy đủ và có ý nghĩa thực tiễn thì cần không ngừng trau dồi y lý, y thuật và luôn biết tự làm giàu trí tuệ cho mình. Chuẩn mực về không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn còn thể hiện quan điểm của Người về tính thống nhất giữa đức – tài trong nhân cách người thầy thuốc. Trong đức phải có tài, trong tài phải có đức. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về học tập, rèn luyện cả đức và tài. Người luôn căn dặn cán bộ, đảng viên người cách mạng vừa phải có đức, vừa phải có tài, có tài lại phải có đức. Bởi vì “Có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví như ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người”4.
Thứ năm, trung thực, thật thà, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đây cũng là một trong những yêu cầu cần phải có trong y đức của người thầy thuốc. Để thực hiện được những nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó, Người ân cần căn dặn cán bộ ngành y tế: “Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì, công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân”5. Người luôn căn dặn cán bộ nhân viên Nghành y phải đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Người giải thích rằng, bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành Y tế, trong việc phục vụ Nhân dân. Đoàn kết trong y đức là mối quan hệ đồng nghiệp, giữa cán bộ cũ và cán bộ mới, giữa những nhân viên trong ngành y tế cùng nhằm tới mục đích vì sức khỏe con người. Đoàn kết trong ngành Y là yêu cầu cần thiết để tạo nên sức mạnh, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.
3. Thực trạng công tác giáo dục, rèn luyện y đức của học viên đào tạo bác sĩ y khoa tại Học viện Quân y
Nhận thức được tầm quan trọng của y đức trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ y tế, Học viện Quân y đã chú trọng đến việc giáo dục đạo đức nghề y cho học viên: “Với những định hướng giá trị nhân cách chung, phẩm chất y đức của học viên đào tạo bác sĩ đa khoa ở Học viện Quân y cũng luôn được các chủ thể lãnh đạo, quản lý học viên và giảng viên ở Học viện quan tâm và bồi dưỡng, rèn luyện”6.
Hiện nay, các học viên, bác sĩ trẻ cần được trang bị nhiều kiến thức, lý luận tổng hợp, trong đó môn tâm lý giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Những kiến thức về tâm lý y học sẽ giúp y, bác sĩ nắm được tâm lý của người bệnh để có ứng xử phù hợp. Hiện nay, Khoa Công tác Đảng – Công tác chính trị đang phối hợp với Khoa Lý luận Mác – Lênin xây dựng cuốn “100 tình huống xử lý về y đức” với mong muốn cuốn sách sẽ là cẩm nang để các học viên và thầy thuốc quân y tham khảo, áp dụng linh hoạt, hiệu quả vào thực tiễn”7. Nhờ liên tục đổi mới phương pháp giáo dục, tích cực cập nhật kiến thức thực tế, liên hệ trực tiếp với sự phát triển của xã hội nên những năm gần đây, chất lượng đào tạo học viên của Học viện ngày càng được nâng cao.
Đi liền với nâng cao trình độ chuyên môn, Học viện luôn chú trọng xây dựng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ thầy thuốc tương lai: “Học viện đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng y đức trong quá trình đào tạo, nắm vững phương châm “Dạy nghề đi đôi với dạy người”, phải làm sao để các thế hệ thầy thuốc hôm nay và mai sau luôn tiếp bước xứng đáng tấm gương của các thế hệ đi trước về đạo đức và lương tâm trong sáng, tiếp tục có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển của ngành Quân y và ngành Y tế nước nhà. Việc nâng cao trình độ, y đức, phẩm chất, tình người của toàn thể đội ngũ thầy thuốc mới là thiết thực, để có thể giúp cho nhiều người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…”8.
Thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy đối với cán bộ và nhân viên quân y “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền, hết lòng hết sức cứu chữa và phục vụ thương binh, bệnh binh… Coi trọng rèn luyện năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm trong rèn luyện y đức”9.
Môn học đạo đức nghề nghiệp (nghề y) được Học viện đưa vào trở thành môn học bắt buộc và được lồng ghép với môn học chuyên môn. Đây vừa là nội dung vừa là yêu cầu đối với công tác đào tạo thế hệ bác sĩ, thầy thuốc tương lai, theo đó: “Nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, không được bồi dưỡng, trang bị kiến thức lý luận, tự xây dựng cho mình đạo đức của người thầy thuốc từ khi còn ở giảng đường thì chắc chắn, những người thầy thuốc tương lai sẽ khó mà bám trụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”10. Thông qua môn học, học viên đã nắm được những nội dung cơ bản về tinh hoa y đức nhân loại, truyền thống y đức của ông cha, tư tưởng cốt lõi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức, những khái niệm, phạm trù, chuẩn mực đạo đức cơ bản, các nguyên lý của đạo đức y học; học viên được cung cấp những thông tin cần thiết để thực hành y đức.
Thực tiễn cho thấy, việc đưa môn đạo đức hành nghề y vào giảng dạy cho học viên bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Qua đó góp phần nâng cao trình độ nhận thức và điều chỉnh hành vi đạo đức của học viên ngành Y. Những năm gần đây, hầu hết học viên đều tích cực tự tu dưỡng, tự rèn luyện theo những nguyên tắc, chuẩn mực về y đức, góp phần nâng cao kết quả học tập, rèn luyện của học viên Học viện Quân y, theo báo cáo tổng kết phong trào thi đua quyết thắng năm 2024 của Học viện: “Khóa DH53 đang thực hiện kế hoạch học tập năm thứ 6, với nhiệm vụ trọng tâm là học tập lâm sàng vòng bệnh học tại Bệnh viện Quân y 103, đây là giai đoạn quan trọng trong chương trình đào tạo với nhiệm vụ vận dụng kiến thức được học trên giảng đường vào rèn kỹ năng nghề y trực tiếp trên bệnh nhân. Kết quả học tập năm học như sau tổng số là 8.909 lượt thi; đạt yêu cầu là 8875 (chiếm 99,62%). Trong đó, giỏi là 86 học viên (chiếm 22,81%); khá là 258 học viên (chiếm 68,43%)…11.
Trong công tác đào tạo bác sĩ y khoa, nội dung tuyên truyền, cổ động được tiến hành lồng ghép thường xuyên, liên tục, kịp thời phát hiện những cách phải làm sáng tạo, những mô hình tiên tiến, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu về chuẩn mực y đức để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng. Theo đó, hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Học viện tổ chức giao lưu, tuyên dương các gương điển hình trong công tác phấn đấu rèn luyện y đức, hoạt động này đã tạo được tình cảm sâu sắc, sự tự hào, phấn khởi và có tác dụng giáo dục cao, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phong thi đua học tập và rèn luyện của học viên.
Công tác thi, kiểm tra, đánh giá học viên luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế; có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, hệ, khoa, bộ môn, đúng quy trình từ khâu tuyền truyền, giáo dục đến tổ chức thi, chấm thi và hậu kiểm, do vậy, đã bảo đảm được tính khách quan, minh bạch, đánh giá đúng học viên cả về chuẩn mực y đức và năng lực. Thực hiện tốt sự phối hợp với các cơ quan, hệ xét lên xuống lớp, xét thi tốt nghiệp, xét học bổng, xét học viên giỏi đúng theo các quy định hiện hành, bảo đảm đúng chế độ, đúng đối tượng.
Bên cạnh những điểm đạt được đáng khích lệ, thời gian qua, vẫn còn những hạn chế nhất định trong năng lực tiếp nhận nội dung, yêu cầu, nguyên tắc, chuẩn mực y đức của học viên đào tạo bác sĩ đa khoa ở Học viện. Theo đó, qua khảo sát, có 15% cán bộ, giảng viên và 11,14% học viên trả lời có sự hiểu biết ở mức khá; 6% cán bộ, giảng viên và 6,57% học viên trả lời ở mức trung bình và 3% cán bộ, giảng viên và 5,43% học viên trả lời ở mức hiểu biết kém khi đánh giá sự hiểu biết về nội dung, yêu cầu, nguyên tắc, chuẩn mực giá trị nhân cách của học viên12. Điều này phản ánh những hạn chế nhất định trong công tác rèn luyện y đức của học viên Học viện Quân y.
Những tác động từ mặt trái kinh tế thị trường và chủ nghĩa cá nhân đã dẫn tới sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những người công tác trong ngành Y tế Quân đội: “Những biểu hiện cơ hội, thực dụng, thiếu ý thức trách nhiệm trong phục vụ người bệnh, thậm chí cửa quyền, tắc trách, chạy theo đồng tiền, coi thường sức khỏe và tính mạng của người bệnh, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với người thầy thuốc. Một số cán bộ, nhân viên y tế còn nhận thức sai lệch về giá trị y đức. Việc giáo dục và tự giáo dục, rèn luyện y đức còn bị xem nhẹ”13. Những biểu hiện tiêu cực đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, nếu chậm được khắc phục sẽ làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với truyền thống tốt đẹp của ngành Y tế nói chung và ngành Quân y nói riêng.
3. Một số giải pháp vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chuẩn mực y đức trong đào tạo bác sĩ y khoa của Học viện Quân y
Thứ nhất, tổ chức tốt nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức gắn với tình hình, nhiệm vụ đào tạo bác sĩ y khoa ở Học viện Quân y.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức vẫn sống mãi, là bài học quý báu, là ngọn đèn soi đường chỉ lối cho những người làm công tác y tế đất nước. Học viện Quân y cần ý thức được thực hiện tốt mục tiêu và tầm nhìn của Học viện: “Học viện Quân y cần không ngừng phát triển vai trò là một trong những trường đại học y dược hàng đầu, trọng điểm của Việt Nam; đồng thời trở thành trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học phát triển, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y học quân sự và y học chung của quốc gia, quốc tế”14. Để thực hiện tốt mục tiêu trên, các chủ thể cần vận dụng các quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức trong đào tạo bác sĩ y khoa ở Học viện Quân y, theo đó, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của việc vận dụng quan điểm của Người về y đức trong đào tạo bác sĩ y khoa ở Học viện Quân y hiện nay.
Cần giáo dục cho học viên nhận thức rõ giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức. Nội dung giáo dục cần phải phân tích cho học viên nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của y đức trong nhân cách người thầy thuốc; các chuẩn mực y đức của người thầy thuốc, mối quan hệ biện chững giữa y đức và năng lực và các biện pháp giáo dục, rèn luyện y đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm về y đức trong khám, chữa bệnh.
Thứ hai, đổi mới trong công tác đào tạo, đẩy mạnh truyền thụ chuyên môn gắn với trau dồi phẩm chất y đức của học viên.
Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo. Xây dựng Học viện phát triển toàn diện, đạt chất lượng cao và có uy tín vươn tầm khu vực; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học uy tín trở thành chuyên gia đầu ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y học chất lượng cao theo hướng tiếp cận, hội nhập với trình độ khoa học – công nghệ và nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Trên cơ sở đó, Học viện xác định: “không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, chú trọng đào tạo y đức, có tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ công tác của học viện gắn với thái độ của nhân viên y tế đảm bảo đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân”15. Từ đó, Học viện cần tập trung phát triển kỹ thuật mũi nhọn trong nền y học Quân sự Việt Nam hiện đại, bảo đảm chăm lo sức khỏe cho quân nhân và Nhân dân trong thời kỳ mới.
Thứ ba, không ngừng tự rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp của học viên Học viện Quân y.
Nghề thầy thuốc yêu cầu học hỏi suốt đời vì kiến thức y học rất phong phú và không ngừng phát triển. Những tiến bộ trong nghiên cứu, khám phá và công nghệ y tế thay đổi mỗi ngày, do đó, thầy thuốc quân y cần không ngừng cập nhật và trau dồi kiến thức chuyên môn, đồng thời học hỏi các tiến bộ trong khoa học và y học để bắt kịp nhịp độ thay đổi của thời đại. Y học không chỉ là một ngành khoa học mà còn là nghệ thuật. Người thầy thuốc giỏi cần vững lý thuyết và có kỹ năng thực hành thành thạo. Điều này không chỉ phụ thuộc vào năng khiếu mà còn vào quá trình rèn luyện chăm chỉ và nghiêm túc. Ít có nghề nào yêu cầu phẩm chất và tài năng cao như ngành y, vì công việc của thầy thuốc luôn liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, hạnh phúc của gia đình và sự quan tâm của cộng đồng. Vì vậy, người thầy thuốc Quân đội phải giỏi chuyên môn và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hành theo lời dạy của Người “Lương y như từ mẫu” trong y học lâm sàng và nghiên cứu khoa học.
Thứ tư, xây dựng môi trường văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng đơn vị quân y làm theo lời Bác.
Xây dựng một môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh trong các đơn vị quân y là điều cần thiết để phát triển y đức và giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh giúp học viên tăng sự “miễn dịch” với các tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường và những ảnh hưởng xấu từ các luồng dư luận không lành mạnh. Để đạt được điều này, học viên cần tích cực tham gia và thực hiện các phong trào, như: “Tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Bác Hồ với người thầy thuốc”. Đồng thời, cần tham gia vào phong trào “Xây dựng Đơn vị Quân y 5 tốt” và “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác Hồ dạy” để rèn luyện, phát triển y đức cách mạng. Việc duy trì và biểu dương những tấm gương y đức trong sáng sẽ tạo ra môi trường học tập tốt, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo đảm công tác quân y trong tình hình mới.
4. Kết luận
Việc vận dụng quan điểm, chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về y đức trong đào tạo bác sĩ y khoa tại Học viện Quân y có ý nghĩa sâu sắc và cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Quan điểm “Lương y như từ mẫu” của Người không chỉ là kim chỉ nam cho toàn ngành Y mà còn đặc biệt phù hợp với môi trường đào tạo quân y, nơi đòi hỏi người thầy thuốc vừa giỏi chuyên môn, vừa có đạo đức cách mạng, tinh thần kỷ luật và lòng nhân ái. Việc giáo dục y đức phải được thực hiện xuyên suốt, gắn với từng môn học, từng hoạt động thực hành và huấn luyện. Môi trường quân đội chính là điều kiện thuận lợi để rèn luyện tác phong, bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp. Vận dụng đúng đắn tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ giúp Học viện Quân y đào tạo đội ngũ bác sĩ quân y “vừa hồng, vừa chuyên” phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, quân đội trong tình hình mới.
Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 141.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 154.
3, 5. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 9. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 243, 343.
4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 11. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 600 – 612.
6. Nâng cao phẩm chất y đức, nhân cách, lối sống của học viên đào tạo bác sĩ đa khoa ở Học viện Quân y. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/09/27/nang-cao-pham-chat-y-duc-nhan-cach-loi-song-cua-hoc-vien-dao-tao-bac-si-da-khoa-o-hoc-vien-quan-y.
7, 10. Không ngừng đổi mới cách dạy học lý luận chính trị. https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khong-ngung-doi-moi-cach-day-hoc-ly-luan-chinh-tri-568024.
8. Học viện Quân y cần bồi dưỡng y đức, dạy nghề đi đôi với dạy người. https://hanoimoi.vn/hoc-vien-quan-y-can-boi-duong-y-duc-day-nghe-di-doi-voi-day-nguoi-548539.html.
9. Học viện Quân y luôn khắc ghi lời Bác dạy. https://hc.qdnd.vn/hoc-tap-va-lam-theo-tam-guong-dao-duc-ho-chi-minh/hoc-vien-quan-y-luon-khac-ghi-loi-bac-day-481721.
11. Học viện Quân Y (2024). Báo cáo số 2897/BC-HV ngày 03/7/2024 về tổng kết thực hiện nhiệm vụ và phong trào thi đua quyết thắng năm 2024.
12. Đảng ủy Học viện Quân y (2024). Nghị quyết số 714-NQ/ĐU ngày 08/01/2024 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024.
13. Nâng cao y đức người thầy thuốc quân đội trong giai đoạn hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. https://hocvienquany.vn/nang-cao-y-duc-nguoi-thay-thuoc-quan-doi-trong-giai-doan-hien-nay-theo-tu-tuong-ho-chi-minh-998.html.
14, 15. Học viện Quân y làm rạng danh ngành Quân y và nền y học nước nhà. https://tienphong.vn/hoc-vien-quan-y-lam-rang-danh-nganh-quan-y-va-nen-y-hoc-nuoc-nha-post1719831.