Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền địa phương hai cấp hiện nay

TS. Trịnh Huyền Mai
ThS. Lê Hồ Vĩ
Học viện Hành chính và Quản trị công

(Quanlynhanuoc.vn) – Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và củng cố mô hình chính quyền địa phương, đặc biệt trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Bài viết nêu vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, đề xuất các giải pháp đổi mới toàn diện về nội dung, phương pháp và cơ chế tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu quản lý hiệu quả và tăng cường chất lượng phục vụ Nhân dân trong kỷ nguyên mới.

Từ khóa: Đào tạo, bồi dưỡng; cán bộ, công chức cấp xã; chính quyền địa phương hai cấp; quản lý công.

1. Đặt vấn đề

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị và quản lý nhà nước, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân; là những người trực tiếp triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Sự vững mạnh của chính quyền cơ sở phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh, xã) với sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; đồng thời, tăng cường trách nhiệm giải trình. Điều này đặt ra những yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc. Họ cần có khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi về cơ chế, chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là nâng cao năng lực phục vụ nhân dân một cách chuyên nghiệp, hiệu quả.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã hiện nay là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân.

2. Cơ sở lý luận 

2.1. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức là hai hoạt động trọng yếu trong phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công. Theo Điều 3 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức “đào tạo là việc trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ theo một chương trình, giáo trình xác định để đạt trình độ quy định” và thường tập trung vào việc cấp bằng cấp, chứng chỉ. Trong khi đó, “bồi dưỡng là việc cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ hoặc đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm”. Cả hai hoạt động này đều hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đạo đức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của nền hành chính (Điều 4 Nghị định số 171/2025/NĐ-CP).

2.2. Đặc điểm của cán bộ, công chức cấp xã 

Cán bộ, công chức cấp xã là đội ngũ đặc biệt quan trọng trong hệ thống hành chính công, là “cánh tay nối dài” của chính quyền đến Nhân dân, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc cho người dân. Vị trí này có những đặc thù riêng biệt và đang phải đối mặt với những yêu cầu năng lực ngày càng cao trong bối cảnh xây dựng chính quyền địa phương hai cấp và kỷ nguyên số.

Một là, tính đa nhiệm và phức tạp của công việc. Khác với cán bộ, công chức cấp trên thường chuyên sâu vào một lĩnh vực, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phải đảm nhiệm nhiều công việc thuộc các lĩnh vực khác nhau, như: tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, tài chính, văn hóa – xã hội, an ninh trật tự… Họ phải giải quyết các vấn đề đa dạng, phát sinh hằng ngày trong đời sống dân cư, từ những việc nhỏ như chứng thực giấy tờ đến những vấn đề phức tạp như hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, trình độ và kinh nghiệm đa dạng. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có xuất phát điểm và trình độ học vấn khá đa dạng, từ trung cấp, cao đẳng đến đại học, thậm chí một số trường hợp có trình độ thấp hơn ở các vùng khó khăn. Kinh nghiệm làm việc cũng khác nhau, có người gắn bó lâu năm, có người mới được tuyển dụng. Điều này tạo ra thách thức trong việc chuẩn hóa năng lực và thiết kế chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Ba là, môi trường làm việc gần dân, chịu nhiều áp lực. Cán bộ, công chức cấp xã là những người trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và giải quyết bức xúc của người dân. Họ phải đối mặt với áp lực lớn từ công việc, từ sự kỳ vọng của người dân cũng như từ yêu cầu của cấp trên. Mối quan hệ gần gũi với cộng đồng đòi hỏi họ phải có sự thấu hiểu sâu sắc văn hóa, tập quán địa phương.

Bốn là, điều kiện làm việc hạn chế. So với cấp tỉnh, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin tại cấp xã còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Điều này ảnh hưởng đến khả năng ứng dụng công nghệ và hiệu suất làm việc.

3. Yêu cầu năng lực đối với cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh mới

Thứ nhất, kiến thức chuyên môn và pháp luật vững vàng. Cán bộ, công chức cấp xã cần nắm vững kiến thức về quản lý nhà nước và pháp luật. Đội ngũ cấp xã cần hiểu rõ các nguyên tắc, quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, các luật chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực công tác (đất đai, xây dựng, tư pháp, tài chính…). Yêu cầu về công khai, minh bạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính đòi hỏi cán bộ phải nắm vững các bước, hồ sơ, thời gian giải quyết từng thủ tục để hướng dẫn và phục vụ người dân một cách nhanh chóng, chính xác.

Thứ hai, kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống linh hoạt, sáng tạo. Trong môi trường công vụ cấp cơ sở, các vấn đề phát sinh thường phức tạp, đa chiều và không theo một khuôn mẫu nhất định. Cán bộ, công chức cấp xã cần có khả năng phân tích, đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp. Kỹ năng này còn bao gồm khả năng làm việc dưới áp lực, đưa ra quyết định kịp thời và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Thứ ba, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Cán bộ, công chức cấp xã cần sử dụng các phần mềm chuyên ngành để thực hiện các nghiệp vụ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh đẩy mạnh chính phủ điện tử, chính quyền số, cán bộ cấp xã là lực lượng tuyến đầu trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Điều này đòi hỏi phải có kiến thức về an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu cũng như các kỹ năng khai thác thông tin từ internet và các nguồn dữ liệu số để tự học hỏi, cập nhật kiến thức và phục vụ công tác chuyên môn.

Thứ tư, kỹ năng giao tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kỹ năng lắng nghe, truyền đạt thông tin rõ ràng, thuyết phục là rất cần thiết để tạo sự đồng thuận và tin tưởng. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở cũng cần có khả năng vận động quần chúng để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, họ phải được trang bị năng lực giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tập trung vào kỹ năng lắng nghe, phân tích thông tin, áp dụng pháp luật và hòa giải. Đây là yếu tố then chốt để xử lý các tranh chấp, khiếu nại một cách công tâm, minh bạch, tránh để vụ việc phức tạp kéo dài.

Thứ năm, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Đạo đức công vụ là nền tảng quan trọng nhất của người cán bộ, công chức. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, người dân có yêu cầu cao hơn về sự liêm chính, minh bạch, công bằng. Cán bộ, công chức cấp xã cần thể hiện tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là cần thiết để giải quyết các công việc một cách chủ động, không né tránh cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, niềm nở, coi người dân là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin của Nhân dân vào chính quyền.

Thứ sáu, khả năng làm việc nhóm, phối hợp liên ngành. Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền và yêu cầu giải quyết công việc tổng thể, liên thông, cán bộ cấp xã không thể làm việc độc lập. Họ cần có khả năng phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp trong nội bộ cơ quan, giữa các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và với các cơ quan cấp trên để giải quyết công việc một cách hiệu quả, tránh chồng chéo, bỏ sót. Kỹ năng này cũng bao gồm khả năng xây dựng mối quan hệ cộng tác tốt đẹp và giải quyết xung đột một cách xây dựng.

4. Vai trò công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền địa phương hai cấp

Một là, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần tăng tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Nhiều chương trình được xây dựng theo vị trí việc làm và chuyên đề giúp cán bộ, công chức cập nhật kiến thức, kỹ năng cần thiết. Cụ thể, các khóa bồi dưỡng đã trang bị kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực, như: địa chính, tư pháp – hộ tịch, tài chính – kế toán, văn hóa – xã hội, phù hợp với đặc thù công việc tại địa phương. Điều này đặc biệt quan trọng khi mô hình chính quyền hai cấp yêu cầu cán bộ cấp xã phải có kiến thức chuyên môn và pháp luật vững vàng để chủ động và tự tin hơn trong việc áp dụng pháp luật.

Hai là, cải thiện chất lượng phục vụ và năng lực giải quyết công việc. Đào tạo, bồi dưỡng giúp cán bộ, công chức cấp xã nắm vững hơn các quy trình, thủ tục hành chính, từ đó cải thiện chất lượng giải quyết công việc cho người dân. Trong mô hình chính quyền hai cấp, cấp xã chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc tiếp nhận và xử lý thủ tục trực tiếp, vì vậy, việc nâng cao năng lực này là rất quan trọng. Các khóa bồi dưỡng còn giúp cán bộ cấp xã nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, các phần mềm quản lý văn bản và hệ thống thông tin một cửa điện tử, góp phần vào tiến trình chuyển đổi số của chính quyền địa phương. Hơn nữa, việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết tình huống giúp tăng cường khả năng phối hợp giữa các chức danh, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên ngành.

Ba là, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xây dựng chính phủ điện tử. Việc triển khai tinh gọn bộ máy và phân cấp, phân quyền mạnh mẽ đã tạo ra áp lực và động lực lớn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Khi chính quyền địa phương được phân quyền nhiều hơn, đòi hỏi cán bộ, công chức cấp xã phải có năng lực tự chủ cao hơn, chủ động hơn trong việc đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về các quyết định đó. Việc tinh gọn bộ máy và xác định rõ vị trí việc làm trong mô hình mới khiến các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có xu hướng tập trung hơn vào yêu cầu cụ thể của từng chức danh, tránh dàn trải, lý thuyết suông. Mô hình chính quyền địa phương hai cấp yêu cầu sự liên thông và kết nối dữ liệu giữa các cấp. Vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng số là điều bắt buộc. Cán bộ cấp xã là lực lượng tuyến đầu trong việc hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đòi hỏi họ phải thành thạo công nghệ thông tin để tương tác với cấp trên và phục vụ người dân một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Các chương trình đào tạo chuyên biệt về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu giúp cán bộ có thể thực hiện tốt vai trò này, từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng chính quyền số tại địa phương.

5. Một số giải pháp 

5.1. Đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng

Đổi mới nội dung là cốt lõi để bảo đảm cán bộ, công chức cấp xã được trang bị kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển. Trong đó cần tập trung vào một số nội dung sau:

Một là, xây dựng chương trình, giáo trình theo hướng chuyên sâu, gắn với vị trí việc làm và đặc thù của cấp xã. Nội dung giáo trình cần xây dựng cho từng chức danh cụ thể. Ví dụ, công chức địa chính cần được bồi dưỡng sâu về Luật Đất đai, quy trình cấp giấy chứng nhận, quản lý quy hoạch xây dựng, giải quyết tranh chấp đất đai ở cấp cơ sở. Công chức tư pháp – hộ tịch cần cập nhật các quy định mới nhất về đăng ký hộ tịch, chứng thực, hỗ trợ pháp lý cộng đồng. Việc này đòi hỏi các cơ quan quản lý, như: Bộ Nội vụ, sở Nội vụ địa phương, các trường bồi dưỡng, trường chính trị phải phối hợp chặt chẽ với nhau để khảo sát, phân tích công việc của từng vị trí, từ đó xây dựng các mô đun đào tạo chuyên biệt. 

Hai là, tăng cường các nội dung về kỹ năng mềm. Trong bối cảnh tương tác trực tiếp với người dân và vai trò “cầu nối” của cấp xã, kỹ năng mềm trở nên quan trọng không kém kiến thức chuyên môn. Một số kỹ năng trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần tập trung xây dựng, như: kỹ năng giao tiếp và lắng nghe; kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện; kỹ năng làm việc nhóm và phối hợp liên ngành; kỹ năng thuyết trình và vận động quần chúng. Các khóa bồi dưỡng cần sử dụng phương pháp thực hành, đóng vai, nghiên cứu tình huống giả định để phát triển các kỹ năng này một cách linh hoạt.

Ba là, chú trọng đào tạo về chuyển đổi số, chính quyền điện tử, kỹ năng quản lý dữ liệu. Đây là yêu cầu cấp bách và là nền tảng để xây dựng chính quyền số. Cán bộ, công chức cấp xã cần được trang bị kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành và hệ thống thông tin nhằm thành thạo các ứng dụng phục vụ quản lý dân cư, đất đai, cấp giấy tờ, tài chính cũng như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến; kỹ năng quản lý và khai thác dữ liệu nhằm nắm vững cách thu thập, nhập liệu, phân tích và bảo mật thông tin, phục vụ công tác thống kê, báo cáo và ra quyết định; hiểu biết về an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân của người dân và thông tin nội bộ của cơ quan. Trong tương lai, chính quyền địa phương cần có các khóa bồi dưỡng chuyên biệt về công nghệ thông tin, thường xuyên cập nhật theo sự phát triển của các nền tảng số. Có thể áp dụng hình thức “cầm tay chỉ việc” hoặc tạo các “phòng lab” để cán bộ, công chức thực hành trực tiếp.

Bốn là, cập nhật kiến thức về hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai. Dù cấp xã là cấp cơ sở, nhưng họ chịu tác động trực tiếp từ các xu thế toàn cầu và là tuyến đầu trong việc ứng phó với các thách thức này. Do vậy, cán bộ, công chức cấp xã cần có hiểu biết cơ bản về các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, đặc biệt liên quan đến quyền con người, lao động, môi trường để có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến người nước ngoài cư trú hoặc các dự án có yếu tố nước ngoài tại địa phương. Bên cạnh đó, kiến thức về tác động của biến đổi khí hậu và kỹ năng xây dựng kế hoạch ứng phó, sơ tán, cứu trợ là tối quan trọng để bảo vệ cộng đồng.

5.2. Đa dạng hóa phương pháp đào tạo, bồi dưỡng

Một là, tăng cường đào tạo trực tuyến, kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Đây là giải pháp hữu hiệu để vượt qua rào cản về thời gian và địa điểm. Trong đó, đơn vị hành chính cấp xã có thể tập trung vào đào tạo trực tuyến (e-learning) nhằm cho phép cán bộ, công chức tự học mọi lúc, mọi nơi. Đào tạo kết hợp để tích hợp ưu điểm của cả hai hình thức. Cán bộ, công chức tự học lý thuyết trực tuyến, sau đó tham gia các buổi học trực tiếp để thảo luận chuyên sâu, thực hành, giải đáp thắc mắc với giảng viên và đồng nghiệp. Để thực hiện phương pháp trên, Nhà nước cần đầu tư vào nền tảng học trực tuyến, xây dựng kho học liệu số chất lượng và bồi dưỡng kỹ năng học tập trực tuyến cho cán bộ, công chức.

Hai là, ứng dụng các phương pháp học tập tích cực. Thay thế phương pháp truyền thống, các phương pháp này khuyến khích sự tham gia chủ động của người học, bao gồm: thảo luận nhóm; nghiên cứu tình huống thực tế; đóng vai; trò chơi mô phỏng. Để thực hiện đa dạng phương pháp trên, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần chú trọng đào tạo giảng viên về các phương pháp này và thiết kế các học liệu phù hợp.

Ba là, tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề. Đây là kênh học hỏi hiệu quả từ chính thực tiễn và đồng nghiệp. Các buổi chia sẻ kinh nghiệm sẽ tạo điều kiện cho các cán bộ có kinh nghiệm, làm việc hiệu quả chia sẻ bài học thành công, cách giải quyết các vấn đề khó khăn. Các hội thảo chuyên đề có thể được triển khai bằng cách tập trung vào một vấn đề cụ thể, như: giải quyết tranh chấp đất đai, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tệ nạn xã hội. 

Bốn là, thực hiện các chuyến đi thực tế, học hỏi mô hình điển hình, tiên tiến. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã cần gia tăng trải nghiệm cho người học bằng các hình thức, như: tham quan, học tập tại các xã điển hình. Mô hình này cho phép cán bộ, công chức đến trực tiếp các địa phương đã thành công trong một lĩnh vực nào đó để quan sát, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm. 

5.3. Hoàn thiện cơ chế tổ chức và quản lý đào tạo, bồi dưỡng

Một là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thể hiện qua việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch cụ thể, bố trí ngân sách và chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn bảo đảm các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được triển khai đúng kế hoạch, đạt chất lượng và hiệu quả.

Hai là, xây dựng khung năng lực cho cán bộ, công chức cấp xã làm cơ sở cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Khung năng lực sẽ xác định rõ các kiến thức, kỹ năng, thái độ mà từng chức danh, vị trí việc làm cần có để hoàn thành nhiệm vụ. Bộ Nội vụ cần sớm đề xuất, ban hành các khung năng lực chuẩn mang tính quốc gia phù hợp bối cảnh mới, sau đó các địa phương cụ thể hóa cho phù hợp với đặc thù của địa phương. Khung năng lực sẽ là cơ sở để xác định nhu cầu bồi dưỡng thực tế của từng cán bộ, công chức thông qua đánh giá năng lực; thiết kế chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, tránh dàn trải; đánh giá hiệu quả sau đào tạo dựa trên sự cải thiện năng lực.

Ba là, tăng cường đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực xã hội hóa. Nhà nước cần phân bổ ngân sách đủ để tổ chức các khóa bồi dưỡng chất lượng, chi trả cho giảng viên có kinh nghiệm, đầu tư cơ sở vật chất. Đồng thời, huy động xã hội hóa thông qua khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, cá nhân có điều kiện tham gia hỗ trợ kinh phí, tài trợ chương trình, hoặc cung cấp chuyên gia.

Bốn là, đổi mới công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng. Đánh giá không chỉ dừng lại ở kết quả học tập mà cần tập trung vào sự thay đổi trong thái độ, hành vi, đặc biệt là hiệu suất công việc của cán bộ, công chức sau khi bồi dưỡng. 

Năm là, đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan đào tạo, bồi dưỡng với các địa phương. Các đơn vị liên quan cần xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng trong việc xác định nhu cầu bồi dưỡng; xây dựng và điều chỉnh chương trình; tổ chức lớp học, sắp xếp lịch trình; theo dõi và đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng; bảo đảm chương trình bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu và đặc thù của từng địa phương.

5.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên

Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, cập nhật kiến thức cho giảng viên. Giảng viên không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà còn phải có kỹ năng truyền đạt hiệu quả. Đồng thời, tạo môi trường học tập, cập nhật kiến thức chuyên môn bảo đảm giảng viên nắm bắt được những thay đổi mới nhất về chính sách, pháp luật, công nghệ, các vấn đề phát sinh trong thực tiễn quản lý công tại địa phương. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng định kỳ cho đội ngũ giảng viên.

Đồng thời, mời các chuyên gia, nhà quản lý thực tiễn tham gia giảng dạy. Sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm thực tiễn sẽ mang lại giá trị to lớn cho học viên. Các chuyên gia, nhà quản lý có thể mang đến kiến thức thực tiễn bằng cách chia sẻ các kinh nghiệm giải quyết vấn đề, những tình huống điển hình, các bài học thành công và thất bại, giúp học viên thấy được sự liên hệ trực tiếp giữa lý thuyết và thực hành.

6. Kết luận 

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã là một nhiệm vụ cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng chính quyền địa phương hai cấp. Việc đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống công vụ tại cơ sở không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, thực sự của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Tài liệu tham khảo:

1. Chính phủ (2025). Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

2. Quốc hội (2025). Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025.

3. Quốc hội (2025). Luật Cán bộ, công chức năm 2025.

4. Quốc hội (2025). Nghị quyết số 203/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

5. Thủ tướng Chính phủ (2025). Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

6. Bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã – kết quả và những giải pháp cho thời gian tới.https://tcnn.vn/news/detail/49475/Boi-duong-can-bo-cong-chuc-cap-xa—ket-qua-va-nhung-giai-phap-cho-thoi-gian-toi.html

7. Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ công chức cấp xã ở Hà Nội và yêu cầu hoàn thiện tiêu chí đánh giá. https://lyluanchinhtri.vn/thuc-trang-cong-tac-xay-dung-doi-ngu-cong-chuc-cap-xa-o-ha-noi-va-yeu-cau-hoan-thien-tieu-chi-danh-gia-6805.html

8. Phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. https://baochinhphu.vn/phe-duyet-de-an-sap-xep-to-chuc-lai-don-vi-hanh-chinh-cac-cap-va-xay-dung-mo-hinh-to-chuc-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-102250414235547967.htm